Kabanata 22

821 18 0
                                    

Nick Zennon

Abala kami sa pagsasanay habang hinihintay ang mokong na si Kurt na nagsabi na may gagawin lang siya saglit ng narinig namin ang sigawan ng mga estudyante mula sa labas ng gym kaya agad kaming lumabas nila Jake para tingnan kung anong mayroon.

"What happened?"tanong ni Jake sa isang babae na pinigilan niya sa pag takbo.

"J-jake?"

"What happened? Bakit kayo tumatakbo?"takang tanong ni Jake sa kanya.

"Nabalitaan namin na may inuunti na nila Chai ang mga taong nag paplano tumakas sa impyerno na 'to."sagot niya na ikinatigil ko.

Sila Ivy? Pero imposible.

"That's impossible."saad ko na lang sa kanya na ikinatingin niya sa akin.

"Sa-sana nga, hindi totoo, sa-sana nga nagbibiro lang kami Nick, pero hindi, wala na siya, wala na si Sherwin."Aniya na mas lalong pinagtaka ko.

"Sherwin?"

"Oo, siya ang leader ng grupo namin, ang grupo na binuo niya laban sa mga Chai, pero nalaman nila ang naging plano namin kaya, pinatay nila si Sherwin, at ngayon, at ngayon hinahanap na nila lahat ng mga estudyante na kasapi ng grupo, kaya ta-takas na kami, hindi namin kaya."sagot niya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

Pagkatapos na pagkatapos kong namin kausapin ang babae ay agad kaming nagkatinginan tatlo at dahil hindi ko kaya ang narinig ko sa babaeng yon ay agad akong tumalikod sa kanila Jake agad naman nila akong pinigilan dalawa na ikinatingin ko sa kanila.

"Anong gagawin mo?"takang tanong ni Jake sa akin na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

"Don't tell us, pupuntahan mo sila Ivy? Mali naman kami ng iniisip King tama?"tanong naman ni Ricky na ikinatahimik ko na lang.

"What the?!"saad ni Jake na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

"Hindi ako uupo, at tutunganga dito, knowing na may mga estudyante na papatayin sila? Kung galit sila sa akin ako ang kalabanin nila, oo demonyo ako, oo pinsan ako ni Santanas, pero para patayin ang mga taong walang kalaban laban? Bobo lang ang gagawa no'n, bobo lang."saad ko sa kanila na ikinatingin nila sa akin.

"Pero paano ang Koranasyon ng Diamante Emperia? I thought pangarap mo yon? Paano na yon?"takang tanong ni Jake sa akin na ikinangisi ko na lang sa kanya.

"Mananalo ako Jake, alam kong makukuha ko ang koronang pinapangarap ko, sa ngayon pipigilan ko muna ang mala impyernong paaralan na 'to, pipigilan ko muna ang asawa ko."saad ko sa kanya sabay alis na sana ng biglang dumating si Kurt na ikinatingin namin sa kanya.

"Kanina ka pa namin hinihintay, bakit ngayon ka lang?"seryosong tanong ko sa kanya na ngayon ay hawak hawak ang dibdib niya.

"Ah, oo, d-diyan lang sa tabi- tabi may ti-tiningnan lang."utal utal na sagot niya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

"Seriously Kurt? E, bakit parang kinakabahan ka, at bakit hinihingal ka?

"Wa-wala napagod lang."

"Alam mong hindi ako naniniwala sayo right? So tell us, saan ka galing?"tanong ni Jake sa kanya.

"D-diyan nga lang." Sagot naman nito.

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon