Nick Zennon
Pag uwi na Pag uwi namin sa bahay ni Mama kinausap niya agad ako tungkol sa Shokoy kong kambal at sa Shokoy kong tatay.
"Nick, balikan natin si Zic, Zic is your twin, ka-kambal mo siya, siya, ang anak ko."saad niya sa akin na ikinatingin ko sa kanya
"The heck Ma! Narinig ko na lahat yan kanina, I know that already rinig na rinig ko na kanina, kaya please tama na sa pag ulit? Dahil rinding rindi na ako at kung tatanungin mo ako kung tanggap ko isa lang ang isasagot ko diyan Ma, it's a big NO! "
"Pero, Nick."
"No, Mom, pag sinabi kong hindi, hindi, hinding hindi ko matatanggap ang lalaking puro siksik sa sarili kong pamilya lang ang kayang gawin."
"Nick, listen to me please, anak ko si Zic, kakambal mo siya."
"Ma, I said No! Hindi, at ayaw ko!"
Akmang sasagot pa sana si Mama ng biglang nagsalita si Lolo sa likod namin na ikinatingin namin sa kanya."What happened here?"tanong niya sa amin.
"Dad, si Zic, I saw him Dad, na-nakita ko na ang anak ko, kasama niya si Chard Dad."sagot sa kanya ni Mom sabay tingin ni Lolo sa akin.
"Don't look at me like that, lalo na at kung pipilitin mo din akong tanggapin ang dalawang Shokoy na yon isa lang rin ang sagot ko Hindi!"
"Shut up Nick, wala pa akong tinatanong may sagot ka na agad.
"Tss."
"So what happened after?"tanong ulit ni Lolo sasagot na sana si Mama ng unahan ko na siya magsalita.
"Tinulak niya lang naman si Mama and I must say you and Mom is absolutely right, ayaw ko man aminin pero tama ka, tama kayo, demonyo sila."
"Nick!"saway sa akin ni Mama.
"Tama naman ako ah, Demonyo sila, sinong matinong anak ang itutulak ang mas matanda sayo?! Ma, wala, kaya yang sinasabi mong kambal ko, demonyo yan, demonyo."seryosong sagot ko sa kanya na ikinatahimik niya.
" Demonyo sila? E, anong tawag no sayo? Santo? Anghel? Ha? Tanong ni Lolo sa akin na ikinatingin ko sa kanya.
"Ah, basta mas demonyo pa rin solar, demonyo silang mag ama." Sagot ko na lang sa kanya na ikinangiti niya.
"Pero, Nick, kambal mo pa din si Zic, kambal mo pa rin siya." Saad ni Mama.
"And who cares? I don't care Ma, wala akong paki, at mas lalong wala akong kapatid na mang aagaw."sagot ko sa kanya.
"What do you mean? tanong bigla ni Lolo.
"Anong Sinasabi mo?"tanong ni Mama.
"You heard me right and clear inaagaw niya sa akin ang pamilya ko, si Ivy, si Skyler at yon ang dahilan bakit wala akong kapatid at mas lalong tanggap ko na na wala akong Ama."sagot ko sa kanila na ikinatahimik nila.
"Skyler? Sino yon?"tanong ulit ni Lolo.
"Don't tell me? May anak ka kay Ivy?" Tanong ulit ni Mama.
"Oo, may anak kami at pilit siyang inaagaw ng Shokoy na yon sa akin." Sagot ko sa kanya." Pilit unti- unti na siyang kinikuha sa akin ng anak mong masahol pa pinsan ni Santanas."dagdag ko pang sabi sa kanya.
Pinsan ni Santanas?" Diba ikaw yon?"naka ngising tanong ni Lolo na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.
Tss, baliw din tong tandang 'to e, talagang Lolo nga ng Zic na yon.
"What ever, Lo." Sagot ko na lang sa kanya.
"Miracle!!! tinawag mo na ulit akong Lolo salamat sa kambal at Ama mo." Naka ngiti niyang tugon sa akin habang ako'y nakasimangot.
"Ewan ko sayo Lo."
"Pero bakit mon sinasabi na inaagaw niya?"
"I think she like Ivy."sagot ko.
"Then anong mali do' n wala na kayo ni Ivy?"tanong niya ulit sa akin na ikinatingin niya sa akin ng seryoso.
Aba! talagang pinapamukha ng lolo ko sa akin ang totoo.
"Hindi pirmado ang divorce paper, kaya asawa ko pa rin siya, akin pa rin siya at lalo na ngayon na alam kong may anak kami kahit itanggi niya alam ko anak ko si Sky, akin siya, hindi ko na hahayaan na mawala pa siya mawala pa sila."seryosong sagot ko sa kanila.
"Pero Nick, baka nakakalimutan mo ayaw na niya na sayo."saad naman ni Mom.
"Gagawa pa rin ako ng paraan."
"Paano kung wala na talaga?"
"Hanggang kaya ko pa, hanggang mamatay ako hinding hindi ako susuko susubukan ko pa rin, gagawin ko lahat kahit anong mangyari."sagot ko sabay akyat sa taas at ng maka pag isip na ako ng plano
Lolo of Nick
Nakakabigla lahat ng mga sinabi ni Nick at base sa mga sinabi niya kanina masasabi kong para talaga siyang padre de pamilya sana nga lang kung may pag asa pa, sana talaga sana lang maayos pa niya.
"Dad?"tawag ng anak ko sa akin na ikinatingin ko sa kanya.
"Alam kong nahihirapan ka ngayon, alam kong gulong gulo ka ngayon, at hindi naging madali sayo ang araw na 'to, lalo na ang mga mangyayari pa sa susunod na araw, pero alam kong kaya mo."
"Dad, ang hirap."sagot niya sabay hawak ko sa balikat niya
"Mahirap oo, pero Ina ka, at ngayong nagkita na silang dalawa at mukhang mag karibal pa sa isang babae, gusto kong ihanda mo ang sarili mo, dahil hindi magiging madali ang lahat ng 'to lalo na at magkakaroon ng gera sa pag ibig ang mga anak mo, lakasan mo lang loob mo."saad ko sa kanya na ikinatingin niya ng seryoso sa akin.
In the end na kay Channel na lahat ng desisyon kung papatawarin pa ba niya ang asawa niya, at bibigyan niya ng isang pagkakataon ang pamilya nila kasama ni Nick o, bubuksan niya ang puso niya para sa kakambal nito? Na nakasama niya ng dalawang taon na nanatili sa tabi niya ng noong mga panahon na tinalikuran siya at ang anak niya ni Nick. Nasa kanya pa rin yon, nasa kanya pa rin.
Sorry I'm advance sa mga errors and sorry sa late update, for today's video may dalawang update ako at Iaalalay ko ito sa mga Nanay natin. Advance Happy Mother's Day sa inyong lahat saludo po ako sa inyo, saludong saludo.
Hart Moon
BINABASA MO ANG
The Wife's Vengeance
General Fiction(COMPLETED) Paano kung ang babaeng sinaktan mo ng todo? minahal ka ng walang halong biro, ay ang babaeng nag iisang nagpatibok puso mo? pero ngayon nagbabalik para gumanti sayo, para magpahirap at mag paluha sayo, anong gagawain mo? Kung sa kanyang...