Kabanata 5

1.1K 30 1
                                    

Ivy Channel

"Pagod ka na ba?"matalim at seryosong tanong sa akin ni Nick habang pinapalaba niya ako ng 3 banyerang planggana sabay tingin ko sa kanya na ngayon ay nakangising nakatingin sa akin.

"Tss, sinabi ko na kasi sayo, tumigil kana, wag kana umasa sa akin, you bit*h!, kung ako sayo bumalik kana lang sa putik na pinanggalingan mo tss."dagdag niya pa na ikinatahimik ko na lang imbis sagutin ko siya sa sinabi niyang yon mas pinili ko na lang manahimik at ipagpatuloy ang trabaho ko kesa sagutin siya na alam kong pag mumulan agad namin ng away.

Hanggang kailan Nick? Hanggang kailan ako maghihintay sayo? Kahit konti, kahit konti lang sana maramdaman ko yong concern at pagmamahal mo.

"T-tama na Nick, pa-pakiusap."pakikiusap ko sa kanya.

"Tama na? Paano kung ayaw ko?! Alam mo ba, okay lang sana kung makipaglandian ka kung kanino kanino, pero wag naman sana doon sa mga lugar na may alam kung sino ka sa buhay ko! Bakit ganoon ka na ba ka bored, at kung sino sinong lalake na lang pinapatulan mo?"seryosong tanong niya na ikinagulat ko hawak hawak niya pa rin ang kamay ko ng mahigpit at wala akong nagawa para kunin yon dahil sa nanghihina ang katawan ko sa ginagawa niyang paghawak dito tila gusto niya itong putulin dahil sa higpit ng pagkakahawak niya sa akin.

"A-anong sinasabi mo?"takang tanong ko sa kanya.

"Itatanggi mo pa talaga e, kahit kitang kita na, loko ka talaga eh, alam mo yon, ito ha Ivy, oras na makipag kita ka ulit sa ibang lalake, pasensiyahan na lang sa magagawa ko sayo sl*t!"Aniya sabay bitaw sa kamay ko. Akmang tatalikod na sana siya sa akin ng bigla akong nagsalita na ikinatigil niya.


"Hindi, h-hindi ko yan ginawa."sagot ko sa kanya

"Talaga lang ha? Sa tingin mo naniniwala ako sayo? Kung oo manigas ka, pero wala pa rin naman akong paki sa lahat ng gagawain mo, wag na wag ka lang magpapakita sa akin dahil sisiguraduhin ko na bukas na bukas wala ka na sa bahay na 'to, sa bahay ko!"Aniya sabay walk out sa harap ko ng biglang nagsalita ako na ikinatigil niya.

"Bakit ikaw puwede? Ano yon Ikaw puwede? Ako hindi? Ang unfair mo naman Nick, ginawa ko na lahat lahat para sayo, para mapansin mo, pero kulang pa rin? Kulang pa rin!

"Talagang kulang pa, at kailanman hindi ka magiging sapat Ivy, yan ang tandaan mo hinding hindi ka magiging sapat kaya, puwede ba wag kana umasa." Aniya na ikinayuko ko.

"Pero bakit? bakit?!"sigaw ko sa kanya habang tumutulo ang mga luha sa mata ko.

"Gusto mo malaman, sige gusto mo pala e, edi sasabihin ko, listen carefully dahil isang beses ko lang 'to sasabihin."Aniya na ikinatingin ko sa kanya.

"Hindi kita mahal, at kahit kailan hinding hindi kita mamahalin naiitindihan mo? So get lost tss."saad niya sabay walk out sa harap ko na ikinatigil ko.

Tanggap ko naman na hindi niya ako mahal, pero masakit pa rin pala na marinig yon sa kanya mismo.

Hanggang kailan Nick?! Hanggang kailan?

Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko habang naalala ang mga panahon na pinahirapan ako ni Nick sa poder niya, mga alaalang gusto ko ng patayin sa limot mga alaalang gusto ko ng kalimutan pero anong magagawa ko kung gabi-gabi pa rin akong dinadalaw ng mga pangyayaring yon, mga pangyayaring ilang beses na akong pinaluha at sinaktan.

Kulang pa lahat ng nasa isip ko Nick, kulang pa lahat para masabi ko na natotoong nakaganti na ko, hindi pa sapat lahat ng nasa isip ko, para ilang bayad mo sa lahat ng nangyari sa akin noon, pinapangako ko, pinapangako kong magbabayad ka sa lahat Smith, gaganti ako sayo, gaganti ako!


I swear you will beg at me King, you will beg, mananalo ako sa larong 'to yan ang sinusumpa ko humanda ka dahil mas magiging mahirap na ito simula bukas.

"Sis, okay ka lang?"gising ni Kuya sa imagination ko na ngayon lang ay kararating lang sa bahay.

"Yeah, I'm just thinking, ano kayang mararamdaman ni Nick oras na malaman niya ang pinakatatago ko? Ikaw Kuya, lalake ka, what do you think? Ano kayang mararamdaman ng hayop na yon?!"tanong ko sa kanya na ikinaseryoso niya ng tingin sa akin.

"Don't tell me? Balak mo ipaalam sa kanya?"tanong niya pabalik sa akin.

"Maybe? I don't know."

"Why? Akala ko ba gusto mo siya paghigantihan?"takang tanong niya na kinangisi ko.

"Simple, naniniwala ako na mas masakit kung titirahin ko siya sa pinaka hindi niya inaasahan na paraan, if this is the only way para durugin ko siya, why not?"

"Are you really sure of that Ivy?"

"Of course, pero hindi pa ngayon, hindi pa 'to ang oras."sagot ko sa kanya na ikinataas ng kilay niya.

"At kailan naman ang oras na sinasabi mo?"

"Pag nakuha ko na lahat lahat sa kanya, pinapangako ko, yan na ang oras na luluhod siya, luluhod siya sa akin sa hirap."

"Sana nga mangyari lahat ng gusto mo pero, sana rin hindi ka nagkamali sa desisyon mo.

"Minsan na akong nagkamali sa desisyon ko na pumayag sa Lolo niya na ikasal kaming dalawa, at pinapangako ko ulit, hindi na mangyayari ang bagay na yon, hinding hindi na ako magkakamali ulit ng dahil as walang kwenta na katulad niya, hindi na.

"You really amaze me, lil sis, pero sana tama lahat ng desisyon mo, sana hindi ka niya mabaliktad na imbis Ikaw ang maghiganti at siya ang bihagin mo, ay Ikaw pa ang mabitay niya."Aniya na ikinangisi ko ulit.

"Hinding hindi mangyayari ang bagay na yan Kuya, hinding hindi ako papayag dahil sa laban na 'to sinasabi ko sayo isa lang ang sinisugurado ko."

"At ano yon?"takang tanong niya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

"Ako ang mananalo, ako lang at wala ng iba ako lang."

"That's all I want to hear from you Sis,  anyways kaya kita inistorbo ay may balita na ako sa mga inutoso mo."saad niya na ikinaseryoso ng tingin ko sa kanya.

"What?"

"Malapit ng matapos ang pinapagawa mo kay Night, ilang araw na lang matatapos na yon."

"Really?"

"Yes, so no need to worry anymore."

"Yeah, thank you Kuya, I can't wait, excited na ako sa mangyayari, ngayon ano na Nick? Ano ng plano mo?  Ano na?

Another new scene na dinagdag ko sana magustuhan niyo happy reading.

Hart Moon

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon