A #28

2.8K 118 7
                                    





" so ok na kayo ng asawa mo? Tanong ni yhana sakin. Nandito kami sa Resto ni Timothy nag lunch dahil malapit lang sa shop ni yhana at sa company ko. Kaya dito kami nag kitang dalawa dahil may sasabihin daw ito na pinag taka ko pa dahil dalawa lang kami.




Be careful monique! Sabay nguso ni yhana sa gilid namin at nakita namin ang grupo ng mga sawa sa gilid na todo tawa na parang wala silang kasama sa paligid.



I know balik na sagot ko. Yan din ang sabi ni Ana, isama pa si daniella ganun din si adele at ang iba pa. Na nag papagulo sa utak ko dahil ba ito kay blaze bulong ko uli habang kumakain.


Yah! Balik na bulong ni yhana sakin na iba na ang tingin sa kabilang mesa kaya napasulyap ako ng dito din pala nakatingin ang apat na parang kung kikilos kami ng hindi nila magugustuhan eh. Susugod nalang sila bigla. At biglang lumaki ang mata ko ng makita kong tumayo ang apat at papalapit na samin.


Relax sis! Bulong ni yhana. Na halatang nakaready din base sa galaw nito na anytime hindi ito mag papatalo.



The loser is her? Sabay harap ng apat sa mesa namin kaya napataas ang ulo ko para tignan sila na kakaiba ang ngiti.



Tatayo sana ako para mag pantay kami ng may bumuhos ng tubig sa ulo ko. At kita kong si vera ang gumawa nun sabay tawa ng tatlo na kinainis ko. Hindi ako palaaway dahil kaya kong mag timpi pero not now? Sabay kuha ko din ng tubig at binuhos ko sa apat na todo sigaw at nasamin na ang tingin ng ibang customer na naka dine in.



Shit!  bruha kang kabit ka sigaw ni dhalia sakin. Sabay sabunot at gumanti din ako. Umawat si yhana at nag tataka ako na hawak niya ang tiyan ko na dapat ang mga kamay ko ang hawakan niya. Parang pinoprotektahan niya ang tiyan ko na medyo humilab kaya napabitaw ako kay dhalia habang si dhalia todo sabunot pa din sabay sampal sakin na kinabagsak namin pareho ni yhana.




You ok! Tanong ni yhana sakin. At tumango nalang ako  at medyo kumirot ang puson ko kaya hindi agad ako tumayo.


Nagulat ako ng sumugod si yhana kay dhalia isang sampal ang ginawa ni yhana sabay tulak naman kay vera na gaganti din sana. Tatayo sana ako para tumulong dahil hawak ni freya at linnett si yhana habang kita ko na may hawak ng tinidor si vera.



Rinig ko ang ibang customer na humihingi ng saklolo pero nagulat ako ng makita ko ang guard sa resto ni Timothy na imbis na tulungan kami at awatin ang apat. Sinara nito ang pinto ng resto na para walang makalabas.



Tim... bulong ko pa habang kita ko na kumuha din ng bread knife si dhalia at papalapit na kay yhana na todo  piglas kay freya at linnett.


Napapikit nalang ako dahil ayaw kong makita kung anong gagawin nila kay yhana. Tinakpan ko ang parehong tenga ko sabay sigaw kay yhana.



Lumaban ka please!!!! sigaw ko kay yhana.. at nawalan nako ng malay sa sobrang takot at pag aalala.









           ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■




Nagising ako na nasa isang office at nakahiga sa sofa. Habang si yhana naman nasa single na upuan at may kausap siya bukod kay timothy na seryoso ang mukha na kausap si yhana . Rinig ko pa ang pag tatalo ng dalawa habang nasa tabi nito ang assistant na hindi ko pa kilala.



Panoh kung hindi ka agad natulungan baka nasa ospital kana ngayon. Sabi ni timothy kay yhana na nakayuko lang habang hawak ang panyo na may dugo pa at kita sa baba at pisnge ni yhana ang sugat at pasa.



#8 (BLAZE CORPUZ )✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon