A #26

2.8K 124 11
                                    

"Nagulat pa ko ng saktong pag pasok ko. Nasa loob ng office ko si Yhana, Adele, at zaimah na busy kuno sa mga hawak nitong mga papel nasa tabi naman ang anak ni zaimah na si zoey kendal ang bunso nito at himala na wala ang kambal nito na si zoe kendra?

Wait bakit nandito kayo ah.? Baling ko sa tatlo at nagulat pa ko ng tumili bigla si kendal ng makita ang bunso ko na si blaire at nagyakapan pa ang dalawa na kinailing ko nalang.  Kala mo naman ngayon lang nag kita bulong ko pa sabay tabi sa tatlo na busy sa hindi ko alam kung anoh naman yung mga hawak nila.


Mami dun lang kami sa table ni ate Nherie habang mag kahawak na ang kamay ni blaire at kendal na palabas na ng office ko. Mag sasalita pa sana ako ng lumabas na nga ang dalawa at rinig ko pa ang tawa ng dalawa na papalayo.


"Oh!!! Pabagsak na lapag ni yhana sa papel nga pero may naka scan na picture dun. At napalaki ang mga mata ko dahil thru fb nila nakita yun at halatang madami ng nag share nang picture na kumakalat ngayon sa social media,

Kailan naman ito ah? Balik na sabi ko.

Yan yung gabi na mag kakasama tayo dahil nga sa sama ng loob ko kay ken. Biglang sabi ni zaimah na halatang nag pipigil lang na hindi umiyak. Kita ko din ang pag kuyom ni yhana sa isang papel pa at lukot na talaga ito habang si adele naman halatang nag iisip.

Alam naba ng iba ito. Sabat ko uli dahil kahit si blaze or i dont know kung si kevin  ba yun pero sa loob ng bar yun. Kung san nag iinom sila ken, trace, primo, at ang iba? Ang nakakapag taka lang parang hindi totoo ang picture kung tititigan or ako lang ang nakapansin. Nasa ganun ako nag iisip ng mag salita si yhana.


Kung ang inisip mo na edit lang ang picture your right. Dahil kita sa time na past 2am na yan pero nakauwi na ang asawa ko ng 1am sa bahay dahil mag kasama na kami nun dahil hinatid ni primo si trace at ang iba sa mansion ng baltazar, pag papaliwanag nito sakin. At bigla nalang umiyak si zaimah na kinaiyak kona din at hindi ko alam bakit ang bilis kong maawa ngayon na ewan.



"H-hindi ko a-lam kung bakit si ken ko pa, hikbi ni zaimah na nandun ako panoh nakipag laban si ken at zaimah sa mga sakit na pinag daanan ng dalawa. Nandun kaming mga kaibigan nila.

Bakit ka umiiyak bruha ka. Sabat naman ni adele sabay abot ng tissue sakin.


Kasi siya balik na sabi ko kay zaimah na umiiyak pa din.

Nandito kami para balaan ka na mag ingat. Biglang sabi ni yhana at may papel uli na binigay sakin na kinataas ng kilay ko ng mabasa ko ito.

Ok lang ako san mo naman nakuha ito at panoh mo naman nalaman na para sakin ang sinabi nito.


Basta mag ingat ka monique. Sabi uli ni yhana at nag usap lang muna kami habang hindi pa din kumakalma si zaimah kakaiyak habang yakap ni adele.



                                ***************



Bianca tell me anong alam mo about kay monique na hindi namin alam. Biglang sabi ni Daniella kasama nito si Ana at lumabas ang lahat bukod sakin at sa dalawa na kinukulit akong mag salita ngayon. Napabuntong hinga pa ko ng malalim bago nag kwento sa dalawang makulit na ito na parang ate kona din.



Ako lang nakapansin na may iba na kay ate monique. Kahit siguro ito walang alam. Ako ang kasa kasama ni ate monique ng mawala si kuya kaya alam ko kung nag babago ba ang mood ni ate monique or may gusto ito lalo na sa pag lilihi stage.. pag papaliwanag ko sa dalawa na titig na titig sakin.




Wait kung totoo nga yan kanino naman? Hirit pa ni Ana na parang ngayon lang nalilinawan sa pinag uusapan.



Sure ako kay kuya yun. Pag tatanggol ko kay kuya blaze kahit na kevin pa ito na kilala nila. Kilala ko si ate monique at gano niya kamahal ang kuya ko bulong ko pa na kinatango ng dalawa. Sabay sabay pa kaming napalingon ng mag salita si blake sa likod namin.



#8 (BLAZE CORPUZ )✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon