Kabanata 27

55 2 0
                                    

Kabanata XXVII: Beautiful day

I guess I know why New Year is a holiday for everyone.

Because it's a promise for another chapter in life. It's a hope that there is a next year that we can live to make that ours.

Bagong taon para sa mga bata, sa magulang, sa mga estudyante, sa mga nagtatrabaho, sa mga nagpupursigi. Araw para matapos ang dati at humakbang sa bago. Araw para sa lahat.

New year is just the time where everyone in the world is celebrating.

The gate rudely slammed in front of us.

Kumuyom ang aking mga daliri at nagbagang ang aking sikmura.

What the hell is happening?!

"Sir maybe she's-"

Pinutol ako ng tauhan na naglabas at nagsara ng gate sa pagitan namin.

"Wala naman nga pong problema kay Ma'am Aubrey."

"Then why can't she see us?" Si Seref sa aking tabi na hindi ko alam paano pa rin nakakayanang maging sobrang kalmado habang ako ay sobrang nagpipigil nalamang.

"Wala po siya dito-"

"So you admit? That she really is missing?" I cut him off.

Ubos ang pasensya siyang tumingin sa akin.

"Umalis na po kayo. Hindi po pwede ang ginagawa niyo-"

Sumalampak ang aking mga kamay sa bakal ng gate kaya naman gulat siyang napatigil. "Where is my best friend?" I didn't shout but the authority in my voice is screaming in fury. It demands answer. Ang pasensya ay naubos.

"You will tell me," mariin kong saad. "Right. Now."

Napaawang ang bibig ng lalaki. For a moment, he seemed nervous. Ngunit kahit na kinakabahan ay sumignolo ito sa iba pang kasama na kami'y paalisin.

"Don't you dare touch her," si Seref na nawala ang pagiging magalang noong aktong hahawakan ako ng mga tauhan.

Humigpit ang aking pagkakahawak sa bakal.

I debated whether I should retreat or not. Tumingin ako sa modernong bahay ng mga Miranda, mariin ang titig na tila makikita ko kung ano ang tinatago ng mga salamin at pader no'n.

But slowly, I released my hand.

I should not fight viscously. I should stay calm and be smart instead of using force.

"Let's go," pinagsaklop ni Seref ang aming mga kamay bago ako marahang iginaya paalis.

Aubrey has been missing for ten days now.

Hindi ito sumasagot sa aming tawag. Hindi siya bumibisita sa condo. Wala kaming balita tungkol sa kaniya.

Noong una ay akala ko may pinagkaka-abalahan lamang siya. That she might have been on another one of her new found hobby that's why she's not around.

Ngunit hindi naman siya ganito katahimik kahit na gano'n. Hindi naman siya 'di nagpaparamdam.

I realized it was serious because she didn't spend her Christmas with us. Kaming tatlo ang sabay-sabay na dinadaos 'yon pati ang pagsalubong ng bagong taon.

She didn't even said anything the next day which was Seref's birthday. Doon na talaga kami nabagabag na baka may nangyari.

Noong una naming punta sa mga Miranda ay madaming butas sa mga kwento ng kaniyang mga magulang sa amin.

Hiraya (HEST #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon