Chapter 25
Althena's POV
Nakatayo ako sa harap ni boss habang nakatingin sa dala kong notebook kung saan nakasulat ang mga schedules ni boss.
"Boss, you have an appointment this afternoon." I read the written schedule.
"What is it?" tanong niya habang nakapatong ang kanyang ulo sa dalawang nakatukod na braso.
"You are invited to be a spokesperson in this particular event. The time will start at 1:00 pm." seryoso kong sabi habang nakatingin sa kaniya.
Nakataas ang kanyang kilay tila inaalala kung anong event ang kanyang pupuntahan mamayang hapon. Then a few minutes pass ay parang naalala na niya kung ano 'yon.
"Right, please prepare my car for the event later. Because my presence there is important and I can't be late." sabi niya at binalik ang kanyang tuon sa mga nakalatag na folders.
"By the way, you may go now." pahabol niyang sabi.
Hindi ako gumalaw at nanatiling nakatayo lang sa kanyang harapan. Tumawag sa akin si Mich kanina at ipinaalam niya sa akin na nagsisimula na raw ang program at hinahanap ako ni Aldrin. Gusto ko lang magpaalam kay boss kung pwede ba akong umalis mamaya para pumunta doon sa paaralan ni Aldrin.
Ngunit hindi ko alam kung papaano. Gusto kong makasama ang aking anak at maramdaman niya na nandito ako bilang ina niya. This is beyond my mission and it's related to my personal life. I cannot miss this opportunity.
"Why are you still standing here?" napansin na pala ni boss na nakatayo lang ako dito.
"Uhm, may gusto lang po akong sabihin." nakayuko kong sabi.
Bahagyang napatigil si boss sa kanyang pagsusulat at tumingin sa akin. "Spill it."
Pinigilan ko ang aking sarili na huwag kabahan at naglakas loob na harapin siya. "Pwede ba akong umalis mamaya?"
Tumaas ang kanyag kilay and he crossed his arms. "Because?"
"I have something to do this afternoon." I really need his consent.
"Is that very important?"
It's very important. Dahil kahit sa isang pagkakataon lang ay gusto kong gampanan ang pagiging ina ni Aldrin. Gusto kong ipakita sa anak ko na kaya ko siyang makasama sa kabila ng aking mapanganib na trabaho. This is the only moment that I can show my son that his mother can be a mother to him. The mother who can support and right there for him. Sana makahabol pa ako.
But I can't tell that to my target.
Hindi ako nagsalita at nanatiling nakayuko, I don't know what to say.
"If not, then you will come with me as my secretary for that particular event later. Please prepare yourself. Kung wala ka ng sasabihin ay pwede ka nang umalis." sabi niya sa malamig na tono.
"M-masusunod po" I didn't complain at bahagyang yumuko at umalis.
I am very sorry Aldrin, I think mom can't attend. But I will try my best.
Habang naka-upo ako sa aking desk ay tinignan ko ang aking wristwatch at nakitang 12:30 pm na. Oras na para pumunta sa event na dadaluhan namin ni boss. Nakita ko namang bumukas ang pinto sa aking harapan at nakita ko si boss na inaayos ang kanyang necktie. Sa simpling galaw lang niya ay tila isa itong modelo sa mga magazine. Napakaelegante niyang tignan.
BINABASA MO ANG
The Cold Eyed Killer
RomanceSiya si Althena Dawn Lim, ang babaeng may pangarap sa buhay. Ngunit ito ay nasira dahil sa hindi inaasahang pangyayari. _____'''_____ Iniwan siya ng sariling ama kaya kinupkop siya ng kanyang Tita na may legal na...