Kinahapunan ay nagsimula na kong mag-ayos para sa birthday ni Katsumi. Hanggang ngayon ay iniisip ko pa din ang mga nasabi ni Dj kahapon, ang bigat ng pakiramdam ko. Umalis na ko at pumunta sa bahay nila katsumi.
"Yo p're! Sure akong magugustuhan ni kats tong regalo ko!" pagmamayabang ni Dj.
"AKo din, ang lakas ng feeling ko na eto talaga ang pinaka magugustuhan nya!" mayabang din na sabi ni Seth.
"Hahaha! Ang hangin. Nasaan nga pala si julia, dj? wala ka atang buntot? Hahaha!" pang-asar na tanong ni lester.
"Hindi naman sya invited ni kats! Tska pare, isipin nyo to ha! Halos 24/7 kame magkasama literal! Nakakairita na nga minsan." nakakunot noong sagot ni Dj.
"Ginusto mo yan e! Hahahaha!" tumatawang sabi ni Seth. Nagtawanan ang barkada. Nabaling ang tingin ni Jc sa kin na nakatayo sa malayo.
"Kath! Dito!" tawag ni Jc na may turo sa upuan. Lumapit ako at saka umupo sa tabi nila.
"Oh! Nandito ka pala! Hahaha! Di kita napansin! Hello! Happy birthday! Este happy birthday Katsumi! hahaha! Bakit ko ba sayo sinasabi greetings ko?" tumatawang sabi ni Dj na hindi mapakali. Hindi ko alam kung bakit ganito inaasal nitong si Dj.
"hoy Dj! bakit ka ba hyper dyan? Nakita mo lang si kath ha, ganyan ka na! Yiheee." pang-aasar ni Seth. Binatukan ni Dj si Seth.
"Asa boy! Asa!" sabi ni Dj.
"Sus!!!" sabay-sabay na sabi nilang tatlo. Biglang lumapit si katsumi sa min.
"Nagkakasiyahan tayo ah."nakangiting sabi nya.
"Eto na pala si Birthday boy e! pare, pwede na ba kameng kumaen?" sabi ni Seth. Binatukan ulit sya ni Dj.
"Kapal ng mukha mo boy! Kats! happy birthday nga pala! Eto regalo ko!" sabi ni Dj sabay abot ng regalo nya. Inabot din ni Seth ang regalo nya.
"Salamat Dj, Seth. Pero kaen muna tayo." nakangiting sabi ni Katsumi. Tumayo silang apat at saka pumasok sa bahay para kumuha ng pagkaen. Naiwan ako sa upuan namen sa garden.
"Kath, hindi ka ba kakaen?" tanong ni Katsumi. Umiling lang ako.
"May problema ba Kath?" tanong nya pa ulit.
"Wala akong problema Kats. Don't worry. Tara kaen na tayo." sabi ko sabay ngiti. Hindi ko pwedeng sirain ang gabing to dahil sa mga iniisip ko.
Pagkakuha namen ng pagkaen ay bumalik na kame sa upuan namen.
"Pare! Buksan mo na muna regalo ko! Nang magkaalaman na kung sino ang mas cool na regalo sa min ni Seth!" mayabang na sabi ni Dj habang ngumunguya ng pagkaen. Binuksan ni Katsumi ang dalawang regalo at laking gulat namen ng parehas ang regalo nila na G-Shock. Pati kulay parehas.
"Teka lang! Seth! Manggagaya ka!" natatawang sigaw ni Dj.
"Copy paste p're!" tumatawang sagot ni Seth.
Nagtawanan kameng lahat. Pero mabilis na nawala ang tawanan namen ng biglang may nagsimulang tumugtog ng ukelele. Nagtinginan kame sa kanya... kay ARIA.
"Lucky we're in love in every way, Lucky to have stayed where we have stayed, Lucky to be coming home someday..." kanta nya habang lumalapit kay Katsumi.
"I've come home, Kats." sabi ni Aria habang nakatingin ng derecho kay Katsumi. Bakit ganito ang nararamdaman ko, alam kong hindi tama pero bakit para akong nasasaktan.
Umalis si katsumi ng walang sinasabi, agad syang sinundan ni Aria. Hindi ko alam kung bakit kusang lumakad ang mga paa ko para sundan din si katsumi.
----
"Kats! Please, let's talk. Let me explain my side!" habol ni Aria sabay hawak sa braso ni katsumi. Tumigil si Katsumi.
"Wala kang dapat iexplain dahil wala kong gustong marinig." seryosong sabi ni katsumi.
"I owe an explanation. And for the last time, please hear my side." sabi ni Aria.
"Umalis ako dahil yun ang pangarap ko. Alam ko na naging unfair ako pero i just made a choice for myself." pag-eexplain ni Aria. Hindi kumibo si Katsumi.
"Nung nagka boyfriend ako doon. I was imagining him as you. Kamukha mo sya, kaugali, kaparehas ng mga gusto at ayaw kaya hindi ako nahirapang mahalin sya." dadgag ni Aria.
"Kalokohan.'' matipid na sabi ni Katsumi.
"For the second time, i've been unfair. Kaya nga hindi nagtagal ang relasyon namen because i was not inlove with him. I was inlove with the thought of him being you." sabi ni Aria. Humarap si Katsumi sa kanya.
"Pero sinaktan mo ko, alam mo ba yun? Binalewala mo ako ng parang paboritong laruan na pinagsawaan." sabi ni Katsumi. Kitang kita ko ang sakit na nararamdaman nya.
"Mahal mo pa din ba ako?" sabi ni Aria. Matagal bago sumagot si Katsumi. may parte sa kin na ayokong marinig ang magiging sagot ni Katsumi. Nasasaktan ako ngayon habang pinapanood silang dalawa.
"I was madly inlove with you pero inlove ka sa ambition mo. Masakit pero masaya ka e, ayun naman ang importante sa kin... Yung makita kang masaya. 2 years was a long time para makamove-on na ko." sagot ni katsumi.
"Is it because of that girl?" tanong ni Aria. Hindi sumagot si Katsumi.
"I don't believe you. Nakikita ko na ako pa din ang laman ng puso mo. I'll be leaving tomorrow to Japan, 1 month vacation. Umaasa pa din ako hanggang sa minutong to na mababalik naten ang nakaraan." sabi ni Aria sabay hawak sa kamay ni Katsumi. Ngumiti sya at humalik sa pisngi ni Katsumi at saka umalis.
Ilang sandali ay lumapit ako kay katsumi.
"Kats..." mahinang sabi ko. Lumingon si Katsumi at nakita ako.
"Kath! Kanina ka pa ba dito?" tanong niya. Tumungo lang ako bilang pagsang-ayon at saka bahagyang ngumiti.
"Palagi mo na lang iniisip ang kalagayan at kasiyahan ng ibang tao. Pano ka naman? Kats, you also deserve to be happy." sabi ko.
"Masaya naman ako Kath e. Masaya ko na nagbalik sya, masaya ko na ok sya. SIguro yun na lang ang pakonswelo sa sakit na naramdaman ko dati." mahinang sabi ni Katsumi. Lumapit ako at hinawakan ang pisngi nya.
"Sundan mo sya. Gusto kitang makitang masaya. Tulad nung palagi mong sinasabi sa kin, magiging kuntento ako hanggang nakikita kitang masaya." sabi ko sabay ngiti. Niyakap ako ni katsumi.
"Pero pinangako kong poprotektahan kita, ayoko na ulit kitang makitang masaktan." sabi ni Katsumi habang nakayakap ng mahigpit sa kin. Wala kong nasabi dahil nagsimulang pumatak ang mga luha ko.
"Pakiramdam ko, madudurog ang buto ko sa higpit ng yakap mo." mahina kong sabi. Niyakap ako ng mas mahigpit ni katsumi.
"Lahat ng nagawa mo para sa kin, na-appreciate ko yun. At mahalaga ka para sa kin. Kaya gusto kong maging masaya ka... kahit na ang paraan ay sumama ka kay Aria." sabi ko habang pinipigilan ang iyak ko.
"Salamat Kath... Salamat." mahinang bulong sa kin ni katsumi.
-----
*DANIEL POV*
Hindi ko napigilang sundan sina Kats, Aria at Kath pero huli na ata ako dahil nung dumating ako ay wala na si Aria... Si Kath at Katsumi na lang ang naabutan ko. Lalapit sana ako sa kanila ng biglang yakapin ni Katsumi si Kath.
"Eto na naman ang nararamdaman ko." mahinang sabi ko sabay hawak sa kaliwang parte ng dibdib ko.
"Bakit ba ko nagseselos ng ganito?" sobrang sakit ng nararamdaman ko sa loob kaya ipinikit ko ang mga mata ko.
Biglang nagflash sa isip ko ang malabong mukha ng isang lalake at babae na nag-uusap sa parke. Nakatingin ako sa kanilang dalawa, galit na galit ako. Sino sila? Sino sila sa buhay ko?
Idinilat ko ang mga mata ko at mabilis na umalis papalayo kina Katsumi at Kath..
BINABASA MO ANG
Just strangers with memories. | fin w/ soft copies |
FanfictionHow far would you go, to remember the one from long ago? "Did you FORGET everything i'll always REMEMBER?" </3 A story about love, memories, mysteries and second chances. *Soft copies available* (see writer's profile for the instructions)