LTWYL C5: JEALOUSY

403 12 1
                                    

Priya's POV

It has been 1 week at naiirita na ako sa harutan nila aish.

Selos na ba to? Arghhh ano bang nangyayari sayo self.

Parang tanga lang.

"Priya? Ayos ka lang?" pagkuha ng atensyon sakin ni Detective Wook.

"Ha? Oo okay lng po." sabi ko at masama ang tingin sa dalawang yawa na nag haharutan.

"Uuuy, selos yan." pang aasar ni Detective.

"Di kaya. Btw may balita na po ba sa katauhan ni "J" I asked at umiling siya.

"Ang hirap makakuha ng impormasyon tungkol sa kanya." He said at napasandal na lang ako sa upuan.

Kaasar. Sobrang sira ng araw ko aish.

"Eh kung sumama ka kaya sakin Priya para naman lumamig ung ulo at mawala yang init ng tingin mo sa dalawang yon." sabi ni Detective Wook at napatingin ako sa kanya.

"Detective..okay nga lang po ako. Sige na maya na ulit tayo magkwentuhan at madami pa ako gagawin." sabi ko while staring at him trying to convince na okay lang ako.

"Okay! Fine. Basta nasa kabilang table lang ako. Sabay ulit tayo dinner mamaya bago umuwi ah." He said

"Uhm..di ako pwede mamaya detective. Ano kasi yayayain ko si RJ mamaya na mag dinner pang bawi ko sa tinapos nya na files nung nakaraang linggo." I said and he smirked.

"Di mo bet si Roseanne, ahh baka naman si RJ ang bet mo. Yieee." pang aasar nya.

Lah.

"Nyenyenyenyenye. Doon ka na nga kagigil eh." I said na naiirita at bumungisngis lamang siya at tumuloy na sa desk nya.

Pang asar eh gigil.

Konting oras na lang ang hihintayin ko at kailangan kong maglakas loob na ayain siya.

Ready na ako maging partner niya in crime.

~

It's 6 o clock in the evening.

Finally! Kalma lang Manoban. Dapat cool ang pag alok mo sa kanya. Tamang timing kasi wala si Roseanne may inasikaso na misyon.

Lumapit ako sa kanya at di pinapahalata na kabado ako. First time ko to no.

Mukha lang akong babaero pero di talaga.

"Detective Kim." pagkuha ko ng atensyon niya.

Nakaupo kasi siya at busy sa pagkalikot sa cp niya.

"Hmm?" Tugon nya pero di siya tumitingin sakin at sa cp lang nakatutok.

"Eyes on me Detective RJ." seryoso na sabi ko and I put my two hands at edge of the table at finally binaba na nya ang cp nya at tumitig sakin

"Fine. What is it." She said at pansin ko na seryoso siya.

Dami talaga nagbago, dati kinukulit ako nito eh.

"Ano uhmm..can I invite you tonight? Dinner tayo and I have something to tell you." I said at pinilit na di mautal.

"As in now na??" She asked

"Yeah, obviously." I said and she sighed.

"Okay. Wait me here." She said at tumayo, papunta sya sa restroom for sure.

Meanwhile..

"Let's go?" She asked and I just nodded.

Nagulat ako ng kumapit siya sa braso ko. The heck. Kalma self.

Hinayaan ko na lang at naglakad na palabas ng HQ. Bahala na pagtinginan.

Issue na kung issue.
.
.
.
Nandito na kami sa resto and naka order na din, hinihintay na lang ang food.

"So..ano gusto mo pag usapan?" She asked and napabuntong hininga ako at inayos ang upo.

"Payag na ako." I said and napakunot siya.

"Na??" pagtataka nya na sabi

"Na tawagin mo kong partner at maging partner mo, hindi na din kita susungitan." I said and napangiti siya.

"Sabi mo yan ah. So ito na ung treat mo saken??" She asked and I just nodded.

"Nicee. Anyway simula tayo bukas ah, wag ka maging cold sakin psshh." She said and it made me smile.

Ang cute nya. Nag pout pa siya.

"Oo na..ah nga pala, what's the real score between you and Roseanne?" I asked and she smirked

"Wae? Selos ka??" She asked and wiggles her eyebrows.

"Ano? Ako? Magseselos? Sus. Malabo." I said and she chuckled.

"You are jealous. Aminin mo na lang." She said and I sighed.

"Hindi nga..alam mo kain na nga lang tayo." I said and sakto andito na ang pagkain.

Kumain kami ng tahimik.

============================
Meanwhile..

RJ's POV

Nakabalik na kami ni partner dito sa HQ pagtapos namin mag dinner.

At ngayon ay katabi ko si Roseanne. Kakabalik nya lang galing crime scene.

"So..kamusta dinner niyo?" She asked at mukhang nagseselos din tong isang to.

"Okay naman, tahimik lang kami kumain." I said and she nodded.

"Selos ka?" dagdag ko at napatingin siya sakin.

"Lah di ah. Mabuti nga at medyo nagkasundo na kayo." She said and tinuon ulit ang sarili sa cp nya.

I cupped her face and we stared at each other.

"Wag na tampo o selos yan hehe. Bukas date tayo?" pag aya ko and napasmile naman siya.

"Yun nga sana..aayain sana kita hehe. Sure." She said and we smiled.

Kita ko sa gilid ng paningin ko na masama nanaman ang tingin ni Priya samin HAHAHAHA.

Selos well.

~

Uwian na at nandito ako sa parking at hinihintay ang driver ko na dumating.

Habang nag iintay ay lumitaw naman bigla si Priya

"Partner! Gabi na ah wala ka pang sundo? Hatid na kita." Nakangiti nya na sabi sakin, napakunot naman ako dahil himala ngayon pa lang mabait na siya.

"Ano kasi uhmm--" naputol ang sasabihin ko ng lumitaw naman si Roseanne.

"Ako na maghahatid sa kanya Detective Manoban." She seriously said napatingin ako sa kanilang dalawa.

"Ako ang nauna mag alok. Back off." Priya said and napailing na lang si Roseanne.

"No, you back off." Roseanne said at ramdam ko na ang tensyon sa kanilang dalawa.

Mga lintek ako ang naiistress sa dalawang to.

"Enough. Padating na driver ko okay? Nakaka istress kayo. Hmp." I said and iniwan sila. I text ko na lang driver ko na sa tapat na lng ako ng building hintayin."

Aishhh hirap maging maganda.

Pinag aagawan

(Sanaol pinag aagawan.)

Love The Way You Lie (Book 2 Of Fix You)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon