LTWYL C12: MISSION

348 10 0
                                    

RJ's POV

Kakarating ko lang sa mansyon at napark na ang motor ko.

Tanaw ko na agad si Dad na mukhang mainit ang ulo.

"Dad.." pagbati ko at magmamano na sana sa kanya ng bigla nya akong sampalin.

Wtf. He did it again, sinasaktan nanaman nya ako.

"San ka galing Ruby Jane??! Did you even check your phone? Ilang beses na kitang tinatawagan pero hindi ka sumasagot?!" He shouted at kitang kita ko sa mga mata nya ang galit.

Para siyang demonyo amp.

"D-dad galing ako k-kay Priya." I said and medyo kumalma siya.

"Anong ginawa mo?? Doon ka ba natulog?? May nalaman ka ba?" He asked

"Doon po ako natulog, wala akong nalaman dad. Ano ba ang dapat kong malaman?" I said and napakunot.

"Ah wala. Nasan ang kapatid mo? Si Jisoo?? Magsasama kayo sa isang mission." He said

"Tawagan ko lang po." I said and lumayo para tawagan si Unnie.

On call:

"Yes Jane? May prob ba??" She said and I sighed.

"Kailangan tayo ni Dad, unnie. Be here ASAP." I said and narinig ko ang pagbuntong hininga nya.

"Okay then. Otw." She said at binaba na ang tawag.

End of call.

"Otw na daw Dad." I said and he just nodded at sinenyasan ako na sumunod sa kanya sa taas.

Sumunod naman ako at pumasok kami sa office nya.

"What kind of mission ba Dad?? Who's the target?" I asked and umupo sa sofa sa gilid.

"This missiom will be exciting. Kayong dalawa ni Jisoo ay may lilinlangin na dalawang tao." He said and may ngiti pa sa labi nya.

"Who??" I asked and saktong nandito na si unnie, kakapasok lang ng pinto.

"Sup." She said at umupo sa tabi ko.

Bilis naman nito makarating. Ay oo nga pala kaskasera to HAHAHAHA.

"Roseanne Park and Pranpriya Manoban. Sila ang target natin." He said and nanlaki ang mga mata namin at parang nabingi sa sinabi ni Dad.

"The heck?? Dad? I thought si Priya lang? Diba ang plano lang naman kay Priya at dispatsahin? Bakit target nmmn siya?? Nagbago ba ang plano??" I asked at medyo naiirita.

"Change of plans, yes. Nalaman ko na si Roseanne Park ay anak ng kalaban natin na Mafia..and about kay Priya. Konektado siya sa pagkamatay ng Mom mo." He said and mas lalong hindi ako makapaniwala sa sinabi nya.

"S-Si Detective Roseanne?? Mafia Princess???" Unnie asked at napatayo siya.

"Yes...pero wala siyang Idea." Dad said and nabuntong hininga na lang ako at naguguluhan sa mga pangyayari.

"Pero bakit siya pa.." dinig ko na bulong ni Unnie.

I know nahuhulog na siya kay Roseanne. But alam din naming dalawa na importante tong misyon na to. Na hindi nya matututulan si Dad.

"Is there anything wrong? Bakit? You like Roseanne?" Dad asked and napalunok si Unnie.

"Y-yes Dad. I like her." She said without hesitation.

"Then that's good. Mas mapapadali ang pagloloko mo sa kanya. Kukunin mo ang loob nya at kapag nakuha mo na ang loob niya matatapos mo na ang misyon mo at ma didis--" unnie cut him off.

"NO DAD! I WON'T KILL HER. CAN YOU JUST LET HER BE?! ANO BANG KASALANAN NYA HA?!" Unnie shouted and bigla siyang tinutukan ni Dad ng baril.

Oh my fkin..

"Dad..p-put that down. Calm down please." I said ng malumanay.

"Manahimik ka dyan Jennie!" He shouted and kinasa ang baril.

Jennie?

"Jennie?? I'm not Jennie Dad. What are you saying." I said in confused tone.

"I mean Jane.." "Kim Jisoo, you have to listen to me okay?! If di mo siya papatayin siya ang magpapatuloy ng henerasyon ng tatay nya na Mafia. Nauungusan na tayo ng mga Park." He said and napaupo na lang ako.

I get it. No one can change his mind. He's manipulative.

"Pull the trigger Dad! Kahit anong sabihin mo hindi ko magagawa ang misyon na yan." Unnie said and mas lalong tinutok ni unnie ang baril sa noo nya na hawak ni Dad.

"STOP, JISOO. IKAW ANG MAFIA PRINCESS TAPOS GANYAN KA? ANO BA AKO? TANGA PARA GAWIN YAN?!" He shouted at binaba ang baril at tinapon sa kung saan.

"KAYONG DALAWA. WALA KAYONG MAGAGAWA. SUSUNDIN NIYO ANG GUSTO KO. SA AYAW AT SA GUSTO NIYO. DO YOUR JOB. COMPLETE THIS MISSION AND YOU'LL GET WHAT YOU WANT." He said and palabas na sana siya ng pinto ng biglang magsalita si Unnie.

"IF WE COMPLETED IT..CAN WE GET THE FREEDOM THAT WE WANTED?" She seriously said and napahinto si Dad doon.

"Yes." He answered at lumabas na ng tuluyan.

"Unnie..are you sure you can do it??" I asked and she fake smiled at me.

"Obviously no, I don't want to do that to Roseanne. I love her." She answered and a tear started to fall from her eyes.

Omo. First time kong makita siya na umiyak.

Kinuha ko ang panyo ko and cupped her face at sabay punas sa luha nya.

"Sadly..no one can change his mind." I said and napabuntong hininga na lang.

"Yeah. But we have to think of other way. Baka sakali na mailigtas natin ang dalawa kay J." She said and nagulat ako dahil first time nyang tawagin si Dad na J.

"I guess you're really mad at him. J na lang tawag mo eh." I said and napasandal na lang sya sa sofa.

"I really hate him from the start. He's manipulating us." She said and I just nodded.

"Kailan kaya tayo magiging malaya sa kanya.." I said and bakas sa boses ko ang kalungkutan.

"We'll make it through Jane. Trust me. Gagawan to ni unnie ng paraan." She said and niyakap ako.

"Gustong gusto ko na makalaya pero shit bakit naman ganito. Pati ung mahal ko madadamay pa." I said and bumitaw siya sa yakapan namin.

"Sabi na eh. May gusto ka sa kanya." She said and smiled.

"Yeah. Di ko na itatanggi. Pero anong kinalaman ni Priya sa pagkamatay ni Mom?" I said and she shrugged her shoulders.

"Come with me. Maglabas tayo ng sama ng loob." She said and alam ko na kung anong gusto nyang mangyari.
.
.
.
*gunshots

Nandito kami sa shooting range at naglalabas ng sama ng loob sa pamamagitan ng pagbaril ng mga targets dito.

"Fuckkkk!! I hate you Dad." Unnie shouted habang bumabaril.

Laging bull's eye. Sanaol.

May mga kasama o bantay kami dito sa gilid. Mga tauhan ni Dad.

Obviously Dad has his eyes on us.

Maling kilos lang namin ay paniguradong may parusa kaagad.

I hate this life. Being a Mafia Princess is not easy.

I'm sorry Priya if wala na ako magagawa. A mission is a mission.


Love The Way You Lie (Book 2 Of Fix You)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon