LTWYL C14: REVELATION

348 13 0
                                    

Detective Wook's POV

Marahil ay nagtataka kayo kung bakit hindi na ako kampi kay J. Yun ay dahil may nalaman ako. Siya din ang pumatay sa Kuya ko...ng malaman ko yon ay umalis ako sa puder nya bilang tauhan at piniling ipagpatuloy ang gusto ko.

Ang maglingkod sa bayan. Sa kapwa at sa bansa.

Nandito na ako sa HQ at kitang kita ko ang nakasibangot na mukha ni Priya.

"Aigoo..long time no see..HAHAHA bat parang di mapinta ang mukha ninyong dalawa." I said at napalingon naman sila sakin.

"Uncle! I mean Detective. Bakit ngayon ka lang?? Aiishh. San ka galing ha??" She said at nakipag bro hug sa akin.

"Ah kasama ko sila RJ at Jisoo, may ginawa lang na mission na binigay ni Lieutenant..confidential kasi bawal sabihin. Pero dahil tapos na pwede na sabihin." I said and napatango na lang siya.

"Oh? Anyare dyan kay Roseanne? Wala ata sa mood??" I asked and umupo katabi sila.

"Aissh. Pano kasi walang ibang ginawa sa buhay kundi kumain na lang. Inaaya nanaman ako kanina na kumain daw. Kaso tinanggihan ko na samahan siya." Priya said and I chuckled.

"Let's go Roseanne. Ako sasamahan kita, gutom ako eh. Ikaw Priya dito ka lang ah aiish. Ikaw talaga." I said and napangiti naman si Roseanne at dali dali na sumama sa akin palabas ng office.

~

Nakaorder na kami at inaantay na lang ito.

"How's your Dad, Rosie?" I asked and she gave me a confused look.

"Wae? You know him??" She asked and I smirked.

"Yes. Ofc." I said and medyo lumapit sa kanya. Kaharap ko kasi siya.

"He's a Mafia right?" I whispered to her and it made her gasped.

Na shock siya malamang kasi alam ko.

"H-how..who are you Detective?? How'd you know??" She asked in confused tone.

"Well, I know your father well. He knows me too. We used to be friends." I said and mas lalo siyang nagulat.

"Mind to tell me how??" She asked and I sighed sabay sandal.

"Well, nakilala ko ang Dad mo nung College pa lang kami. Nilihim nya sa akin na isa siyang Mafia. Natuklasan ko lang nung makapunta sa bahay nya at nakahalungkat ang kanyang madilim na nakaraan at mga sikreto. Umamin naman siya sa akin pero huli na ang lahat. Nasira ang tiwala ko sa kanya..wala siyang ginawa sakin o sa pamilya ko. It's just that hindi ko na kaya pa na makipag kaibigan sa isang tulad nya." I said

"Tapos yon..nawalan na kami ng komunikasyon. Matagal ko na din siyang hindi nakikita. Madami kaming napagsamahan at kahit sa sandali na yon ay sumaya naman ako. Ang kaso lang eh hindi ko kayang ilagay sa bingit ng kamatayan ang sarili ko." I said and she just nodded.

"So...matagal mo ng alam na isa akong.." di ko na pinatuloy pa ang sinabi nya.

"A Mafia Princess? Yeah...pero baka isipin mo na iwasan kita ah? Or may galit ako sayo. Nagkakamali ka." I said and she smiled.

"Pakiusap Detective..satin muna to. Ayokong mawalan ng kaibigan o mahal sa buhay. Baka kapag nalaman nila RJ to baka layuan ako." She said and I smiled.

"Don't worry...I won't." I said and sakto na dumating na ang pagkain kaya naman kumain na kami.

===========================

RJ's POV

Nandito kami ni unnie sa penthouse namin. Na kaming dalwa lang ang nakakaalam. Pinagpa planuhan namin ang gagawin namin kaya naman kailangan magtagumpay ito.

Love The Way You Lie (Book 2 Of Fix You)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon