Kabanata 27

8.8K 262 5
                                    



Change You


Mugto ang mga mata ko sa kakaiyak kagabi. Iniwan lang naman niya ako! At nang makabalik ako sa Mansion ay siya agad ang hinahap ko pero wala na siya, umalis na. Trevor told me he left to the Capital and he will be back in two days.

Hmp! Ganun lang 'yon? Iniwan lang niya ako ng walang paliwanag? Pagkatapos niyang sabihin ang gusto niya ay mawawala na lang siya? Kahit kailan bwesit ka talaga, Clyde! Nakakainis ka! Isip ko.

Yeah, I cried the whole freaking night like a baby. Para akong sira! I confessed my feelings on him and then he left me. Great!

Dalawang araw rin akong naging abala. From calling my mom in the Philippines and my brother and also talking to Theresa. Naaliw rin ako kahit papaano. Halos mag mukha na rin akong katulong. Sadyang inabala ko ang sarili para hindi siya isipin. Lahat na yata ng alikabok sa hangin ay nalinis ko na.

Trevor won't even let me hold a broom. Pero mapilit ako, si Serenity yata ito! In the end ay wala rin naman siyang nagawa.

"Clyde will be here in thirty minutes, senyorita," ngiti niya.

My heart flutters when I heard it. I'm so blinded when it comes to Clyde. Hindi ko alam kung bakit. Imbes na galit ang dapat kung maramdaman e, excitement pa yata. Inayos ko ang sarili. Alam kung nandito na siya, dahil narinig ko ang paglapag ng pribadong helicopter niya kani-kanina lang. I'm actually excited to see him. Pero nagtatampo ako sa kanya. Kaya ayaw ko muna siyang makita.

One hour later. I heard a knock on my door. So I stood up thinking it was Clyde but it's only Tess.

"Senyorita, nakahanda na po ang hapunan," ngiti niya.

"I'm okay, Tess. Salamat. Wala akong ganang kumain pakisabi na lang kay Clyde."

Nagtaka siyang tinitigan ako pero umalis din.

Bahala ka Clyde kumain kang mag-isa mo! Isip ko.

Naiinis ako. Nasasaktan ang damdamin ko. Kasi gustong-gusto ko siyang makita ngayon. Pero umandar ang kaartehan ko. Kaya sige Serenity magtiis ka sa kaartihan mo, gaga! Isip ko.

I walk around thinking but ended up watching a movie on the TV. Malapit na din itong matapos, comedy. Mas maganda na tatawa ako kaysa mag-iisip ng mga walang kwentang bagay. Maya't maya'y may kumatok sa pintuan. Alam kung si Tess lang din ito, kaya hindi ko pinansin. Gawain niya kasing kumatok at pumasok sa kwarto para ilagay ang mga bagay na nalinis na niya. Kagaya ng ginawa niya kanina.

Still in my funny state laughing while watching the movie. I ignore her. Until I felt a warm body hug me from behind. Si Clyde!

Nabigla agad ako at nanlaki pa ang mga mata ko. Naramdaman ko agad ang dikit na halik niya sa leeg ko.

"I'm sorry..." on his soft and gentle voice.

"C-Clyde..."

My heart is in the state of emergency right now. Kasi nababaliw na sa sobrang pintig ito. Ikaw ba naman ang yakapin nang hindi mo alam. E, matataranta ka rin katulad ko!

Naalala ko ang inis at galit ko sa kanya. Pero nawala na lang ito dahil sa init na yakap niya. Ganoon lang kabilis iyon. Sa yakap niya lang ay natunaw ang lahat ng inis at galit ko. Ang hina ko talaga at ang tanga pa!

"Clyde..." Sa hawak ko sa kamay niya.

I am ready to pull his arms out from me but I am a bit confuse. Yes, I hate him but I miss him too... Pero umiral ang kaartehan ko ngayon nang maalala ang ginawa niya. Kaya pilit na tinangal ko na ang nakayakap na kamay niya sa akin.

Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon