Prenuptial Agreement"SERENITY!!!" Ang boses ni Theresa ang unang bumati sa akin pagkapasok ko pa lang sa loob ng opisina.
"Ano ba? Bakit ang tagal mo? Kanina pa kita tine-text?" pagpatuloy niya.
"Oo, alam ko. Kaso alam mo naman na nasa car shop pa ang sasakyan ko 'di ba? Kaya nag co-commute pa rin ako hanggang ngayon!" inis na tugon ko.
Yes! You've heard it right. May sasakyan ako. To correct it sasakyan namin noon. Medyo luma na nga kaya andoon sa car shop automotive. Hindi pa tapos ang pag-aayos. Baka this week makukuha ko na ito. Mabilis ko nang nilapag ang dala kong bag at iilang papeles sa lamesa ko.
"Ano ba kasing meron? Kakabalik ko pa lang at lunes na lunes pa. Ang mukha mo Theresa para ng Biyernes!" Ininis ko siya at binatukan na niya ako.
"Gaga! Kanina ka pa hinanap ni Judge! Iinisin ba kita ng ganito ka aga kung ako lang ang maghahanap sa 'yo?" ngiti niya. Pero medyo kakaiba ang mga ngiti niya ngayon.
"May bisita si Judge sa loob. O, heto ikaw na magdala."
Nilapag na niya sa mesa ang tray na may lamang dalawang kape.
"Sinong bisita ni Judge? Si Valentina ba?" nagtanong na ako.
Napailing na lang din siya sa akin.
"Mas sosyal pa kaysa kay Valentina," ismid niya.
"Huh? Talaga," taas kilay ko, "Sino? bago?"
"I think so. You'll find out. Pasok na!" Itinulak na niya agad ako papunta sa pinto.
"Ano ba, Theresa!" Kamuntik na kasi akong masubsob sa pintuan. Natawa na kaming dalawa.
"May pasalubong ako sa 'yo. Mamaya na okay," senyas ko sa kanya.
I took a deep breath in and out, and in my straight posture I then open the door.
"Good morning, Judge!"
I smiled with a tray of coffee in my hands. Pero parang bumaha nang malamig na tubig sa boung silid. Nang makita ko ang nakamamanghang ngiti ni Mrs. Blumer (Clyde's mom).
"Mrs. Cynthia?"
Napakurap ako. How did she know my work place? Tanong ng isip ko.
"Oh, my darling dear, Serenity hija," sa maarte niyang boses.
Lumapit siya sa akin at hinalikan ako sa pisngi. Naging matigas na statwa tuloy ako sa harapan niya. Maingat ko lang din na nilapag ang kape sa maliit na mesa.
"Kumusta na po kayo?" I politely asked.
Hmp, as if naman ang tagal naming hindi nagkita? That was only a few days ago, sa Hotel ni Clyde sa Puerto Prinsesa. And as usual, her elegance shines all the time. Wearing all royal blue from her head to toe.
"Sit down, Serenity. We'll have things to discuss with you," saad ni Judge Puerto.
My heart suddenly beat differently. Pakiramdam ko masusuka ako. Kinakabahan akong masyado. Naupo akong diretso at nilagay ang dalawang kamay sa tuhod ko.
"Oh my!" Napatakip sa bibig ang mommy ni Clyde.
Oh shit! Her eyes darted on my finger. Mabilis kong tinago ang mga kamay ko sa likod.
Shit this fake bling thing! Napapahamak ako. Bwesit ka talaga, Clyde! Isip ko.
His mother suddenly notice that I'm trying my best to take the ring of behind my back.
BINABASA MO ANG
Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅
RomanceMatured content She's innocent and pure. She quickly falls in love, pero mahirap mag-move on. Her challenging and bubbly personality hide the real pain in her heart. Mahal nya ang kanyang pamilya, they always comes first in everything. Paano kapag a...