Kabanata 29

8.5K 273 2
                                    




I Love You



"Franchesca, it's me."

Ang lawak pa ng mga ngiti niya habang nakatitig sa akin ng husto. Kumunot na noo ko at pilit na pinigilan ang kaba sa puso ko.

"I'm sorry, but it's not Franchesca." I seriously said without a smile.

"Oh, I see... I'm sorry. Akala ko kasi-- You do look like her... I'm sorry again." Nawala ang ngiti sa labi niya at napalitan ng seryosong pagmumukha ito.

"It's okay... Serenity Saldivar," sa lahad kamay ko. Ngumiti rin agad siyang tinangap ang kamay ko ngayon.

"Harley Delaviste."

Parang hindi niya maalis ang titig niya sa akin at napayuko na ako. Pasimpli rin akong nagmamatyag sa paligid at nilingon na ang lahat dito. I feel so uncomfortable and I tried to turn my head away from him. Trying to find Clyde around but his nowhere to be seen.

"Is Clyde your boyfriend?"

Nakalimutan ko sadyang palangiti si Harley kahit pa noong mga bata pa kami. Kahit tinutukso na siya nang mga kalaro namin noon ay ngumingiti pa rin siya na parang ewan. At ako lang naman ang tagapagtangol niya ng mga panahong iyon.

"Si Clyde? No. He's my husband," ngiting balik ko.

Naiba na ang expresyon ng mukha niya. Pero nakangiti pa rin ito.

"That man is very secretive," sabay iling niya sa sarili. " Anyway, it's nice to meet you, Serenity."

Ngumiti na ako at napayuko na siya. Pero biglang napataas ang kanang kamay niya na para bang may tumatawag sa kanya. I turn around to see whom is he waving to. Pero mas kinabahan ako sa nakita... Si Lolo, at papalapit siya sa banda namin.

"E-Excuse me, Harley. I'm sorry but I have to go to the ladies room." Sa mabilis na hakbang ko palayo sa kanya.

Mabilis akong umiwas at naglakad nang mabilis. I nearly tripped over while walking because I didn't look in which way I am going. Kinakabahan kasi ako at napabalik lingon ako sa kanila.

God, that was close! My mind speak. I then paused for a moment before reaching the ladies room trying to keep myself calm. Nakikita ko ang iilang kababaihan na nakatingin pa sa akin. I am in the hallway going to the toilet when I accidentally saw Clyde in the corner. He's talking to a decent old man in a serious manner. Mukhang seryoso talaga ang pinag-uusapan nila.

Then suddenly, a woman walk past me nearly bump my shoulder. She paused for a bit, giving me a nasty look with her raise brow. Tinaasan ko rin siya nang kilay ko. Ang arte niya! Feeling maganda!

"Clyde baby." Humalik agad siya kay Clyde at yumakap pa.

Tumaas ulit ang kilay kong tinitigan sila. Nainis ako sa nakikita ko ngayon at ang sarap sabunutan ng bruha!Gusto ko na sanang pumunta sa toilet pero ayaw humakbang ng mga paa ko. Kaya heto nakatulalang nakatitig pa din ako sa kanila. Hindi ako nakikita ni Clyde ngayon dahil nakatalikod siya sa banda ko.

"I miss you, baby. I came over when I heard that you're here," sa maarteng boses ng babae sa kanya.

"Samantha, hija. Will you stop doing that," suway ng matandang lalaki na sa tingin ko ay ama niya.

"Dad, I've told you what I wanted from the very start. Right?" Pumalupot siya sa braso ni Clyde at napabuntung hininga ang ama nito.

"Well anyway. I'll leave you two. Ayusin ninyo ito, Clyde. Alam mo na and I'm okay with everything, hijo."

Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon