RingNapatingin ako sa relo ko, at alas dyes na. I have to leave at twelve to catch the flight and the connecting flight to my home town. Kasama nang pagtingin ko sa relo ay ang pagtitig ko sa daliri ko.
Huh? I can't remember I put this on yesterday? Nang ibinigay ni Clyde sa akin ito ay iniwan lang niya sa mesa. Hindi ko ito sinuot at nilagay lang sa bag ko. How the hell, it ended up in my finger? Huh, heto na naman tayo.
"Clyde!!" sigaw ako.
Now I'm pretty sure Clyde was here last night. He was here alright! He was my drinking buddy and who knows what else happened? But I'm sure and confident na walang nangyari sa amin. Gusto ko lang malaman kong siya nga ba talaga ang nakasama ko.
Mabilis kong kinuha ang cellphone sa bag. Nanginginig ang mga kamay ko. I'm sure it was Clyde. He was here last night, and he was my drinking buddy. Sigurado ako! Wala naman sigurong masama kung magtanong ako 'di ba? E, wala naman akong pakialam sa kanya! Ang gusto ko lang naman malaman ay kung siya ba ang nandito kagabi. Iyon lang din!
Mabilis kong ni re-dial ang numero niya. Hindi ko man iyon nilagay sa phone list name ay andoon naman ang numero niya sa recent calls ko. Tumunog agad ang cellphone niya sa kabilang linya at kinabahan na ako.
"Come on, Clyde. Sagutin mo!"
Nag ring ito ng nag ring, pero hindi naman niya sinagot. Hanggang sa napunta na ito sa messenger box niya. So, I dial his number again. And the same way, ganoon pa din.
"Okay, fine! Matigas ka naman talaga! Maniac na malandi pa. I don't care!" nairita kong tugon sa sarili.
"Sana nga lang huwag mong ubusin ang pasensya ko, Clyde. Dahil walang kwenta ang mga rules mo! Na bu-bwesit ako!" salita kong mag-isa na nakatitig sa cellphone na hawak ko.
Ba't ba kasi aga-aga naiinis na ako sa kanya! I don't want to be rude. Gusto ko lang magtanong. Hindi naman 'ata bawal 'di ba? Oh, the last rule; No personal questions allowed.
Parang bulong sa hangin na dumaan ito sa tainga ko. Yeah, right! You win! I'll better pack up before I lose my plot! Wala na rin akong sinayang na oras. Magtaxi na ako pa ako papuntamh airport at ayaw kong ma late sa flight. Bumaba na rin ako nang matapos. May pinirmahan lang ako sa check out desk at nag martsa na ako palabas sa gusali.
But why are these people staring at me like I'm a criminal? Bakit ba halos lahat nang mga mata nila ay nakatingin na sa akin ngayon? What's wrong with them? The hell, I care!
Isinuot ko na agad ang oversize kong sunglasses na itim. Para tuloy akong tanga! Wala namang mali sa suot ko. I wear my same old skinny jeans and white top, and there's nothing special about me. Lahat ng suot ko ngayon ay mura lang. Galing divisoria!
Naghihintay ako ng taxi sa harap ng hotel, nang may biglang huminto na itim na mustang gt v8. It stood in front of me for five seconds. Umatras ako, baka kasi may hinihintay siya. I walk behind backwards in few steps and walk six steps away from it. But to my surprise umatras lang ito na kong nasaan ako.
What the-- Nangiinis ba 'to? I took step backwards again. Another five step. I'm so puzzled right now and confused. People are staring at me when I look behind the hotel glass window. Lahat nang leeg nila ay naging giraffe na!
Bwesit sino ba 'to?
Then the tinted window open. Wala na sigurong bago kung si Clyde man ang makita ko sa loob. And yes, I was right. He's wearing a dark short sleeve button up paired with his denim jeans and nike'y shoes. Isama mo pa ang suot niyang sunglasses.
BINABASA MO ANG
Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅
RomanceMatured content She's innocent and pure. She quickly falls in love, pero mahirap mag-move on. Her challenging and bubbly personality hide the real pain in her heart. Mahal nya ang kanyang pamilya, they always comes first in everything. Paano kapag a...