Kabanata 6

11.2K 455 238
                                    




Gossip


Tanghali na ng makatangap ako ng mensahi sa phone galing kay Clyde.

Message:
Meet me at 12, sa baba.
Clyde.

Paano na niya nakuha ang numero ko? Huh, bago pa ba ito? E, kahit nga ang mama niya ay kakaiba. Mag-ina nga sila!

Inayos kong madalian ang sarili. Mayroon akong dalawang t-shirt at dalawang jeans na dala. Hindi ko inakala na tatagal ako ng isang linggo rito. Naka t-shirt lang ako na may hugis puso sa gitna at faded skinny jeans. Sinuklang ko lang din ang mahabang buhok ko habang nakatitig sa salamin.

Hindi ako katangkaran, 5'3" at katamtaman na pangangatawan. I'm a typical normal girl like any other. Walang espesyal sa akin. Pero gaya nga nang sabi ni mama lahat tayo ay kakaiba, at kahit na ako ay iba rin raw at may ukit na ganda. Iba nga naman si mama. Napangiti na tuloy ako sa sarili.

Nang handa na ay bumaba na ako patungo sa karamihan. Kinakabahan ako at hindi ko alam kung bakit. Malakas ang pintig ng puso ko. Nang bumukas ang elevator. Sa ground floor agad ako nagtungo, sa information area. Magtatanong pa sana ako pero siya agad ang unang nahagip ng mga mata ko.

He's sitting relax and comfortable with a woman. She seems like a model. Well, she's probably a model who knows? Or an actress? Pamilyar kasi ang mukha niya. Pero hindi ko nga lang alam kung saan ko siya nakita.

Malawak ang ngiti ni Clyde sa kwentuhan nilang dalawa. I never thought that he can smile like that? Gumaan ang pakiramdam ko habang pinagmamasdan siyang nakangiti. Imbes na lapitan siya ay mas pinili ko na lang na umupo sa may katabing mesa. Hindi naman niya napansin ang pag-upo ko dahil nakatalikod siya sa akin.

"We should better catch up, Clyde. I miss our hang outs and whereabouts," rinig kong sabi ng kausap niya.

"Soon, Nicole. Just give me time. I just have to settle everything first and after this, I will get back to you," saad niya sa masiglang boses.

Hindi naman sa nakikinig ako sa pinaguusapan nila. Pero sadyang naririnig ko talaga. Dahil katabi lang naman ako. Nag kunwari akong nagbasa ng magazine na nasa lamesa. Pero ang totoo, nakikinig ako sa pag uusap nila.

"When are you going back to Mazaro del Vallo, Clyde?"

"I'm on a mission for three months. Kailangan ko munang tutukan. Tapos babalik din ako pagkatapos sa Mazaro."

"Ba't ka pala nandito sa hotel? Usually, nagpapaalam ka naman pag pumunta ka rito? Nagtaka nga ako nang sabihin ni daddy na nandito ka."

"Just checking the business and also I'm doing a certain project. Sort of like that."

"Are you gonna fly back to Paris tonigh?" boses ni Clyde

"Oo. I have to finish my work. Alam mo na," tugon ng babae.

"I really miss you, Clyde...Matagal tagal na din na hindi tayo nagkita. You're still single right? Hindi ka pa ba mag aasawa?" pagpapatuloy niya.

Rinig ko agad ang bahagyang tawa ni Clyde sa kausap, at lumikha nang inggay ang upuan niya.

"I'm not gonna settle down, Nicole. Not unless, if I'm crazy enough to settle."

"Baliw! You're the same as before, Clyde."

"I'm sure. Magwawala si tita nito. I still remember three years ago. She was determined to get me to marry you. Sana nga pala pumayag ako."

"Kasalanan mo. Kaya hanggang ngayon single pa ako."

Narinig ko na ang pagsapak ni Nicole kay Cylde sa balikat niya.

Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon