WetPABAGSAK akong napahiga sa kama nang makauwi. Tanghali na at wala pa sina Mama at bunso. Naiinis ako sa sarili ko dahil sa nararamdaman ko ngayon. Hindi ka na bata Serenity para mag drama ng kung ano-ano! Dios mio bente singko na ako! Ginulo ko na ang buhok sa inis.
Napansin kong ala-una na at kailangan ko pang maghanda. Kaya minabuti ko nang tumayo para mag ayos sa sarili. Clyde will be here soon. At mukhan akong tanga sa hitsura ko ngayon! Bahala na nga! Kaya binilisan ko na ang kilos ko.
MAS kumalabog ang puso ko nang marinig ang door bell. Tapos na akong mag ayos sa sarili. I hurriedly grabbed my sling bag and walk faster towards the door. Ang maamo niyang mukha ang ang sumalubong sa akin pagkabukas ko sa pinto.
Wearing his rolled up white shirt sleeve and black pants, he seems manly and very dashing. Clyde is always a head turner. Kaya minsan nakaka-insecure ang sobrang kagwapohan niya. Dahil sa dami-daming babae nababali ang leeg para titigan siya.
He then looked at me from head-to-toe. Pero nahinto ang mga mata niya sa dibdib ko.
Ano na naman ba, Clyde? What it is now? Ano bang meron sa dibdib at diyaan napapako ang mga mata mo! Manyak ka kasi! Isip ko.
He then tossed his eyes back on me. "Ready?"
I smile and nodded. Naglakad siyang nauna at pinagbuksan ako ng pinto papasok sa sasakyan. At pagkatapos ay mabilis siyang umikot at pumasok sa side niya. I didn't look at him. Naiinis pa ako sa kanya. Rinig ko lang din ang lalim ng buntong hininga niya.
I know his looking at me right now as I can see his face in the corner of my eyes. A seconds of silence merge and then he press the car ignition. Nilingon ko agad siya habang seryoso ang mga mata niya sa daan. Ang gwapo nga naman niya...
Shit, Serenity! Ano ba? Ganito ko ba siya ka gusto? Hindi ko na tuloy maintindihan ang sarili ko. Kaya umiwas na ako sa titig at inayos ang sarili ko.
"Saan nga pala tayo?" panimula ko.
I can feel the tension in the air. Dahilan na una akong nagsalita.
"It's a building ceremony. May itatayong bago. You'll see when we get there."
Tumango lang din ako at tumingala sa langit. Medyo makulimlim ang langit nang tiningnan ko ito sa bintana. Mukhang uulan 'ata mamaya. Tahimik pa din kami. I silently stare at him every now and then. Nagtaas bagang siya ng makailang ulit.
"Do you want to ask something, Serenity?"
Napalingon ako sa tanong niya. Pilit ko mang gustong magtanong sa nangyari kinina sa mall e, alam ko naman na bawal. Kaya tumahimik na lang ako at hindi na nagsalita pabalik sa kanya.
"Look. There's nothing between me and Chantelle," sa tigas na boses niya.
Mas tinitigan ko na siya nang maigi at hindi nagsalita. Kahit papaano ay nahuhulog ang puso ko sa mga sinabi niya. Lihim akong napangiti at napakagat sa pang-ibabang labi ko.
"What the-- Why do I have to explain myself to you? Fuck this!" Nagmura siya sa inis at mabilis na inihinto ang sasakyan sa pribadong parking area.
Ano na naman ba, Clyde? Galit na naman ang leon! Tsk! What did I do this time? Wala naman 'di ba? Hindi na nga ako nagtanong. E, siya lang naman 'tong ano-- Ewan! Kainis! Isip ko.
Mabilis na niya akong pinagbukasan at inalalayan palabas ng sasakyan. Marami ang bumati sa kanya pagkarating namin sa venue. It is private and huge piece of land facing north-east. Sa abot nang makikita ng mga mata mo ay sakop ang lahat nito. There's I huge big hole in different corners. Machinery, trucks, diggers at iba pa ang nandito.
BINABASA MO ANG
Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅
RomanceMatured content She's innocent and pure. She quickly falls in love, pero mahirap mag-move on. Her challenging and bubbly personality hide the real pain in her heart. Mahal nya ang kanyang pamilya, they always comes first in everything. Paano kapag a...