The Wicked's Offer.It was a late lunch but early dinner. Iyan ang nangyari sa pagkain ko. I noticed lumiit ako ng konti nang timbangin ko ang sarili. Ba't ba kasi may measure scale dito? Natatawa kong isip. And yes, I've lost 2kilos in not even a week. Dahil siguro sa kakaiyak at stress sa El Nido. I'm not going back there, unless if emergency.
Naglakad lakad ako pagkatapos kumain. Hapon na kasi at gusto kong makita ang paglubog ng araw. Napaupo ako sa may batuhan na bahagi. May iilang nakikinood sa paglubog nito. Pero halos lahat sa kanila kay may kanya kanyang nobyo/nobya.
Ano naman ngayon kung single ako? I was broken already when Vincent marry someone else in front of me. My heart was broken and shuttered into pieces. Totoo nga siguro ang kasabihang, promises are meant to be broken. O, sadyang umaasa lang tayo sa wala?
It may take a while for my heart to heal. I don't know, hindi ko alam. But I do hope that this will be my last. At sana ang susunod ay ang tamang tao na na magbibigay ng kaligayahan sa puso ko. Na sana ang taong iyon ay mamahalin ako ng buong-buo.
Dumilim na ang langit at nakikita ko na ang kinang ng buwan. Naalala ko tuloy ang nangyari sa akin sa Villa. Ang pagsagip sa akin ni Clyde. Ang pagkukunware kong girlfriend niya, at ang hindi mawala-walang paghalik niya sa babae.
Ew, Ewan ko sa 'yo, Serenity! I shook my head in disgust. Clyde is a freaking playboy! Isip ko
Ang mga katulad niya ang mas masakit mahalin. Dahil kapag nasaktan ka? Sobra- sobra. I don't have any experience when it comes to men. I had only Vincent from the start. I was attracted to him, because he is nice, gentlemen and not a playboy. Pero niluko pa rin ako! Hmp, pare-pareho lang silang lahat! Mahilig magpaasa!
Humikab na ako... Hahaay! I do hope I can sleep early tonight. Pero nawala ang excitement ko sa titig ng araw nang biglang tumunog ang cellphone ko.
"Hello, Serenity speaking," casual kong tugon. Numero lang kasi ang lumitaw sa screen nito.
"Hey, can we talk?"
"Huh?" Napalingon agad ako sa screen ng cellphone.
"Who's this?" sa tanong ko.
"It's Clyde here."
"Oh? I see," saad ko at napangiwi na sa sarili.
HIndi ko kasi inisip na tatawag siya. Para sa akin tapos na ang pagkukunwari naming dalawa. That was unintentional mistake.
"What do you want? And if you gonna ask me again for a favour my answer is no, Clyde," direktang tugon ko.
"Can you hear me out first."
"No! And don't call me again!" Pinatay ko na agad ang tawag at mas lalong kumunot na ang noo ko.
Ano na naman ba Clyde? Tapos na tayo sa pagkukunwari natin kaninang umaga. Ayaw ko na, masyado ng komplekado ang lahat. Pero tumunog lang din ulit ang cellphone ko.
"Clyde I said no!" sa taas na boses ko.
"Hello dear, hija? Serenity?"
Boses nang babae ito at nang maalala ko kung kaninong boses ito ay napatayo agad ako. Boses ng ina ni Clyde. My goodness me!
"Um, hello po, Mrs. Cynthia," ngiti ko habang kausap siya sa linya. Para tuloy akong tanga!
"May ginawa bang mali si Clyde, Serenity?"
"Huh? A-ano po kasi ano--"
"Look, hija. Alam kong hindi dapat ako nanghihimasok sa inyo at alam kong medyo may pagka-playboy ang anak ko. Bentong told me that you left the Villa. Dahil nakikipaglampungan si Clyde sa mga babae roon," sa buntong hininga niya.
BINABASA MO ANG
Taming the Wicked Clyde Heart Blumer (BBHS2) ✅
RomanceMatured content She's innocent and pure. She quickly falls in love, pero mahirap mag-move on. Her challenging and bubbly personality hide the real pain in her heart. Mahal nya ang kanyang pamilya, they always comes first in everything. Paano kapag a...