Chapter 6

3.8K 71 0
                                    

Amanda's POV
Ilang minuto ang lumipas nakarating na kami sa mansion ko , pagpasok palang sa sasakyan sa gate nakita ko na ang mga housekeeper sa bahay namin. At nung naka park na kami sa tapat ng pinto ng bahay ko, bumuo sila ng isang mahabang line na nakaharap  sakin. Lumabas ako sa sasakyan at bumati silaa sakin.

" Welcome Home po, Ma'am " nag bow sila sakin. binuksan nila ang pinto para samin, ang naunang nakita ko ay ang chandelier namin, isang napakalaking sala, at isang malaking stairs sa harap. 

" manang pakidala naman ng ibang maleta ni Amanda sa tapat ng kwarto niya." Sabi ni crystal sa isa mga katulong.

"a-ah hindi na, medyo mabigat ito"

"Amanda dapat mag pahinga ka, galling ka sa biyahe" sabi ni Lance

"basta, manang mag ingat ka sa pag akyat ah. Baka mahulog ka." Kinuha na  ni manang ang maleta at agad umakyat sa itaas.

" nakakapanibago diba? " napatingin ako kay crystal sa gilid ko habang pumasok kami sa bahay

" kahit ako naninibago sa pag pasok ng bahay neto."

"Hindi ka  ba bumibisita ditto sa bahay?"

"Minsan lang, pero dun ako madalas mag standby sa Garden." Familiar sakin ang sinasabi niyang Perez Garden at parang naka punta nako dun..

" Masarap mag standby dun, tapos fresh pa ang hangin"

"Crystal, pwede mo ba akong dalhin doon sa sinasabi mong perez garden?"

"huh? Hindi ka pa ba  naka punta dun?" sabi niya

" akala ko dinadala  ka na ni aldren dun?"

"dinala niya ko dun, pero bulag pa ako nun" sabi ko

" gusto kong Makita kung gaano ka ganda ang garden na iyon."

"okay lets go? "

" sige, pero teka asan si lance? " lumingon ako sa may pinto at nakita naming ni crystal na inaayos ang buhok.

" kanina pa ba siyang nag papagwapo? "

"malamang, mag kikita sila ng kanyang girlfriend mamaya eh." Napa tingin ako kay crystal sa narinig ko

"Girlfriend?"

"May girlfriend na si lance?"

"it's a long story, mauna ka muna sa garden susunod lang ako. Pero before That mag bihis ka muna" Tinawag ni crystal si manang upang e guide  ako kung san ang garden pagkatapos kung magbihis.

CRYSTAL'S POV
Pinauna ko muna si Amanda sa perez garden upang mag usap muna kay lance, tungkol sa pag aaral niya ditto, kasi anytime maka ramdam si Amanda ng kakaiba dahil sa mata niya. Mata ni aldren ang ginamit sa transplant kaya may possible na maging Rainbow user din siya.

"Lance, gusto kitang maka usap" nagpapagwapo si lance sa salamin na hiniram niya sakin

" about sa pag aaral ni Amanda sa Academy, anong sabi ni Auntie Lyka?"

"Ewan ko, wag mo muna akong istorbohin..." lakas maka pa gwapo , e salamin ko ang ginamit niya, pwes babasagin ko yan. Tinitigan ko ang salamin at biglang naging emerald green ang reflection ng mukha ni lance.

" What the- Crystal!"

" Are you going to listen to me? Or what? "

"Kaya kung basagin ang salamin na  yan.  sakin naman yan eh, I can buy a new one.."  nilagay ni lance ang salamin sa gilid ng pinto ng bahay

"okay, makikinig nako"  sabi ni lance

" Anong pala ang sinasabi mo?"

"As I was saying , yung reply ni Auntie lyka"

Eyes (Soon to be Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon