Amanda's POV
"Anak, gising.."
Sino yan?
"Anak, gumising ka. Ako to si nanay.".
"Nanay?"
Minulat ko yung mata ko at hindi ko alam kung san ako ngayon, isang lugar na puno ng ilaw na lumulutaw at puti yung paligid.
"Amanda"
Lumingon ako kung san nanggaling yung boses at nakita ko ang isang matangkad na babae na may maikling buhok na hanggang balikat, straight yung buhok niya.
Nakaipit yung ibang buhok sakanyan kanang tainga niya at matangos ang kanyang ilong, naka suot siya ng lahat ay puti, mula sa kanyang long sleeve na shirt na kulay puti, jeans na puti at naka pam paa rin siya na kulay puti. Lahat ay puti maliban sakanyang buhok at brown niyang mata.
"S-sino ka? P-patay na ba ako? "
Tanong ko sakanya habang humihingal,
"Makinig ka muna-"
"Sagutin mo'ko patay na ba k-"
Natigilan ako sa ginawa niyang sampalin ako sa pisnge, napatingin ako sakanya ng dahan dahan at nakita kong ngumiti siya ng paunti unti.
"Anong...ginawa mo-"
" masakit ba? " hindi ako nag salita at tumango lamang
" kapag may naramdaman kang sakit, ibig sabihin buhay kapa. Amanda."
"A-asan bako- teka? Bakit mo'ko kilala?"
"Anak kita.." napakunot ang noo ko.
"Anak?"
"Ako ang nanay mo, ang tunay mong ina." Natawa ako ng konti
" ano bang sinasabi mo? My mom is in the states-"
"She's not your mom, but your Aunt." I remained silent.
"Whats your name?" I asked directly
"Lyka-"
"Her name is lyka too. You cant fool me-"
"She's my twin sister. I am the real Lyka. Your Aunt's real name is Lysabelle" sabi niya
"I asked her to change her name to lyka for awhile, pero i think you must know the truth now. That i, am you real mother."
She said in a serious tone, she had similarities sa kuya ko. Medyo magkanukha sila ni kuya. She took one step forward towards me at napaatras ako bigla.
"You're scared..." napabuntong hinga siya
"You shouldn't be.." dagdag niya.
May narinig nalang akong may tumawag sakin kung saan, at boses ni terrence yung narinig ko.
"Wala na tayong masyadong oras.." napatingin ako ulit sakanya
At lumapit siya ng dirediretso, at hinawakan ang kamay ko.
"Ibibigay ko sayo lahat ng lakas ko.. pigilan mo ang kapatid mo. Habang may oras pa. " napatingin ako sa kamay ko na parang may dumadaloy na parang ano sa aking katawan.
BINABASA MO ANG
Eyes (Soon to be Published)
FantasyAmanda Perez, was born blind who grew up with the presence of her loving mother and an elder brother that loves her so much. Until one night, an accident came that killed his brother, and changed her life. Years later, she comes back to discover som...