Narrator
Patrick and Abi has arrived the place where the event is happening.
While Rodney is still on the stage doing his speech in front of many people.
Agad bumaba si Patrick sa kotse para buksan ang pinto ni Abi.
Patuloy lang ang pagsasalita ni Rodney without even knowing that his ex girlfriend and the rumored new boyfriend of his ex is just right outside and also invited. Wala syang ideya na si Patrick ang nag-iisang anak ng mga Chavez.
Inalalayan ni Patrick papasok sa loob ng hall si Abi. They are so close to get in. But suddenly, the media came to ask Patrick first about the issue they heard, at yun nga ay tungkol sa hindi nya pagtanggap ng pamanang yaman ng sarili nyang pamilya.
"Sir, isa po ba sa rason ang pagtanggi nyo sa yaman na ipapamana dapat sa inyo ni Mr. Julio Chavez kaya kayo late ngayong gabi? Totoo po ba na di nyo matanggap na nasa iba na po mapupunta ang pamanang dapat ay sa inyo?" Tanong ng media kay Patrick.
"Ahm, none of that is true. Hindi sa tinanggihan ko ang pamana sa akin. It's just we all have dreams that we want to reach on our own and that's what I've been doing. And the chosen CEO of our family business is my dad's choice. And I know him. He's my dad, hindi nya ipapamigay anfg kumpanya kung hindi ito deserving para sa kanya. So there's no reason for me to be hurt. I'm here to support our family business and to welcome the new face of GranMotors so let's just enjoy the night. Good evening." Well said by Patrick to end the conversation with the media.
Walang anu-ano'y, palabas na sana si Cess nang makita nga nya ang nagkukumpulang media habang may iniinterview.
Narinig nya sa mga staff na nandon na iyon na ang nag-iisang anak ng mga Chavez. Lumapit sya ng konti para maaninag ang iniinterview.
Laking gulat nya nang mamukhaan nya ang lalaki. Naalala nya na iyon ang ipinakilala ni Abi sa kanya na nanliligaw sa kanya. Ang dahilan kung bakit masaya ulit ngayon si Abi.
Mas ikinagulat nya nang makita ang katabi ng lalaki....
Walang iba kundi si Abigail.
Napatakip nalang sya ng bibig nya.
Gusto nyang pigilan si Abi at ang lalaki na pumasok sa loob. Pero hindi nya alam kung paano.
Mas wala syang nagawa nang makita ang media na nagkalat na pagkatapos ng interview sa anak
ng Chavez na si Patrick.
Muling inalalayan ni Patrick si Abi...
Papasok na sina Patrick at Abi sa hall...
"Thank you and have a wonderful night everyone." Pagtatapos ng speech ni Rodney at agad syang bumaba ng stage para pumunta na sa table nya malapit sa pwesto ng mga Chavez.
Nang makapasok na sina Patrick ay agad silang hinatid ng waiter sa isang table.
Pinagsilbihan ng upuan ni Patrick si Abi. At sinaksihan pa ang ibang nagaganap sa party.
Maya-maya pa'y agad na may lumapit kay Julio Chavez para ipaalam na nandyan na nga anak nya.
Agad namang binulungan ni Julio si Rodney.
"Ipapakilala kita sa anak ko, Rodney." Sabi ni Julio.
"Ikakagalak kong makilala ang anak nyo, Sir Julio. At last." Sagot ni Rodney.
Maya-maya ay ipinatawag na nga si Patrick para maipakilala sa kanya ang bagong CEO ng
kumpanya nila.