Ilang araw ng hindi mapakali si Claire. Alam niyang mayroon silang problema ni Marni pero di niya alam kung ano. Though, she has a guess, but she doesn't want to conclude. Gusto niyang kausapin muna ang nobya para kumpirmahin ang hinala, pero ang iyak lang ng kanyang anak ang naaabutan niya tuwing gumigising siya sa umaga. And whenever she tries to wait for Marni at nighttime, nakakatulugan lang din niya ang paghihintay.
Magigising na lang siyang katabi si Marni at mahimbing ang tulog.
"Alis na ako." Malamig na sabi ni Marni habang nagmamadaling lumabas.
"Teka," pigil niya dito by gripping lightly Marni's wrist.
Kita niya kung paano gumalaw ang mga kilay nito, para bang naiirita. Napalunok siya as she felt her heart tightening because of the pain clenching around it. Agad niyang binitawan ang braso nito. Claire has no clue as to why her girlfriend is acting this way. Basta ang alam niya, may nangyari sa gimmick ilang araw na ang nakararaan.
"I-Ingat ka..." mahinang sabi niya.
Claire watched Marni silently walked towards her daughter, Cordeli, that's peacefully lying in the stroller in the living room before pushing the main door open. She wanted to confront her the moment she grabbed Marni's arm awhile ago. Masyado kasi maaga ang pag-alis nito. And it's Saturday. Wala itong pasok sa trabaho pero sinabi nito sa kanya na kailangan nitong pumasok.
Ang alam ni Claire ay fixed ang schedule sa restaurant dahil yun ang sinabi ni Marni sa kanya. Mababago lang ito kapag may tinanggap na part-timer ang manager nila. Lahat ng empleyado ng restaurant ay full-time, walang part-time student dahil pinaghalong mayaman at Middle Class ang Tiburcia Town.
Kung may gusto man maging part-time student, mas gugustuhin nilang sa isang coffee shop — doon sa pinagtatrabahuhan niya — dahil madali lang ang trabaho. 'Di katulad sa restaurant, kailangan mo pang magbitbit ng pagkabigat-bigat na mga plato at baso na pinagkainan ng mga customer.
Claire doesn't want to jump to conclusions, and think that Marni is cheating on her, but she can't help it. 'Di niya mapigilan ang sariling makaramdam ng pagdududa lalo na nung makapkap niya ang nakatagong dalawang piraso ng condom sa bulsa ng pantalon nitong ginagamit sa pagtrabaho.
She swallowed hard as she recalled Papa Joaquin's story — Jake's father — who had cheated on his husband and wife because of loneliness and a love that lacks passion. Maisip pa lang niya na may kalaguyo ang nobya, sumisikip na ang dibdib niya. Claire can't imagine Marni having an affair with someone.
"Marni said that she loves me," pagkumbinsi niya sa sarili.
But no matter how many times she say that, her mind says otherwise.
Bakit may condom siya kung hindi siya attracted sa lalake? Only boys use condoms. Walang bayag ang babaeng pwede nitong maging kalaguyo. Hindi naman kasi makakabuntis ang daliri. Only the semen of males can bring life in your womb.
Nanatili sa bahay si Claire for the past hours. Walang Chloe ngayon dahil kasama nito ang kliyente mamasyal sa bayan. And as time passes by, pabilis ng pabilis ang tibok ng puso niya. Hindi tama ang pagtakbo nito. Pakiramdam niya ay may hindi magandang mangyayari. Even when she was taking care of her baby, her mind is wandering as to where could Marni went.
Sino kaya ang kasama niya ngayon?
Claire bit her lower lip to stop herself from thinking ill of Marni. 'Di niya pwedeng pag-isipan ito ng masama. She has been nothing but kind to her. May tiwala siya dito, dahil alam niyang hindi ito magagawa ng babae. But her doubts and mistrust grew larger like a rock flattening her, making her unable to breathe as she recalls the many days she saw a man riding a big bike parked outside a few blocks outside, waiting for her girlfriend.
BINABASA MO ANG
Trieja: Jake And Josh [Under Revision]
Fiction généraleSiya si Claire Agustin, nagtatrabaho bilang nurse sa isang ospital at may dalawang kaibigan na nagngangalang Jake at Josh. Sila nga ata ang pumalit sa Hollywood actor na gumanap bilang Drake and Josh, pero mas gwapo itong dalawang kaibigan niya ng i...