Chapter 1

16.1K 194 19
                                    

Few days before the hot scene...

"Claire!"

Another day, another calling for my name. Ano naman kaya ang kailangan nito sakin? Napatingin ako sa paligid. Hindi ba siya nahihiyang sumigaw sa loob ng ospital? Di ko tuloy mapigilan ang maawa sa mga matatandang naalimpungatan dahil sa istorbong si Marni. Isang pilit na ngiti ang pinakita ko sa matandang tumitig sa akin ngayon bago ko hinarap si Marni.

I was about to run towards her when I slipped on something soft and slimy. Muntik na akong matumba pero isang matambok-tambok at malambot na bagay ang nahawakan ko para suportahan ang sarili. The next thing I heard, every co-workers of mine squeaked in shock.

"Oh my God, sinasabi ko na nga ba, tomboy 'yan si Claire!"

"Hoy, tumigil kayo diyan. Oo, nakakadiri pero hinaan niyo lang boses niyo. Nasa Ward tayo ng matatatanda." Saway ng Senior Nurse sa kanila.

Saka ko lang napagtantong nalamas ko pala ang malaking dede ni Kathryn. Gulat na gulat ito. Her eyes are as big as an owl's orbs. Tuluyan ng nauntog ang puwet ko sa sahig dahil sa rahas ng pagtanggal niya sa kamay ko.

"Aray!", sigaw ko.

I never thought that that incident would turn out to be big and controversial for them. Diring-diri sa akin ang mga katrabaho ko. Idagdag pang naupuan ko ang sinuka nung matanda na nasa likod ko kanina. Mabuti na lang at tinulungan ako ni Marni makatayo. Hinila na niya ako palayo para makatakas sa mapanghusgang mga katrabaho namin.

"Ayos ka lang ba?", nag-aalalang tanong niya.

"Hindi. Samahan mo ako mag-palit."

"Sige." Pumiyok ang boses ni Marni dahilan para mapatingin ako sa kanya.

"At anong nakakatawa?" Pagtataray ko. "Mukha bang naa-appreciate ko ang pagpigil mo sa tawa mo, Marni?"

She giggled before taking a deep breath. "Oo na, pumasok ka na lang sa Locker room para naman mawala na ang suka sa puwet mo. Ang baho."

Inirapan ko siya at nagbihis na nga sa Locker room. Lunch break na namin ni Marni kaya dumiretso na kami sa cafeteria. I stopped mid-tracks when I saw Josh barking a laughter as he point his finger towards me while whispering something to his boyfriend. Sinamaan ko siya ng tingin matapos kong bumili ng pagkain at umupo sa harap nila ni Jake. Marni sat beside me.

"Welcome to the club, Claire the Tomboy." Asar ni Josh na ikinairita ko.

"It's 'lesbian', Josh, and not 'tomboy'." Mahinang pagtama ko bago sinimulang lumamon.

"So, lesbian ka nga?" Nginisihan ako ni Josh.

"Badtrip 'yan, 'wag mong asarin." Natatawang sabat ni Marni.

"Eh nagtatanong lang naman ako. Tsaka anong pinagkaiba ng Tomboy sa lesbian? Pareho lang naman yun." Kumagat si Josh sa mansanas na hawak.

"My gosh, nasa LGBTQ community ka tapos 'di mo alam ang difference? Patawa ka, bakla." Napipikon kong tugon.

"Eh ano nga kasi ang pinagkaiba?"

Huminga ako ng malalim para pigilan ang mainis bago inis na binalingan ang kanina pang tahimik na nobyo nito. "Jake, pwede tapalan mo ng tape bibig ng jowa mo? Kumakain ako. Masyado siyang istorbo."

Jake chuckled. "Tigilan mo na 'yan, love—"

"But I am genuinely asking." Josh said almost looking confused. "Hindi ko naman siya inaasar eh. Bakit 'di mo na lang kasi sagutin tanong ko?"

Hindi talaga siya makahalata na ayaw kong magsalita?

"Sapak, gusto mo?"

My day went on with Josh teasing me almost nonstop. Hindi ko na tuloy natapos ang pagkain ko dahil sa kanya. Nawalan na ako ng gana. Idagdag pang nasa katabing table lang namin si Kathryn at ang mga tropa nito. Panay pa ang lingon nila sa akin habang nagbubulungan. Mas lalo tuloy ako nairita.

Trieja: Jake And Josh [Under Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon