26
Anguish, failures, and pain from the past have taught me lessons. It teaches me how to become stronger and how to develop self-confidence.
"Ilang taon ka na, Rox?" Tanong saakin ng isa sa mga kaklase ko noong pumasok ako ng senior high Leyte.
I licked my lips. "21"
Umawang ang labi n'ya. Nakita ko kung paanong nakakuha din ako ng atensyon mula sa iba ko pang mga kaklase at tila gulat na ako ang pinakamatanda sa kanila.
"Talaga? Edi dapat college ka na?" Sabi pa saakin ng kausap ko.
Tumango ako sa kanya habang inaayos ang bag ko. Kanina pang walang teacher na supposed to be dapat nagtuturo na. Mukhang hindi na naman papasok.
"Oo..."
"Oh? Sabi na, 'e! Ang ate ko kase 21, second year college na. Anong ginawa mo sa dalawang taon? Tumigil ka?" Usisa pa niya.
I just gave her a genuine smile and shake my head. "Nagpagaling ako."
If you want to be strong, learn to enjoy being alone.
"Nanay, can you braid my hair please?"
Napatigil ako sa ginagawa kong pag babasa ng saktong pumasok sa loob ng kwarto ko si Gianna hawak ang hair brush nya at scrunchy.
Bahagya akong ngumiti t'yaka ko ibinaba ang hawak kong libro para maharap s'ya.
"Come here," sinenyasan ko s'yang lumapit saakin at agad niya naman akong sinunod.
Patagal nang patagal ay mas lalo kong nakikita sa kanya si Cleofa. Gianna's features are softer than Cleofa's. Mas naging malinaw din saakin ang bahagyang kayumaging mga mata n'ya at maging ang buhok n'yang kulot.
Even though her skin color is lighter than mine,
"You're so pretty, Gia," I said, as I looked at her in the mirror.
Naka salapid na ang buhok n'ya. Gumalaw s'ya para gumilid ng kaunti at hinawakan ang buhok niya para tingnan. A cute smile forms on her lips.
"Do I look like my mama now, nanay? I saw your picture with her. Her hair is braided like this, so I asked you to do this hair style on me. Magkamukha na po ba kami?"
Umawang ang labi ko dahil sa sinabi n'ya. Hindi ko mapigilang pasadahan muli syang ng tingin t'yaka ako malungkot na ngumiti. Marahan kong hinaplos ang buhok n'ya at t'yaka tumango.
""Yes, baby... You looked exactly like your mama... Do you want me to take a picture of you too? We'll put it on your album. Ibibigay natin iyon sa mama mo kapag binisita natin s'ya, ah?" Nakangiti ko pang sabi sa kanya.
She excitedly giggles bago tumungo sa kama ko para doon ko s'ya kuhanan ng litrato.
Kinuha ko ang polaroid camera ko at ginamit iyon para kuhanan s'ya ng picture. I licked my lips as I watched her get out of my room.
"Do good in your school, baby! Hu?" Pahabol kong sigaw.
"Opo, nanay!"
Nakangiti kong ibinaba ang tingin sa hawak kong litrato n'ya kanina lang at t'yaka iyon marahang pinasadahan ng daliri.
Cleofa... Ang ganda ng anak mo... Kasing ganda mo...
Gianna is now in my custody. Tinulungan ako ni tito Ismael na ayusin ang papel ni Gianna at mapalitan ng apelyido ko ang kanya.
I took care of her just like Cleofa asked me to. I take care of her, gaya ng ipinangako ko kay Cleofa. Inalagaan na parang akin at minahal na parang akin.