36
I don't know what I should do. Should I watch their reactions? Kailangan ko bang panoorin kung paanong malaglag ang panga nila matapos kong ihayag kung bakit wala na ang best friend ko?
Alam ko na, alam ko na ni isa sa kanila ay wala talagang halos kaalam-alam. The night that Cleofa took her own life. I called for some help. Humingin ako ng tulong pero iisang tao lang yung nandoon.
Si ate Jess lang.
S'ya lang yung tumulong saakin na alisin si Cleofa doon upang madala namin sa hospital kahit wala na talagang pag-asa. I was the one who drove the car. Kahit wala na halos akong makita pinilit naming dalhin s'ya sa ospital.
Walang dumating na tulong.
Walang police. Walang kapitbahay na dumulog. Wala lahat. Wala kun'di kaming dalawa ni ate Jess.
I didn't bring her to her home or have a decent funeral. I chose to mourn her in the hospital, doon sa punerarya nila doon ko s'ya pinagluksang mag-isa.
And after that night, We've already laid her to rest. No one knows what really happened, maliban saakin, kay ate Jess, at sa mga doctor at nurse na nagmalasakit saamin.
Tiningnan ko si Yael. Nakita kong tulala s'ya nguni't nakita ko rin ang hindi n'ya na talaga pagkagulat sa sinabi ko.
Alam n'ya ba?
I looked at Gideon. Kahit s'ya ay tahimik lang, napakaseryoso ng mukha at deretso nakatingin sa kawalan.
"She-" hindi naituloy ni Imperial ang itatanong saakin ng muling umakyat sa taas ng stage ang host at mag-announce na itutuloy na ang program na inihanda nila.
This is really surprising. I didn't cry. Ni hindi ako umiyak ng sabihin ko sa kanila na binawi ni Cleofa ang sariling buhay. I just feel the hatred. Kung hinanap nila ako, bakit hindi nila nagawang paimbestigahan para malaman kung anong nangyari kay Cleofa na kaibigan din nila?
And maybe Cleofa is right.
She has nothing but me.
I'm sad for her. Nalulungkot ako para sa kanya na nagawa akong hanapin ng mga kaibigan namin pero winala nila sa isipan ang isa pa naming kaibigan.
The world is too cruel to you, Cleofa.
Now I understand why you have to go early. I understand why you chose to sleep for a very, very long time and never wake up again.
"Can I have this dance?"
Napatingin ako kay Gideon ng maglahad s'ya ng kamay saakin.
Iilan na rin ang couple na nagsasayaw sa dance floor and now he's also asking me to dance with him. I looked up to him and put my hand on his hand, accepting his offer.
Nakita ko ang pagsilay ng ngiti n'ya sa labi nang alalayan akong tumayo at pumunta sa gitna upang makihalo sa ibang nagsasayaw.
He music continued. Napakalamyos lang ng musika. Mabagal at masarap sa pandinig.
Kasabay ng saliw ng musika ay ang marahan naming pagsayaw saakin ni Gideon. We slowly swayed, sinasabayan lang ang kanta.
Nakasandal ako sa dibdib n'ya habang ang kamay n'ya ay naka hawak sa bewang ko. I rested my head on his chest, along with my hands.
Rinig na rinig ko ang tibok ng puso n'ya na s'yang lihim kong ikinangingiti. Malakas ang tibok noon at sobrang bilis.
"I just wanna see how, beautiful you are. You know that I see it. I know you're a star..."