Raiko's POV
"How's my wife?" Iyon agad ang tanong ko sa doctor matapos niyang lumabas.
"She's stable now. But we need to monitor her still. But unfortunately, she was not waking up up until now" saad nito. Naupo ako sa sahig ng marinig iyon.
"She was not waking up"
"She was not waking up"
"She was not waking up"
"Baka pagod pa si mama kaya she was still sleeping Papa" positibong ani ng kanilang anak. Tumango ako kay Ace habang nakangiti.
This pains me. Looking at my son thinking positivity while I am loosing my sanity. Halos mabaliw na ako habang ang anak ko ay laging nag iisip ng magandang side in this situation. Looking at her dad crying while her grandmother that was absentminded and her twin sister was nowhere to be found. Mula ng umalis ito ng isang araw ay hindi pa rin ito bumabalik.
"Papa. Papa nagugutom na ako. Papa. Papa pizza" Ace broke the long silence. Pare-pareho kaming napatingin sa aking anak. Pinahid ng ama ni Larissa ang luha bago nakangiting tumingin kay Ace.
"You want pizza? Lolo will buy you one" he said to my son.
"Papa" tawag niya sa akin habang nakasimangot.
"Ako na lang po ang sasama" I told him politely. He smile to me then nodded.
"My daughter wasn't bad. I hope you'll appreciate the beauty of hers. The kindness in her. I hope you'll be a good husband to my daughter. Hindi niya nakuha ang pag mamahal ng pamilya kaya sana makuha niya yun sa magiging pamilya niya" Puno ng emosyon niyang ani.
"Sir—"
"Dad. Call me Dad. I am always dreaming to be a Dad. A real dad to my own flesh and blood from the day I learn that I have my own daughter. I know I wasn't good —"
"Your the worst father I ever know" Granny cut dad's off bago niya ito tinignan ng masama. "Just let Raiko go and eat with my grandchild. Hindi mo na nga nagampanan ang pagiging ama eh gugutumin mo pa ang apo ko. Mamaya ka na mag sentimiyento at baka malipasan ng pag kain iyang apo ko" he told Dad. Natawa naman ako bago tumikhim.
"At ikaw naman. Huwag kang tumawa dyan. Hindi ko pa nakakalimutan ang dahilan nito. Mag uusap tayo ng matino oras na gumising ang apo ko. Tandaan mo Raiko ako ang nag sabing bigyan ka ng lugar kung saan naroon siya para maging ayos kayo. Kaya ko rin kunin sa inyong dalawa ang apo ko kung kailangan. Mabubuhay ang apo ko kahit wala kayo" Granny told me while looking sharply. Pilit akong ngumiti habang pinipigilan ang pait na nararamdaman ko.
"I'll try Gran—"
"Don't try. Do it. Ilang taon na siyang nag hirap sa piling ninyong dalawa. Ayokong pati ngayon at sa mga susunod pa ay saktan niyo pa siya. My granddaughter wasn't just a thing with no emotion. She's human. So be human to her" She said before leaving us. Tumatango ako habang pinagmamasdan siyang umalis. Dad tap my shoulder before going towards Granny while I, I left there with a lump in my throat.
"Love ka ni Mama. Sinabi niya sa akin na love ka niya"
"You don't need to make me feel better"
"I know my mama love you papa."
"Ace —"
"Even though you don't love mama. I saw you kiss that girl. Mama saw you too Ace know. And Ace hate you, you kiss her and then mama run. Then sleep"
"Ace —"
"But papa. Mama loves you"
"Tara na. Kakain na tayo" iyon na lamang ang nasabi ko sa aking anak.
BINABASA MO ANG
Chained Love (El Señorita Series #2)
RomanceIsang malaking pag kakamali ang pag sabi niya ng 'I do'. Ang akala niya ay isang malaking kasinungalingan lamang ang lahat ng naganap na iyon. Isang Magandang panaginip na nag daan sa buhay niya. Noong una ay ayaw niya sa lalaki para sa sarili...