13.
RUTHESSA JANE'S POV
Nasa mall kami ngayon nina Sofia at Vhon. Kasi naman bibili kami ng polkadots na damit for our family. Sama sama kaming magnew-new year sa house namin. Arcega family at Tapel family and our family, The Briones.
"Bestfriend saan ba tayo?" tanong ni Sofia.
"Saan ba may polkadots na clothes dito ha?" tanong naman ni Vhon.
"Di ko nga alam. Pasukan na lang natin lahat."
Inuna na namin yung mga may signature brand of clothes. Nang mapasok naming lahat. May nakita kami sa may Penshoppe kaya bumili na kami ng marami.
"Grocery naman."
"Ano? Diba ang mga Mom na natin ang maggro-grocery."
"I know Sofia but I want to make Graham Balls, Graham Cake, Fiesta Plan, basta etc."
"Okay!"
Pumunta na kami sa supermarket at naggrocery. Binili ko na lahat ng kailangan.
"May kulang pa? Ang dami na kaya nito." - Vhon
"Hirap ka na ba?" - Sofia
"Ginawa niyo na naman kasi akong push cart."
"Hayaan mo mamaya gagaan na 'yan di ka na mahihirapan," sabi ko.
"Di na ako aasa."
Di na daw siya aasa. Totoo naman kaya sinasabi ko. Wala na siyamg trust sa akin.
"Last na. Dun tayo sa cream section."
"May nutella pa ba sa bahay niyo, bestfriend?"
Ang hilig niya sa nutella. Pero kahit ganun hindi siya tumataba. Hays. Kainggit diba.
"Ubos na kuha ka ng dal'wa."
"Isa lang naman."
"Hayaan mo na para may stock sa bahay."
"Okay."
Kumuha na si Sofia ng nutella at ng matapos na lahat.
"Sige na ilagay mo na yan sa push cart lahat," sabi ko.
"Talaga?"
"Oo, alam ko namang hirap ka na at tsaka nagpapatakan na yung dala mo. Sorry ha!"
"Okay lang."
Okay lang atleast nakakasama kita at pag namimili tayo di mo naiisip si Vhen mas okay yun kahit na nahihirapan ako.
Kumuha na ako ng push cart at bumalik na ako kay Ruth.
//
"Okay ka na?" tanong ko kay Vhon.
"Okay na okay na."
"Oh teka bakit may push cart na?" tanong ni Sofia.
"Hayaan mo na. Napapagod na si Vhon. Ikaw naman kasi Sofia!'
"Okay!"
Nung bumalik na si Sofia pumila na kami sa cashier. Ang haba pa naman ng pila.
TANYA SOFIA'S POV
"Bestfriend may bibilhin lang kami sa labas gutom na kasi kami dont worry we'll buy foods for you. What do you want?" paalam ko.
"Zagu cookies n' cream flavor at tsaka isang large fries at tsaka pala burger ha. Thanks. Kita kita na lang tayo sa parking lot Vhon akina yung susi mo para malagay ko na yung pinamili natin."
BINABASA MO ANG
My Three Words
Chick-Lit[UNDER REVISING] Three words have a lot of meaning, I love you I need you I miss you I like you But her three words stand for different meanings.