18.
TANYA SOFIA'S POV
Bukas na ang Valentines Ball, wala pa ring date si Thessa. Ano bang nangyari sa babaeng yun?
"Nasaan na ba yung babaeng yun?"
"Sinong hinahanap mo?"
"Oh Vhon, lagi ka na lang sumusulpot ng bigla bigla."
"Sino ngang hinahanap mo?" tanong muli nito.
"Si Thessa, di ko pa kasi siya nakikita simula kaninang umaga."
"Ah si Ruth. Ahhm, Sofia sinong date mo?"
"Date ko? Si Ken Abellana ang date ko. Sayo, sinong date mo?"
"Secret!"
"Sino nga?"
"Secret nga. Bye!"
Bigla na lang siyang tumakbo palayo. Sino kayang date nun?
*bzzt.. bzzt..*
From; Bestfriend Thessa
Di ulit ako makakasabay sayo. Ok!ako: bakit?
sya: basta!
ako: anong basta?
Di na siya nagreply. Ano na namang problema ng babaeng yun?
RUTHESSA JANE'S POV
Papasok ako ngayon sa office nina Clarisse. Sasama ba talaga ako?
"Oh Ms. Briones bakit ka nandito? Wala kang date?" - Girl 1
"Meron? Meron? Kaya nga ako nandito," pilosopo kong sagot.
"Tumigil na nga kayo. Ruthessa magsign ka na dyan sa book tapos kuha ka na lang ng ticket dun." - Clarisse
"Okay!"
Nagsign na ako at kumuha na ng ticket, "Mauna na rin ako."
"Sige."
Lumabas na ako ng office nila. Sure na sure na solo flight ako bukas sa Valentines Ball. Kaasar naman! Walang klase ngayon kasi lahat naghahanda para sa Valentines Ball bukas. Pumunta na lang ako sa Flower Shop ni Tita.
"Si Tita?" tanong ko dun sa isang empleyado.
"Tatawagin ko lang po Ms. Ruthessa."
"Thanks!"
Inintay ko na si Tita sa isang couch, "Oh pamangkin bakit nandito ka?"
"Nakakatamad sa school. Lahat sila busy para bukas sa Valentines Ball tapos lahat ng magkadate bukas magkasama wala naman akong kadate bukas. Nakakaasar!"
"Wala kang date? Weh?" tanong ni Tita. Hindi ba kapapani-paniwalang wala akong date.
"Oo nga po. I dont know, no one invited me to be their Valentina."
"Ano? You're so adorable kaya!"
"Tita."
"Okay pamangkin, dont worry nandun naman si Kuya mo o si Dad mo."
"Pero Tita, gusto ko pa rin naman na may nag-aya sakin."
"Pero wala diba sabi mo."
"Si Tita naman!"
"Sorry! Ganito na lang.. Teka, para kanino nga pala yung mga inorder mo?"
"Kayna Mom at sa bestfriend ko at for myself favorite ko ang Baby's Breath diba."
"Ang sweet mo naman. Wala bang magbibigay sayo ng boquet ng flowers?"
"Tita naman eh!"
"Okay fine!"
"Ma'am, may pahabol po." - Tita's Employee.
"Okay, maiwan muna kita Ruthessa."
"Sige po Tita."
Umalis na si Tita. Matatagalan si Tita kaya naisipan kong umalis na.
"Excuse me, pakisabi na lang umalis na ako."
"Okay po ma'am."
Time check: 05:00pm Saan ako pupunta nito, nakakatamad pang umuwi sa bahay.
*ring~ ring~ ring~*
Calling..
KuyaHinayaan ko siyang magring. Pauuwiin lang naman niya ako.
"Nakakainis talaga! Bakit kasi walang nag-aya sakin, bukas na ang Valentines Ball, nasan ka na? Bakit di mo pa ako inaaya? Nawala ka na ba? Akala ko ba mabait ka, akala ko ba.. Nakakainis ka naman!"
Bakit kasi nakakainis talaga? Hays. Bago 'to sa akin ha. Bwisit!
"Aaaaahhh. Ano na?"
*bzzt.. bzzt..*
From: Bestfriend Sofia
Nandto sina Tita at Tito pati si Kuya Luke, hinahanap ka. Nasan ka ba?Di ko siya nireplyan. Pumunta ako sa park, walang tao dun, wala ng mga bata. Sana bata pa rin ako para kahit anong gustuhin ko nakukuha ko pa rin. Pero ngayon kahit gustuhin ko ang isang bagay hindi ko makuha kuha. Imposible na!
*bzzt.. bzzt..*
From: Vhon Arcega
Nagtexx si Tito, nasan ka daw?In-snob ko yung text niya. Umupo na lang ako sa isang bench dun sa park. Sobrang lamig na dito.
VHON'S POV
Tito: Nagreply na ba siya?
Ako: Hindi pa po.
Tito: Iinform mo kami ha.
ako: Ok po.
Nasan ba yung babaeng yun, wag naman sanang nasa Bar ni Kimpee. Kinontak ko si Vhen baka sakali.
"Hello."
("Bakit?")
"Nasa bar ni Kimpee ka ba?"
("Oo bakit?")
"Nandyan ba si Ruth?"
("Wala, bawal siya dito pumasok may ban sa labas.")
"Okay. Salamat."
Nasaan ba naman kasi 'yun? Nag-aalala na kaming lahat. Lagi na kang siyang ganito. Pinag-aalala kami.
*bzzt.. bzzt..*
From: Ruth Briones
Hello! Wag mong ipaalam kay Dad. Nandito ako sa park, puntahan mo ako ha.Pumunta na agad ako nung matanggap ko yung text nya, "Ruth!"
"Hi Vhon!"
Bakit amoy alak siya?
"Teka uminom ka ba?"
"Nahalata mo. Oo, bakit ba? Nakakainis kasi eh wala akong date. Bukas na yun. Wag kang mag-alala di naman ako lasing na lasing medyo wala lang ng konting konti sa katinuan. HAHAHAHAHA. Vhon, wag mong sabihin 'to kay Dad ha. Magagalit yun sa akin. Gusto mo ba 'yun?"
"Ruth naman!"
"Vhon, sinong date mo?"
"Secret nga."
"LAGI KA NA LANG SECRET," sigaw niya, "Vhon sino nga?" mahinahon naman niyang tanong.
Lasing na talaga siya. Sisigaw tapos biglang hihinahon.
"Basta!"
"Sino nga sabi? Vhon sino?"
Baliw na talaga 'to. Ano bang problema nito at nag-inom, mapapagalitan na naman siya ni Tito nito. Damay na naman ako.
"Ikaw!"
Tiningnan ko siya para matingnan amg reaksyon niya.. pero nakatulog na pala siya sa balikat ko.
"Nagtatanong ka tapos tinulugan mo ako."
Itinext ko si Tito na nandito siya sa park tapos iniuwi na namin si Ruth sa bahay.
"Salamat ulit Vhon ha." - Kuya Luke
"Wala yun, hatid na kita sa bahay ninyo."
"Sige po."
Hinatid na ako ni Kuya Luke at pagdating samin di rin ako agad natulog dahil kay Ruth.
BINABASA MO ANG
My Three Words
ChickLit[UNDER REVISING] Three words have a lot of meaning, I love you I need you I miss you I like you But her three words stand for different meanings.