42.
VHEN'S POVMagkakasama kami sa garden nina Sofia, Ruthessa at ako. Si Thessa busy sa pagsusulat. After nung new year nag-iba si Ruthessa.. ang pakikitungo nya.
"Thessa, galit ka ba sakin?" tanong ni Sofia.
Tumingin si Ruthessa ng walang karea-reaction kay Sofia, "Bakit ganyan ka Ruthessa?" tanong ko.
"Sinungaling ka!"
Napatingin ako sa kanya ng may pagtataka, "Sinong sinungaling? Ako? O si Sofia?"
Sa tanong kong 'yun wala akong natanggap na kasagutan natahimik si Sofia at nasisiguro kong issue nila itong dalawa kaya tumayo na ako para maiwan sila.
"Kilala mo si Ryan Jang, diba?"
Ryan Jang? Parang narinig ko na yung somewhere. Napahinto ako at mas pinili ko ng marinig ang sasabihin ni Ruthessa.
"MAY SINABI SIYA SAYO DBA, SINUNGALING KA, BAKIT DI MO SINABI, BAKIT MO INILIHIM. KILALA MO ANG TAONG YUN, KAYA PALA, ANG TAONG YUN NA SI RYAN JANG AY TAONG NAGKUNWARING PATAY NA PERO ANG TOTOO NAGTATAGO SA KATUHAN NG IBA. SI RYAN JANG AY SI VHON ARCEGA TAMA?"
(O.O)
"A-alam m-mo yu-yun Sofi-fia?"
"Vhen~"
"Bakit di mo sinabi?"
"Sorry Vhen, sorry Thessa."
"No more sorry, naiinis na ako sa kaso-sorry nyo. Akala ko ako lang yung nananakit malala pa pala ikaw."
Umalis si Thessa. Sumunod na rin ako.
"Vhen~"
"Thessa~"
Bakit nya nilihim yun? Bakit? Bakit di nya sinabi na buhay si Vhon, na si Vhon ay nagpapanggap na Ryan Jang?
(T.T)
buzz.. buzz.. buzzz..
From: +63906*******
This is Ryan Jang, magkita tayo sa Coffee House.
Si Vhon? Buhay si Vhon.
ako: sige pupunta ako.
Umalis na ako at pumunta dun. Pagdating ko, umiyak agad sya at niyakap ako.
"Sorry, please wag kayong magalit kay Sofia. This is all my fault. Patawad Vhen."
Inalis ko yung pagkakayakap nya.
"Bakit mo yun nagawa?"
"Dahil kay Ruth. Ayaw kong masaktan sya, at ayaw kong masaktan pa."
Si Ruthessa. Si Ruthessa, ang puno't dulo kaya kami nagkaproblema. Pero di naman yung sinasadya ni Ruthessa.
"Sorry talaga Vhen."
"Uuwi ka ba?"
"Hindi, saka na lang pag ayos na lahat."
"Sige."
Umalis na ako.
Tanya Sofia's POV
Kasalanan ko ito lahat e. Bakit ko nga ba di sinabi kay Thessa ang lahat? Bestfriend ko sya pero nilihiman ko sya about dun. This is all my fault.
Di ko na mapigilang maiyak. Wala man lang nadamay sakin.
*ring~ ring~ ring~*
Pinahid ko ang mga luha na pumapatak sa mga mata ko.
Calling..
+63906*******
hello sino 'to? - ako
BINABASA MO ANG
My Three Words
ChickLit[UNDER REVISING] Three words have a lot of meaning, I love you I need you I miss you I like you But her three words stand for different meanings.