FOURTY FIVE

49 2 0
                                    

45.

TANYA SOFIA'S POV

"Ito na ang lahat ng nagregister nun naayos ko na lahat. Ang emcee sa DCC kayo na bahala dun, Bert kayo na rin sa TSC at dun sa ibang activity ako na bahala. Clarisse, yung sa mga souviner booth sa labas ikaw na dun. Mauna na ako," umalis na si Thessa. Gustong gusto niyang magpakabusy para iwasan kami at siguto upang huwag sumagi sa isipan niya ang mga ginawa namin.

"Sofia balita ko nahulog ka ulit kahapon buti may sumalo ullit sayo, si Vhen ba?"

Nga pala since kahapon di ko pa siya nakakausap.

"Hindi siya sige mauna na din ako Minss."

"Okay," anito at umalis na din ako at hinanap ko si Vhen kung saan saan.

"Bakit mag-isa ka?"

"Ikaw pala Vhon, nakita mo ba si Vhen?"

"Si Vhen? Naku hindi nga sya umuwi kagabi."

Ano daw? Hindi sya umuwi bakit kaya? Dahil kaya dun sa nangyari kahapon?

"Ah. Sige magsi-cr lang ako," paalam ko pero di naman talaga ako pupunta sa cr kundi sa garden ako pumunta.

"Sabi ko na nga ba di ka sa cr pupunta. May problema ka ba Sofia?"

"Wala naman di ko lang sya nakikita pa ulit."

"Ah. Gusto mo sya?"

"Ha? Hindi, nag-aalala lang ako sa kanya baka kasi kung napaano sya."

"Ah, ganun ba edi gusto mo nga sya kasi nag-aalala ka. Mauna na ako sayo," paalam ni Vhon at umalis na sya. Anong pinagsasabi nun?

"Nasaan ka Vhen?"

To: Vhen Arcega
nasan ka? Di ka daw umuwi kagabi sabi ni Vhon. Textback please!

SENT!

*bzzt.. bzzt..*

Baka si Vhen na 'to pagkaopen ko nakakalungkot dahil hindi ito ang inaasahan kong magtext.

From: Mom
uwi ka na anak. Matulog ka beauty rest ika nga bukas na ang foundation day nyo diba.

ako: ok mom. Uuwi na po ako.

sya: ok. Ingat anak.

Di na ako nagreply, "Tumingin ka naman sa dinadaanan mo."

"Sorry."

Si Thessa nakabangga sakin at umalis na sya agad sa harap ko.

To: Bestfriend Thessa
sorry kung di ako nakatingin sa dinadaanan ko.

SENT!

Alam ko naman Thessa na di ka magrereply pero sana mapatawad mo na kami. Umuwi na ako sa bahay at pumunta na sa room ko. Wala si Mom pagdating ko, nasaan kaya yun? Nagpahinga na lang muna ako.

//

"Sorry," nagising ako ng marinig kong may nagsalita sa harap ko.

"Te-te.."

Tumakbo agad ako sa bathroom at bumalik din agad.

Hinampas ko siya ng mahina at niyakap, "Bakit?"

"Saan ka ba galing ha alam mo bang nag-alala ako sayo. Saan ka galing sumagot ka, Vhen," yakap yakap ko pa rin siya.

"Sa pad ko, dun na muna ako nagpalipas ng gabi. Bakit ka nag-alala?"

Bumitaw ako sa pagyakap sa kanya, "Eh kasi.."

"Kasi ano?"

"Kasi baka galit ka sakin kaya di ka nagpapakita at tsaka baka dahil dun sa nasabi kong mali kahapon? May mali ba dun? Ay kalimutan na nga natin yun."

My Three WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon