SEVENTEEN

26 2 0
                                    

17.

TANYA SOFIA'S POV

"Sofia, di ako makakasabay sayo pag-uwi ha."

"Bakit naman Thessa?"

"May dadaanan kasi akong importante."

"Sige."

May inanunsyo sa audio room na may pagpupulong. Pumunta na kami dun ni Thessa agad.

"Ano kayang meron?"

"Di ko nga alam. Ano kaya nga ang meron?"

"Okay all students, dahil malapit na ang Valentines Day magkakaroon tayo ng Valentines Ball."

"Exciting!"

"Tama ka Thessa!"

"So all students sa february 14, ihanda niyo na ang magagandang Valentines Gown nyo at magkakaroon ng Valentines King and Queen. Kaya lahat ng lalaki humanap na agad kayo ng magiging Valentina nyo sa araw na yun."

"Hala ano daw. Sobrang nakakaexcite na 'to."

"Tamang tama ka dyan bestfriend. Sino kayang makakadate ng nerd na tulad ko?"

"Go back to your class."

Bumalik na ulit kami sa garden. Wala pang klase.

"Ano kayang isusuot ko?" tanong ni Thessa.

"Yun agad problema mo. Wala pa nga tayong partner. Wala pang nag-aaya sa atin."

"Ano ka ba Sofia madali na yan."

"Oo sayo. Paano ako? Nerd look ako diba."

"Simple lang. Alisin mo muna yang pagkanerd look mo. Maniwala ka mamaya may mag-iinvite na sayo."

"Talaga?"

"Trust me," sabi nito na may encouraging smile.

"Okay."

Inalis ko nga. Sasanayin ko sarili ko. At papunta na kami sa next class namin baka malate pa.

While walking, "Maganda pala siya pag di nerd look. Ang cool nya, para na syang si Ms. Briones." - Girl 1

"Kaya nga! Cool nila." - Girl 2

"Excuse me!"

(O___O)

"Kanino kay Thessa ba?" tanong ko. Sinigurado ko lang. Baka kasi nag-aassume lang ako.

"No. Sayo. You're so beautiful without the glass. Can you be my Valentina?"

"Ha? Tama ba ang pagkakarinig ko?"

Si Ken Abellana inaaya ako. Valentina niya? Nananaginip ba ako? Kung oo gisingin nyo na ako baka malate ako sa klase ko.

"Oo tama ang narinig mo Sofia. So pwede ba?"

"Sure!"

"Talaga! Okay, see you around."

"Okay."

Umalis na si Ken Abellana nun. At nakahinga ako ng sobrang luwag. Akalain mo. My bestfriend is right. Now I get their attention.

"See bestfriend!"

"Thanks!"

Di ko na sinuot glass ko. Pumasok na kami sa next class namin.

//

"Sino kayang mag-aaya sakin?"

"Hi, Sofia and Ruth," bati sa amin.

"Oh Vhon, sino yayain mong maging Valentina?" tanong ko.

"Di ko pa alam baka maghahanap pa lang kung sinong pwede."

My Three WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon