FOURTY SIX

39 3 0
                                    

46.

KEN'S POV

"Akala ko tapos na 'tong gulo na ito pero akala ko lang pala. In-expect ko na matatakot kayo sa banta ko kanina pero hindi pa rin pala. Ano bang problema mo kay Ruth, sinaktan ka ba nya, binully noon kaya gumaganti ka, niloko ka ba nya gaya ng ginawa ko sa kanya, ano?"

"Bakit kailangan mo pang sabihin yun Vhon?" tanong ni Sofia.

"Honest lang ako Sofia, ngayon sumagot ka Mr. Assasino, ano?"

"Wala syang kwentang pinuno," aniya.

"Talaga ba? Kilala mo ba kung sinong dahilan kung bakit sya nandun sa posisyon na yun si Mr. Dean noon so you mean non sense si Mr. Dean kasi nilagay nya dun si Ruth? Okay, ipapaalam natin yan sa kanila tatawagan ko lang sya."

"Itigil mo yan," suway bigla ni Ruthessa.

Nandito pala siya, "Thessa nandito ka na pala," nagsmile lang sya sa akin.

"Ruthessa kanina ka pa ba dyan?" tanong ni Clarisse.

"Oo kanina pa ako at narinig ko lahat," sagot nito kay Clarisse.

"Mr. Assasino, ano nga bang kasalanan ko sayo sa pagkakatanda ko di kita sinaktan, binully at lalong lalo na ang niloko. Ano nga ba?" pinagdiinan nito ang salitang niloko.

Hanggang ngayon nagmamatigas pa rin si Ruthessa. Ano ba naman itong babae na 'to.

"Wala ka ngang ginawa na isa sa mga yun pero isa kang walang kwenta kaya naman wag kang maging pinuno ng B.A. at tsaka bakit ka pa pinagtatanggol ng Vhon na yan?"

"Dahil gusto ko syang tulungan," sabi ni Vhon.

"Like what I said before I dont need your help. Bakit ka nagpapakahirap tulungan ako. Alis nga," at tinabig niya ito at lumapit ito kay Jin Assasino.

"Umalis ka bilang pinuno dito."

Ngumiti ito ng sobrang lapad na ngiti na ipinagtaka ng lahat, "Thessa?"

"Okay lang ako Ken, yun ba ang gusto mo fine gagawin ko if naconvinced ko si Mom and Dad. Okay lang ba sayo?"

"Ah.. ee.."

"Di ka makasagot, oo na aalis ako bilang pinuno dito. Madali naman akong kausap. Sige na mauna na ako," at tumalikod na ito kay Jin.

"Ruth sorry sa ginawa ko ha," pero di nya ito pinansin.

"Bestfriend Thessa, sorry ha," at di rin nya ito pinansin tuluyan na itong umalis kasama yung kapatid nya at hindi ko kilala yung babae.

"Tara na hayaan na muna natin siya."

"Salamat Ken ha sa pagsama samin dito," sabi ni Vhon.

"Wala yun ang galing mo nga eh nakatulong ka para mabawasan yung gulo kanina."

"Naku, wala lang yun at tsaka para kay Ruth gagawin ko yun kahit paulit ulit pa."

To: Ms. Briones
totoo ba yung sinabi mo kanina?

sya: hindi ko alam haha. Ken, kamusta ka na?

ako: Thessa galit ka pa rin ba hanggang ngayon sa kanila?

sya: dont make them our topic, boring kasi yun.

ako: Thessa kasi nahihirapan na sila gusto mo ba na sa tagal ng panahon mo silang pahirapan magsawa sila at ikaw naman yung mahirapan sa mga magagawa nila na pagkalimot sayo kasi sobrang sakit na yung nararamdaman nila. Why dont you listen to them kung ano ba yung totoo, why did they do that to you? Its your choice. Bye.

My Three WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon