THIRTY TWO

16 2 0
                                    

32.

RUTHESSA JANE'S POV

"Ready ka na sa first day of school?" tanong ni Mom.

"Opo."

"Eh ikaw honey, handa ka na ba bilang Mrs. Dean ng school?" tanong ni Dad kay Mom.

"I'm ready sir!"

Natawa kaming lahat sa sagot ni Mom at sumaludo pa siya kay Dad.

"Nakakatuwa pag ganito lagi ang simula ng umaga," sabi ni Mom.

"Pero anak, alam kong maalala mo siya sa lahat ng dadaanan mo second year college ka na may malaking pagbabago na magaganap sa school natin," sabi ni Dad.

"Okay di ko na lang aalamin."

"Okay."

"Tara na," aya ni Dad at sumakay na kami sa car at pumunta na sa school.

Group Chat (Trio+1)

Group Chat namin si Sofia, Vhon plus Vhen. Hindi ko idelete si Vhon sa Chat na 'to. Nandito yung mga convo namin ni Vhon may GC na sa FB pati sa phone.

Sofia: Goodmorning!

Vhen: 1st day of School. Excited?

me: Goodmorning sainyo. Super excited!

Vhen: Me too.

Sofia: Super duper me too.

me: LOL (sticker)

"Nandito na tayo," ani ni Dad kaya bumaba na kami at pumasok na kami sa loob.

"Goodmorning," greet nung mga students.

"All students go to gymnasium. Thank you!" anunsyo sa audio room I'm sure yung boses na yun kay Clarisse.

I missed that! I missed na ang sinasabi dati ay sa playground at pumunta na kami sa nasabing lugar.

"Dun tayo sa stage anak!"

"Okay po Dad."

Pumunta na kami dun nina Mom at naupo sa nakareserbang para talaga sa amin, "Goodmorning, Im here to introduce your new Dean, Mrs. Krissie Briones my wife," pagpapakilala ni Dad.

"Hello, I admitting that I dont know how to start it but, as a mother and as a wife, I will treat all of you as my family, as my sons and daughters. Okay!"

Halata kay Mom na hindi niya talaga alam kung paano magsisimula ganun din kasi ako nung naging president ako ng biglaan.

"Yes pooo," yung mga students na parang grade one ang pagsagot na nagpatawa ng bahagya kay Mom at nagpawala ng konting kaba nito.

"Goodmorning, I missed this, I missed all of this. Now that I am your officially Ms. President of B.A. Organization ahm.. All of you, my fellow students I will treat all of you as my bestfriends and as my.. ah.. thats all muna."

"Magsi-CR lang ako Dad," paalam ko at tumakbo ako sa CR. Im sorry, I cant control my feelings lagi kong naalala si Vhon. Namimiss ko si Vhon sobrang namimiss ko.

"Okay ka lang?"

"Sofia," at lalong di ko naitago ang pangungulila ko kay Vhon.

"I know, hindi natin maiiwasang mamiss siya lalo ka na mahal mo siya pero saka mo yun narealize nung patay na sya."

"Sofia?"

"I'm sorry, regret is always at the end."

"I know that!"

My Three WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon