49.
Ano kaya yung hawak ni Tita may hawak syang isang maliit na kahon at umupo na ito sa pwesto nya kanina. Binuksan niya ito at may kinuha sa loob na isang cd."Chica, pakiplay nga nito," utos ni Tita sa isa nilang kasambahay.
"Okay po," ngumiti lang si Tita kaya inayos na yung cd sa dvd player.
"Tita ano po ba yan?" tanong ni Vhen.
"Di ko din alam sabi nya ipanuod ko daw sa inyo at saka ko malalaman kung ano yan kaya naman eto ako ngayon."
Ano nga kaya yun? Isang cd at ano namang laman nun, favorite nyang movie o playlist na gusto nyang mapanuod o marinig namin.
"Okay na po Madam, ito po ang remote," sabi nito.
"Salamat, sige na balik ka na doon sa kusina."
"Ipe-play ko na ha," sabi ni Tita.
Nalulungkot pa rin si Sofia na wala dito si Ruth sa bahay nila na di nya makikita ito dito kayna Tita Krissie.
MOM and DAD - KUYA LUKE and ATE GIANNA - SOFIA - VHEN - KEN - CLARISSE and other officers - MGA MAIDSS
In-exepect ko bang mawawalan ako ng pangalan dun ng isa sa mga folder sa cd siguro napaghandaan ko ito ngayon lang.
"Tita, bakit wala po si Vhon dyan?" tanong ni Vhen
"Hindi ko alam hi'jo ngayon ko lang ito nalaman. Pasensya na kung wala ka dito ha baka may purpose sya," pagpapaliwanag ni Tita.
"Okay lang po," sagot ng may ngiti. Sana di nila nahalatang nasasaktan din ako sa oras na ito.
"Panuodin nyo na po Tita," sabi ko.
Ayaw ko kasing masaktan lalo pag tinanong nila ako at maawa sila sa akin. Ayaw ko ng kinaaawaan!
"Sige, unahin na natin yung kay Sofia tapos yung sunod."
"Ganun na nga lang po," sagot ni Sofia?
Plinay na ni Tita yung kay Sofia at biglang lumabas ang imahe ni Sofia at Ruth after nun sya na mismo nagsasalita video message para kay Sofia kaya pala nakafolder.
"Hello my dear bestfriend, alam mo bang nung galit ako sayo gusto kitang yakapin pag lumalapit ka sakin, gusto kitang ngitian para itugon sa mga tanong mo, gusto kong magpasalamat sa tuwing inaalok mo na kung gusto ko ng tulong, lahat ng yun pinagsisisihan ko kasi di ko ginawa pero now that we are okay sobrang saya ko talaga. Sofia the first day I encounter you I said to myself I would not be friend with you because you're a nerd and I hate nerd that time but nung niligtas mo ako sa prof then that time I love nerd but only you that I love. Ang moody ko 'no ganun talaga ako eh. You know, Sofia is the only girl I really love, I really been close, you're right there is a forever between bestfriends. Thank you, I'm apologize for not telling this, I'm sorry. I will miss you, really? I mean this," tapos napaluha na sa video si Ruth, "Till we meet again. Bye. I love you Bestfriend!" tapos natapos na ang video for Sofia
Si Sofia naiyak na din, "What was that? Till we meet again? Where she is?" tanong ni Sofia habang umiiyak pa.
"Panuorin na lang muna natin yung iba hi'ja," sabi ni Tita para di na makapagtanong pa si Sofia siguro gusto ni Tita na marinig nila yun mula sa bibig nito.
SOFIA » VHEN
"Iplay nyo na po Tita," sabi ni Vhen.
"Vhen all I wanted to say is thank you for all the good things you've done to me, to us thank you talaga. Vhen I know you love my bestfriend that much, right? I have a favor can you please love her till eternity and taking care of her please? I'm trusting you, okay? And Vhen promise me you will not let her cry because of you.. dont dare to do that dahil di ko pag-iisipan pang dukutin yung heart mo at katayin yanfs para you will die na I am sure you would not do that right?" tumigil ito sandali, "Vhen a last favor, can you please explain to her na hindi porket sa malalaman niyong ginawa ko ay may galit pa dito," sabay turo nya sa tapat ng puso nya, "Wala ng galit sa puso ko. Dont worry I promise magiging okay ang lahat ha, wag kayong magagalit sakin. Bye! Do all my favor okay?"
BINABASA MO ANG
My Three Words
Chick-Lit[UNDER REVISING] Three words have a lot of meaning, I love you I need you I miss you I like you But her three words stand for different meanings.