16.
TANYA SOFIA'S POVDi ko kasabay si Thessa kasi mamaya pa yung pasok niya. Nakasalubong ko si Vhen, dinaanan nya lang ako. May kasalanan ako sa kanya basta ko na lang siya sinisi nun.
"Vhen," pagtawag ko sa in-expect ko di nga siya lumingon.
"VHEN ARCEGA!"
Thaks god! Lumapit ako sa kanya ng huminto siya.
"Why?"
"Sorry dun sa nasabi ko nun sa bar I didnt mean it at tsa--"
"Okay lang. Ready naman ako dun ang inexpect ko nga pati si Vhon magagalit."
Umalis na siya after nyang sabihin yun. Mabait naman pala si Vhen. Bakit di ko yun napansin. Nabaitan naman ako nung una pero nakakainis kasi lagi sya ang hinahanap ni Thessa imbes na si Vhon na sobra sobra ang bait. Pumunta na ako sa room ko. Dumating na yun prof namin at nagdiscuss na sya.
"Mr. Arcega late ka na naman. Ang sabi mo magbabago ka na. So ano naman 'to ha."
"Sorry po!"
Umupo na siya dun sa likod. Napatingin ako sa kanya. Sobrang amo ng mukha niya.
"Ms. Tapel."
"Po?"
"Anong problema kay Mr. Arcega?"
"Wala po."
Umayos na ako ng upo at tumingin na sa una. Kaasar! Pati 'yun nahuli niya pasimple na nga lang ako eh.
Pagkatapos ng klase after lumabas ni prof sumunod siyang lumabas at ganun rin ako.
Dumiretso na ako sa next class ko at saktong dating ko dating din ni prof at agad nagdiscuss.
"Mr. Arcega you're late again. How many times n--
"Pasensya na po!"
Classmate ko na naman siya? Wag naman sana sa 3rd at 4th subject ko. Nakakailang. Feeling ko kinokonsensya niya ako sa kasalanan ko.
Umupo na ulit sya sa dulo. Pinanuod ko siya. Bakit nga ba? Hays.
"Ms Tapel."
"Sorry po!" Inunahan ko na baka kasi dahil na naman sa pagtingin ko kay Vhen.
"Sorry for what?"
"Po?"
"Pinatatawag ka ni Mr. Dean."
Napahiya ako dun ah. Bakit kasi di muna ako nakikinig.
"Okay po."
Bakit naman kaya ako pinatawag ni Mr. Dean.
"Baki-- Vhon? Thessa? Bakit kayo nandito?"
Pinaliwanag niya at about yun sa pag-iinom at dun sa lahat.
"Sorry po," sabi naming tatlo.
"Sige na. Wag ng mauulit yun. Ruthessa, ikaw ang puno't dulo nito."
"Sorry po ulit Dad."
"Oh siya sige na. Sofia pinaexcuse na kita sa class mo ngayon."
"Opo."
Lumabas na kaming tatlo at agad na humingi ng pasensya sa amin si Thessa.
"Okay lang 'yun."
Pumunta kami sa cafeteria at kumain muna. Tamang tama gutom na ako. Inintay kong magsimula ang natitira kong dal'wang klase.
Nabigo ako sa hiniling ko. Sa lahat ng klase ko ngayong araw naging kaklase ko si Vhen.
RUTHESSA JANE'S POV
BINABASA MO ANG
My Three Words
ChickLit[UNDER REVISING] Three words have a lot of meaning, I love you I need you I miss you I like you But her three words stand for different meanings.