JAMES POV
Maaga akong nagising, ngunit pagkatingin ko sa higaan ko ay wala na si Kris. Saan kaya nagpunta yon?
Nagluto na ako, kumain at naligo. Kumusta na kaya si Van. Mahigit dalawang linggo na syang wala ah. Namimiss ko na sya. sana pagbalik niya. Kasama niya na si neneng Bagsik niya. hahaha.
Nagpupunas ako ng combat ko ng may mapansin ako sa bag ni Kris na nakalagay sa kama ni Van. Hindi nakasarado ng maayos yung bag niya. Kaya tiningnan ko kung ano yon.
"Baril to ah? Kilan pa nagkabaril yon?"
Ibinalik ko na yung baril sa bag niya pero napukaw ang atensiyon ko don sa kuminang na bagay sa loob ng bag. Kala ko nga ginto eh. Pero nong kunin ko yon ay napakunot ang noo ko.
"Bakit parehas yung kutsilyo niya sa kutsilyo na ginamit sakin noong nasaksak ako?"
Kinuha ko ulit yung baril at kinuha ko din yung kutsilyo na tinago ko. Parehas na parehas nga.
"James? "
Napaangat ang tingin ko sa kanya. Nasa pintuan lang sya at parang natigilan. Taksil ka Kris. Ikaw siguro ang nagutos na patayin ako. At ikaw ang pumatay don sa estudyante! Paano mo nagawa to?!
Padabog kong inihagis sa harapan nya yung baril at yung kutsilyo.
"Bakit may baril ka Kris? Bakit yang kutsilyo mo! Parehas don sa kutsilyo na ginamit sa akin nong sinaksak ako? !"
"Ano bang sinasabi mo James Pare?! "
"WAG KANG MAGBUNGOL BUNGULAN KRISSSSS!!! ANONG IBIG SABIHIN NIYAN?!!!! "
Ayuko sana syang pagisipan ng masama pero gusto kong marinig ang sasabihin niya at ang ipapaliwanag niya. Gusto kong mali ang iniisip ko. Sana ay mali. Ngunit hindi sya umiimik.
"ANOOOO KRISSSS?!! " nakatingin lang sya sa akin. Nakakunot ang mga noo kaya't mariin ko rin siyang tiningnan.
"Anong nangyayari dito?! " biglang dumating si Taner at Michael.
" KRIS ANO? IPALIWANAG MO YAN!!" tinuro ko sa sahig yung baril at kutsilyo niya.
"James. tinatago ko yang kutsilyo at baril. Pasensya na pe---"
*BOOGSHHHH*
Di ko na mapigilan ang sarili kong hindi magalit sa kanya.
"WALANG HIYA KA!! KAIBIGAN KA NAMIN PERO BALAK MO KAMING PATAYIN!! DINAMAY MO PA YING ESTUDYANTE!! SIRAULO KA KRIS!! "
"ANO BA YAN! JAMES!! " si Taner.
"TANGINA! IBIG SABIHIN KRIS! IKAW NGA ANG KILLER!!! GAGO KAAAAA!!" si Michael.
*BOOOGSSHHH*
Bigla din siyang sinapak ni Michael.
"ANO BAAAAAA!! JAMES!!! MICHAEL!! AWAT NAAA!! "
"UMALIS KA DYAN SA HARAP NG GAGONG YAN TANER!!! " si Michael.
"TANER! SYA YUNG KILLER! SA KANYA YUNG MGA KUTSILYONG GINAMIT PARA PATAYIN AKO! DINAMAY NIYA PA YUNG ESTUDYANTE!!! GAGO KA KRISS!" nabubuwisit na talaga ako kay Kris. Paano nya nagawa yonm
"TANGINA MGA PARE! PAGUSAPAN NATIN TO!! " si Taner.
"ULOL KA KRISSS!! " si Michael.
"ANO KRIS? SIGE NGAYON MO AKO PATAYIN! NGAYON MO KAMI PATAYIN! HAYOP KA!! PAANO MO NAGAWA SA AMIN TO!! "
"JAMES. KAIBIGAN NATIN SYA---"
"KAIBIGAN BA YANG PINAPAPATAY TAYO!!! AKO!! NAGPAPATAW KA BA TANER?! KINAKAMPIHAN MO YAN?!"
BINABASA MO ANG
ARSENAL MILITARY ACADEMY SEASON 3
General FictionArsenal Military Academy is a school for only men's who trained hard. A school that full of dignity, principle, proffessionalism, disciplne and mission for all incoming soldiers of the nation. Despite of the strong and survival men's. The Academy fo...