ALEX POV
"DAMIANNNNN!!! KAPATID KOOOOOO!!! "
Naiputok ko sa kanya ang baril dahil babarilin niya si James. Itinutok ko yun sa braso nya. Pero nagulat ako ng sa dibdib niya to tumama. Pero ang tiyak akong sa braso dapat iyon, para mabitawan niya ang baril niya. Wala akong intensiyon na patayin si Gonzaga. Pero bakit sa dibdib nya tumama?
Napatingin ako sa baril. Hindi ko yon ginusto. Pero bakit? Sa sobrang kaba ay naibagsak ko yung hawak kong baril. K-Kris?
"Damian! Damian! " natigilan ako. Sapo sapo ni Kris ang kapatid niya.
"Ku-kuya"
"DAMIAN!!! "
"Kuya--so-sorry"
Walang umiimik samin. Tanging iyak lang ni Kris ang naririnig. Nagiguilty ako sa sarili ko. Hindi ko gustong patayin si Gonzaga. Wala akong balak ngunit hindi ko alam kung bakit sa dibdib sya may tama.
"DAMIANNNNNNNN!!! AHHHHHHHHH!! !" nagwawala si Kris. Napatay ko si Gonzaga. Napatay ko ang kapatid niya. Hindi ko yon sinasadya.
"K-kris" pagtawag ko sa kanya pero hindi sya umiimik. Nararamdaman kong may galit sya.
"BAKIT MO PINATAY ANG KAPATID KOOOOOO!!! " galit sya sa akin.
"Kris hindi ko sinasad---"
Natigilan at nagulat ako ng bigla syang tumayo at itulak niya ako kaya't medyo napaatras ako.
"KRIS!! " sigaw ni Javier at agad na lumapit sakin. Nagdurugo parin balikat niya.
"PINATAY MO KAPATID KO ALEX!! PINATAY MO SYA!! WALANG HIYA KAAAA!! "
Susugurin sana ako ni Kris ng bigla syang yakapin nila Taner at Micheal para awatin. Kitang kita sa mata ni Kris ang galit sa akin. Parang gusto niya din akong gantihan. Gusto niya din akong patayin.
"KRIS!! WAG MONG SASAKTAN SI ALEX! SUBUKAN MO LANG KUNDI AKO MAKAKALABAN MO!! " si Javier.
"WALA AKONG PAKIALAM SAYO JAVIER!! PINATAY NIYAN ANG KAPATID KO!! HAYOP KA ALEX!! BITAWAN NIYO AKOOOOOO!! !"
"KRIS! NASA PANIG NI BAUTISTA ANG KAPATID MO! GUSTO NIYA KAMING PATAYIN! PAPATAYIN NIYA SI JAMES KANINA!! " si Michael.
"HINDI!!! KAYANG MAGBAGO NI DAMIAN!! PERO PINATAY MO ALEX!! PINAGKAISAHAN NIYO SYA!!! BITAWANNNNNN NIYOOOO KOOOOO!! "
Sa lakas ni Kris ay nakawala sya don sa dalawa. Nagulat nalang ako ng damputin niya yung baril na binitawan ko at itutuk sakin yon.
"Kris~" hindi ko na alam ang gagawin ko. Kaibigan ko sya. Hindi ko sinasadya ang nangyari. Pero sa itsura niya ngayon, talagang mapapatay niya ako.
"TANGINA KA KRIS!!! " susugod sana si Javier ng bigla niya ding tutukan si ito.
"SIGE CALVIN!! IKAW ANG PAPATAYIN KO!! DALAWA KAYOOOO!! "
"KRIS! HUMINAHON KA! HINDI YON SINASADYA NI ALEX! NILIGTAS NIYA LANG ANG BUHAY NI JAMES. WALA SYANG CHOICE! TULAD NG SABI MO. NAG-IBA NA ANG KAPATID MO! KRIS NAMAN PARE! " si Taner.
"WAG KAYONG MAKIALAM TANER KUNG AYAW NIYONG MADAMAY KAYO SA GALIT KO!!!!!!" itinago ako ni Javier sa likod niya para protektahan kay Kris pero hindi parin nito ibinababa ang baril.
"TANGINA KRIS! MINSAN MO NG INILIGTAS SI ALEX NOON. ILANG BESES NA! MADAMI NA TAYONG LABAN NA NAIPANALO NG MAGKAKASAMA. MAGKAKAIBIGAN TAYO. PINAKINGGAN KA NI ALEX KANINA SAMGA PALIWANAG MO AT INUNAWA. HINDI KA NIYA HINUSGAHAN KANINA. WALA KANG NARINIG NA PANUNUMBAT SA KANYA!!. SANA NAMAN AY UNAWAIN MO DIN SIYA KRIS!! " mukang nanlumo naman si Kris sa sinabi ni Taner. Pero nakataas parin ang baril niya at matalim parin siya kung makatingin.
BINABASA MO ANG
ARSENAL MILITARY ACADEMY SEASON 3
General FictionArsenal Military Academy is a school for only men's who trained hard. A school that full of dignity, principle, proffessionalism, disciplne and mission for all incoming soldiers of the nation. Despite of the strong and survival men's. The Academy fo...