CHAPTER 5

125 6 0
                                    

Napatingin naman kaming lahat doon sa Peter Bargas ang pangalan. Mukang kaedarin nya lang si Kuya. Mga mukang nasa 30 na din. Anak ba sya ni Sir Bargas?

"SYA ANG ANAK NG YUMAONG NI SIR LIEUTENANT SERGEANT BARGAS!! AT SILANG TATLO ANG MAGIGING NEW OFFICIAL AND FACILITATOR NIYO SA ACADEMY!! " nagpalakpakan naman ang mga estudyante.

"AND NOW!! I INTRODUCE LIEUTENANT GENERAL MARGARET, BAUTISTA OF PHILIPPINE ARMY!! OUR NEW HEAD OF ARSENAL MILITARY ACADEMY!!!!" biglang pumunta sa gitna yung babaeng mukang kaedarin lang din ni kuya. Babae pala ang magiging head ng Arsenal? Pero kahit babae sya, pakiramdam ko strikto sya.

Nagpalakpakan naman ang mga estudyante at saka sya ngumiti. Itinaas nya ang kamay nya kaya tumigil ang palakpakan.

"GOOD MORNING ARSENAL MILITARY ACADEMY! IT'S MY PLEASURE TO BE HERE NOW!! " kahit sa pagsasalita nya mukang hindi sya basta basta.

"NGAYON! AKO NA ANG BAGONG HEAD NG ARSENAL! GUSTO KO SANANG IBALIK ANG DATING BATAS NA IPINAPATUPAD DITO!! " biglang napatingin sakin si Javier. Nagsimula na din ang mga bulung-bulungan ng mga estudyante. Anong kayang batas ang tinutukoy nya?

"ano kayang batas yon? Wag mong sabihing bawal na ang babae? " bulong ni Taner kay Kris.

"wag kayong maingay! " si Michael.

Tinaas nya ulit ang kamay nya kaya't nagtahimik ang lahat.

"IBABALIK KO ANG DATING KINAGAWIAN!!.... WALA NG SINUMAN ANG PWEDENG MAGLABAS PASOK SA ARSENAL! WALA NA RING DADALAW! DAHIL SIMULA NGAYON!!.. ANG ARSENAL!!!! AY NASA AKIN NG MGA KAMAY!!!!" ngumiti pa sya at saka sya umalis. Sumunod naman sila kuya at mga kasamahan nito. Sinundan din sila ni Sir Tadeo at Alfaro para ituro ang magiging opisina nila.

"OK CADETS! BALIK NA KAYO SA MGA KANYA KANYANG LECTURE HALL!! DISMISS!! " si Van.

Nagsialisan na din ang mga estudyante, sumunod na si Van at Kris.

"Makukulong na naman angmga estudyante dito sa Arsenal. Pati tayo baka di narin makalabas! " si James.

"Oo nga, aalis pa mandin si Van! Tapos ako kailangan ko pang pumunta sa contest ni Mich aytsss!! " si Taner.

"Eh buti nalang di ko pinaayos yung pader sa likod hahahaha! " si Michael.

"Inayos na yon t4nga!! " napakamot naman si Michael sa sinabi ni Taner.

"Pano na yan? " nakita kong napasimangot din si James.

"Maghahain ako ng petisyon para dito"
Napatingin naman kaming lahat kay Javier.

Total Major naman sya, baka nga may magawa pa sya para mabawi pa ang batas na ipinatupad ni Lieutenant General Bautista. Kung hindi, makukulong na naman ang mga estudyante ng Arsenal.

CALVIN POV

Nakita kong umalis na sila Taner,  Michael at James. Umalis na din si babygirl kaya hinabol ko sya.

"Babygirl saan ka pupunta? " tuloy tuloy lang sya sa paglalakad. Di man lang ako tinigilan eh. 

"May lecture pa ako"

Ay hehe. Oo nga pala. May lecture nga din pala ako.

"Babygirl.  Wala bang goodluck kiss sakin dyan? " inunahan ko sya sa paglalakad at umuurong akong palakad sa harap nya.

"Maglecture ka na din Javier" aytsss. Kiss lang naman eh.

"Goodluck kiss munaaaaaaaa!!! "

"bahala ka sa buhay mo"

"hindi ako magtuturo!  Sige ka! "

"ede wag! "

Ayts.  Bakit ba ang hirap nyang takutin.

ARSENAL MILITARY ACADEMY SEASON 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon