Chapter-29(Edited)

539 13 0
                                    

Nasa bookstore kami ngayon para bumili ng ilang libro,mas gusto ko kasing magbasa pag walang ginagawa kesa manood ng videos o mag scroll online ng kung ano anong bagay.

We're having a date! Nangaling nadin kami kanina sa church at game zone dito sa mall. Kasalukuyan kaming kumakain kanina ng agahan ng mabanggit kong gusto ko ng normal date with him like other couple do then here we are. After we eat breakfast he told me that we're having a normal date,I was so excited! Hinayaan din niya akong pumili kung saang lugar at anong gagawin.

Habang nagiikot ako sa mga bookshelves at nagtitingin ng magandang librong mababasa ay naka sunod lang siya sa likod ko habang bitbit ang basket na may laman na ding ilang libro. Kinuha ko yung isang international book saka ilalagay na sana ito sa basket ng makita ang dalawang ballpen na nadon.

Nanlalaki at nagtatanong na matang tinignan ko siya.

"What? Why are you looking me like I did something?" nakakunot noong tanong niya.

"Bakit may dalawang parker ballpen jan?" nanggagalait kong tanong.

"It's mine."

"For Pete's sake,Hubby, it's worth ten thousand pesos each! You don't need expensive pen like that!"

"So what? I need a new pen, I'll use it to sign contract and such. I can close a billion deal in just snap,Wife. It's not a big deal for me to buy expensive pen." Casual niyang ani,hindi ko man lang natunugan ng yabang ang boses niya pero yung sinabi niya ay parang pinapaalam niyang kaya niyang bilhin ang lahat ng gustuhin niya.

"But there's a cheaper option,you can just buy a Gtech pen."

"What's the point? I'll have it anyway."

"But-!"

"No buts,Wife. Just get everything you want and I'll pay for it." He said in his authority.

"Alright,you won an argument!"

"Hey, we're not arguing here. We're just talking."

"Yeah right."

Halos mabato ako sa gulat ng maramdaman kong hapitin niya ako gamit ang isa niyang kamay sa bewang.

"Ang sungit ng asawa ko ngayon,ah?" He whispered,his breath sent shivers down to my spine. Damn!

He chuckled.

"Stop it,Hubby!" Tatanggalin kona sana ang kamay niya sa bewang ko pero mas hinigpitan niya iyon,for Pete's sake we're in a public place.

"Why would I?" Tila nang iinis na ani niya,hindi ba siya aware na nagtataasan ang balahibo ko sa batok tuwing nagsasalita siya sa tenga ko?!

"Clifford Sullivan!" Nagbabantang ani ko,tumatawang tinanggal naman niya ang kamay niya sa bewang ko saka ito tinaas na para bang sumusuko.

"Alright," natatawang ani niya kaya sinamaan ko siya ng tingin.

Kasalukuyan kong tinitignan ang likod ng isang libro para magkaroon ng insight tungkol sa story nito,I like the flow of the story so I decided to get it.

Pagkalagay ko ito sa basket na dala ni Clifford ay biglang tumunog ang phone niya dahil may tumawag,he excuse his self before walking away. Kinuha ko ang basket sa lapag,mabuti na lang at iniwan niya ito bago naglakad palayo.

Pumunta ako sa kabilang shelf para kunin ang isang libro,pagkakuha ko ito ay maglalakad na sana ako papuntang counter para makapagbayad ngunit may nabanga ako pagka atras ko. Nahulog tuloy ang basket na bitbit ko pero mabuti na lang at hindi nagkalat ang laman nito,dali-dali ko itong pinulot saka tumingin sa taong nabanga ko para humingi sana ng paumanhin.

"Are you alright?" Nag aalalang tanong ni Whilly,siya pala ang nabanga ko kanina.

Tumango ako tsaka tipid na ngumiti,"I'm sorry." pag hingi ko ng paumanhin,agad naman siyang ngumiti.

"It's fine,are you done?" nakangiti pading tanong niya,tumango lang ako bilang pagsang ayon.

Agad niyang kinuha ang basket na dala ko saka nauna nang naglakad papuntang counter, aangal pa sana ako ngunit wala nading nagawa kaya hinayaan kona lang siya.

Agad akong sumunod sa kanya,paglapag niya ng basket sa counter ay nag paalam na siya agad.

"Gotta go,take care." Pagkasabi niya yon ay tinanguaan ko lang saka nagpasalamat,agad naman siyang ngumiti saka naglakad na palayo.

Kasalukuyang inaasikaso ng cashier ang mga binili ko ng halos mapatalon ako sa gulat ng may biglang humapit sa bewang ko. Agad din akong kumalma mula sa pagkakagulat ng maaamoy ko ang pabango ni Clifford.

"Sinong tumawag kanina,Hubby?" Tanong ko sa kanya saka tiningala,ngumiti agad siya saka ako hinalikan sa noo.

"Yung secretary ko,about sa investor at sa meeting bukas." tumango na lang ako saka tumingin sa sling bag ko para sana kunin ang wallet ko ngunit nauna ng mag abot si Clifford ng card.

Pagkabayad niya ay kinuha na niya ang pinamili namin,pinulupot niya ang braso niya sa bewang ko upang maalalayan ako sa paglalakad.

Nagtungo kami sa isang coffeeshop,pagpasok namin ay agad kaming humanap ng mauupuan.

Agad akong pinaghila ni Clifford ng upuan ng makahanap kami ng magandang pwesto saka siya umupo sa harap ko.

Naupo kami sa tabi ng glass wall,napansin ko ding onti lang ang mga mesa at mas malayo ang gap kesa dati. Iilan lang din ang mesang naukupa dahil kaunti lang ang tao.

Agad kaming dinaluhan ng waitress para makuha ang order namin.

"One slice of chocolate cake and black forest ice cream." Agad namamg nilista ng waitress ang order namin saka tumingin kay Clifford para makuha din ang order niya,halos mapairap ako ng makita ko ang paglagay niya ng hibla ng kanyang buhok sa likod ng tenga niya saka ito matamis na ngumiti.

"Nachos and ice tea, please." Pagkakuha nito ng orders ay agad na siyang umalis.

"She's interested with you!" Naiinis kong ani,napatingin naman siya sakin ng nakakunot ang noo saka biglang ngumisi.

"So? I don't give a damn,Wife. I'm all yours." He said while smiling,naramdaman kong nag init ang pisngi ko dahil sa sinabi niya.

"Bakit ba kasi ang gwapo mo? You should change your face into ugly one!" Naiinis kong ani ngunit tinawanan niya lang ako.

"Well, I won't blame them if they're attracted to my handsome face,Wife. But poor them, I'm only attracted to my gorgeous wife,so stop being jealous coz' as I've said earlier, I'm all yours." Naramdaman kona naman ang pag init ng pisngi ko dahil sa sinabi niya.

"I'm not jealous!" I snap but he just laughed.

"Really?"

"Ofcourse!"

"Alright you aren't jealous."

Susungitan kona sana siya ngunit biglang may tumawag,hinayaan kona lang din siyang makipag usap dito dahil sakto ding dumating yung order namin.

Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)Where stories live. Discover now