Precious' P.O.V
Mabigat ang katawan ko ng magmulat ako ng mata. Agad kong inilibot ang paningin ko sa loob ng puting kwartong kinaroroonan ko para hanapin yung taong gustong makita ngunit nabigo lang ako.
"You're awake,how are you feeling?" napatingin ako kay Mommy na nakaupo na ngayon sa tabi ko.
Si Dad naman ay agad na lumabas para siguro tumawag ng doctor.
"Ilang oras po akong natulog?"
"Tatlong araw kang walang malay,Anak." malumanay at nag aalala nyang wika.
"I see." hindi ko lubos akalain na ganon kahaba ang naging tulog ko kaya para masakit ang ulo ko pagkagising ko kanina.
"Gusto mo bang kumain o uminom?May masakit ba sayo?" nag aalalang tanong nya ngunit wala akong sinagot ni isa dito.
"Where's Clifford,Mom?" pagkasabi ko non ay agad itong napabuntong hininga at saglit na dumaan ang galit sa kanyang mga mata.
"Hayaan mo na sya, Precious. He doesn't deserve you,uuwi kana saamin pag ka discharge nyo." she said with finality.
"Nasaan sya,Mom?" kalmado ngunit may diin kong tanong.
"He's outside,ilang araw na syang nanjan. Pinapaalis namin ngunit hindi nagpapatinag." agad na nanubig ang mga mata ko dahil sa sinabi ni Mommy.
"I wanna see him, Mom." umiiyak kong sabi.
"Are you out of your mind?! Muntikan ka ng mamatay at ang anak nyo ng dahil sa kanya, Precious!" may diing sabi nito.
"How's my child,Mom?" saka ko lang naalala ang kondisyon ko ng nabangit niya ito.
"Salamat sa Panginoon dahil kahit grabe ang nangyari sayo ay walang masamang nangyari sa anak mo." para akong nabunutan ng tinik sa sinabi ni Mom.
"Thankyou for everything,Mom." I sincerely said while rubbing my tummy.
Soon I'll be a mother too. I'll love my child unconditionally,we can live together without her/his Dad.
Muli kong naalala si Clifford na nasa labas lang ng kwarto,I smile bitterly. I think... I had enough. I'm giving him up,I love him but I'm tired.
If loving him will make our child's life in danger then I'm willing to gave him up. If losing him means making him happy then I'll set him free.
"He thought you had miscarriage," nanlalaki ang matang napatingin ako kay Mom.
W-what?! Bakit nila pinamukha kay Clifford na nawala ang anak namin kung ang totoo naman ay hindi! Damn,I hate him right now but he doesn't deserve it. He's the father...yeah right,he don't believe me but still,he has the right.
I should be mad at my Mom right now but I think it's for the better. For now I let him think that we lost our child.
Malalaman din naman nya pag dumating na yung tamang panahon,yung panahong nag hilon na lahat ng sugat ko hindi lang sa katawan ko kundi pati nadin sa puso ko.
Hindi ko namalayang nakapasok na pala si Dad kanina kasama ang Doctor at Nurses. Lumayo ng bahagya si Mom para mabigyan ng espasyo ang mga ito,agad silang lumapit saakin at tinignan ang aking mga sugat. Hinayaan ko lang silang matapos sa pagtingin sa mga kung ano anong nakadikit sa katawan ko,lumipas ang ilang minuto bago sila natapos.
Pagkalabas nila ay agad kong nilingon si Mom at tinawag.
"I'll talk to him for the last time,Mom. Please,let him in." I said coldly. Naramdaman ko na naman ang pag init ng mata ko dahil sa nag aambang luha.
I should be strong for our child.
"Alright... Hon, let's go outside." aya nya kay Dad,pag labas nila ay pumasok naman si Clifford.
Pagkakita ko sa kanya ay agad akong nakaramdam ng pag aalala at awa,pinigilan ko ang sarili kong lumapit sa kanya. Tinignan ko lang sya ng malamig upang maitago ang mga emosyon ko.
Naka suot sya ng denim pants at ang kanyang polo shirt ay lukot,para bang wala syang pakialam sa physical appearance nya. Gulong gulo din ang buhok nya,pulang pula ang mata nya at anlaki nadin ng eyebags nya na parang hindi natulog ng ilang araw. He look like a mess. Kahit gaano pa kagulo ang itsura nya ngayon ay ang hot at gwapo padin nyang tignan which is unfair!
He took a heavy step towards my bed. He tried to hold my hands but I avoided it, he closed his eyes tightly and then sighed.
"I'm really sorry, Wife. Please, forgive me. I'll do everything just to make it up to you. I love you so much and I can't lost you." He beg, I just started at him coldly which made him gasp.
"I'm tired of everything, I'm tired loving you. It's already too late, Clifford. I'm giving you up." I said coldly, he was stunned for a moment while his tears dripping.
I wanted to wipe it, I wanted to kiss his eye to stop it from crying but I restrained myself because I had to stand by my decision. I can't just be vulnerable to him all the time.
"No... N-no! Please, Wife. Don't leave me please." he said pleadingly as he slowly knelt down.
Seeing him in his knee made me weak.
"Don't call me that way again, I'm filling an annulment. You're free now, Clifford. We're done, I had enough pain." I said coldly.
"Please, give me one more chance. And hell, I have money and power, I'll do everything just to stay married with you! You're my wife and you'll always be...even though you don't want to be with me anymore. Our marriage is the only thing I'm holding on, please don't take it away from me... I'll do everything just to be with you again. " He said between in his sobs, he's crying.
He's in pain because of me,so am I.
"No,Mr. Clifford. I had enough... Nakapag desisyon na ako, papakawalan na kita gustohin mo man o hindi."
"I won't let you go,as I've said I'll do everything and I mean it." tumayo sya saka nya ako tinignan na may determinasyon kahit pa pumapatak padin ang kanyang mga luha.
"Damn you, Clifford! Just gave up, please... Just let me go,I don't wanna be with you again. I want you out of my life! Do you get it? I'm tired of loving you... Pagod na ako sa lahat ng sakit,kung alam ko lang ng ganito kasakit ang mahalin ka sana..." lumuluha kong wika,kahit gaano ko pa pigilan ang paggpatak ng luha ko ay kusa itong pumapatak.
"Sana ano?Sana hindi mo na lang ako minahan,ganon ba Precious?! Damn,I love you with all my heart and I won't even regret loving you. Kung nasasaktan ka,ganon din ako! Sh*t,alam mo ba kung gaano kasakit ang marinig ang mga yan mula sayo mismo,huh? It hurts so much... Alam mo kung ano ang mas masakit? Yung mahal padin kita kahit nadudurog na ako!" madamdamin nyang wika habang umiiyak,natigilan ako dahil don ngunit hindi ako nagpatinag.
"Please,let me go. Umalis ka na!" he was stunned for a moment,tumango tango sya na para bang napagtantong wala na syang magagawa.
He look defeated, he's gaving up.
"Alright,if that what's make you happy. I let you go for now, I won't give up." He coldly said before he turn his back.
"Please,just go!" Please umalis kana dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili ko at bawiin ko ang lahat ng sinabi ko.
"I love you..." pagkasabi nya yon ay walang lingon syang umalis.
Pakiramdam ko sa pagtalikod nyang iyon ay ang tuluyan nyang pagkawala sa buhay ko.
YOU ARE READING
Forgotten Promises (PUBLISHED UNDER IMMAC PPH)
RomancePrecious Miracle-Sullivan, she married a man named Clifford Sullivan whom he doesn't even remember. He thought it was a fix marriage but the truth is that he proposed to her before he lost his memory. He became a jerk, he hurt her emotionally to pun...