PHASE 24

1 0 0
                                    

PHASE 24

(Timeline: This chapter is Night before Nara & Luhan went to Cebu)

Lysa POV

"It's my fault, I am the who decide it." Sabi ni Ate Dara habang may luhang tumulo na sa mga mata nya.

"Its no one's fault" walang emosyon sabi ni Sir JD.

"They will be okay Dara" sabi ni Kuya Teddy habang pinapakalma si Ate Dara.

"Lysa" napatingin ako kay Sir JD ng tawagin nya ko.

"Follow me" sabi ni Sir JD at tumayo na kaya mabilis akong sumunod gaya ng sinabi nya.

Sinundan ko sya hanggang sa makarating kami sa rooftop ng Hospital. Medyo madilim sa pwesto namin kaya di ko makita ang ekspresyon ng mukha nya.

"Tell me what exactly happened" sabi ni Sir JD at wala kang mababakas na kahit anong emosyon sa boses nya.

"When we went out to Special facility, with exactly 5 people in the van. Me, Raine, RK, Salazar & the driver. At first we are peacefully traveling until ..."

Flashback

"Bakla sya diba?" walang habas na tanong ni Raine.

"Yeah, he is. May mga videos pa nga sya" sabi naman ni Rei na parang interested pa pag usapan yun tss.

"Talaga? Napanuod mo?" tanong ni Raine. Is she serious? Napailing na lang ako dahil sa usapan nila.

"No but we send it to Kuya Rio hahaha" Rei

"Really hahaha ano reaksyon ni Sir Ri--"

"FUCK!" sabi ko ng biglang may bumangga sa sasakyan namin.

"Driver is down" sabi ni Raine ng sumulyap sya sa driver seat.

"Get ready" sabi ko at pinunasan ang dugo na tumulo sa may ulo ko.

"Are you okay, Ly?" tanong pa ni Rei.

"Just get ready, they can't have Salazar back. We need to secure him" sabi ko at inihanda na ang mga baril na hawak ko.

"I'm calling for back up" sabi ni Raine pero bago nya pa yun magawa ay sumabog ang Van at nakita ko na may kumuha kay Salazar at duguan sila Rei at Raine. Inabot ko ang malapit na baril sa akin para sana pigilan sila pero hindi ko magalaw ang paa ko dahil nadaganan na ito.

Mula sa pagkakahiga ko nakita ko na bumunot ng baril ang isa sa mga lalaki at tinutok nya kay Rei yun pero bago nya mabaril si Rei ay naunahan ko syang barilin sa ulo. Kaya mabilis na silang umalis kasama si Salazar.

"Damn!" sabi ko at sinubukan alisin ang mga paa ko pero hindi ko kaya dahil nararamdaman ko na rin yung mga sugat na natamo ko.

Sinulyapan ko sila Rei at Raine at malala ang natamo nilang mga sugat kaya kung di ko sila maalis dito baka mamatay pa sila.

Pinilit kong makagalaw pero di ko na talaga kaya nakaramdam na rin ako ng hilo pero bago ako mawalan ng malay naramdaman ko na may humila sa akin papalabas.

"Help yourself Lysa, I can't help all of you" narinig kong sabi ni Sir JD at inabutan ako ng isang medicine kit, kaya mabilis kong tinurok ang isang injection na pangpamanhid ng mga sugat. Nilagyan ko rin ng bandage ang ulo ko.

LET'S PLAY A GAMEWhere stories live. Discover now