epilogue

1.2K 27 2
                                    

"Mommy!!!"
Nagmamadali akong lumabas ng opisina ni Zion ng marinig ko ang matinis na sigaw ni Avril.
Limang taong gulang na sila ni Zenon.
Si Zion naman sumunod sakin.
Pagkabukas ko ng pinto nakita ko siyang nakapameywang samin. Mamasa-masa ang mata nito.

"Hindi mo na kami love, mommy... daddy?"
Natigilan ako sa tanong niya. Ano bang kasing nangyari at nagkaganito ang anak namin.

"No baby mahal na mahal ka namin, kayong dalawa ni Zenon. Bakit mo naman naitanong. Tahan na".
Alo ko kanya dahil bigla na lamang itong ngumawa.
Kinarga naman agad ito ni Zion. Daddy's girl kasi ang anak namin. Spoiled kay Zion. Lahat na lang ng gusto ibibigay. Minsan nga pinagsabihan ko pa si Zion pero wala epek.

"What's wrong baby?"
Malambing na saad ni Zion at hinalikan sa pisngi ang anak.

"Sabi kasi ni Tito Markus gumagawa daw kayo ng bagong baby dito".
Inosenteng saad ng anak namin.
Napahawak na lang ako sa noo. Naku ito talagang si Markus kung anu- ano ang pinagsasabi sa mga bata.
Napangiti na lang si Zion sa narinig.
In good terms na talaga sila ni Markus.

"Ayaw mo ba magkaroon ng baby brother, baby?"
Balik tanong ni Zion.
Nagliwanag naman ang mukha ni Avril sa narinig.

"Syempre gusto ko po para magkaroon na rin ako ng kalaro. Si Zenon kasi palagi akong inaaway".
Magkaiba kasi ang ugali ng mga anak namin. Kung si Avril likas na madaldal, mabait at malambing may pagka sutil din minsan, si Zenon naman tahimik, suplado at parang walang pake sa paligid niya. But deep inside alam kong mahal na mahal nito ang kapatid dahil pag nakita nitong umiiyak si Avril pinapatahan niya ito at niyayakap. Ang sarap ngang panoorin nilang dalawa kahit palagi silang hindi magkakasundo.

Kumindat sakin si Zion na ikina init ng mukha ko.
Paktay ako mamaya nito. Hindi na naman ako papatulugin nito.
Mula kasi ng magka ayos na kami ni Zion.
Mas nakilala namin ang isa't-isa.
Nagsimula kaming muli. Pormal niya akong niligawan at hiningi ang kamay ko kay Lola Hunnith. Nagpunta pa sila sa mortal world. Dun din kami kinasal at ngayon ang ika apat naming wedding anniversary.

"Happy anniversary love".
Madamdaming saad niya sakin. Dinala niya ako sa rest house nila Markus na ngayon ay parte na ng Cenred Kingdom. Kaming dalawa lang ang nandito. Iniwan namin ang kambal kina Lance at Markus.
Close kasi ang mga ito sa anak namin.

"Happy anniversary din love".
Tinanggap ko ang rosas at inamoy ito.
Lumapit siya sakin at niyakap ako mula sa likod.


"Thank you".
Bulong niya sa tenga ko kaya naman nakiliti ako. "Thank you for coming into my life. Thank you for being my wife... my luna... thank you for being the mother of my kids".
Madamdaming saad niya kaya naman pumihit ako paharap sa kanya at ginawaran ko siya ng halik sa kanyang labi na tinugon naman niya.

"I love you Alpha of Cenred".
Sambit ko ng matapos ang halik na kapwa kami napahingal.
It was a long and deep kiss.


"I love you more love".
He replied.

Hindi ko mabilang kung ilang beses naming narating ang climax.
Si Zion kasi walang kapaguran eh.

This is our forever... Ava Pendragon-Cenred signing off.....





Parang naiiyak ako sa wakas natapos ko rin ang kwentong ito. Struggle is real dahil busy ako masyado sa work pero keri lang. Maraming salamat kay @MaricanMores sa pagtiyaga mo sa kwentong ito.
Sa mga friends ko salamat din. Sa mga linemates ko. Okay babatiin ko na sila..

Jhonskie Aquino Villaces
Naz Rodil
Emz Quiño
Baditskie Avila
Jeraldine Booc
Irwen Sabanal
Melito Bugwat
Cherriebic Lasola
Vincent Umpad
Laarni Casipong
Renelyn Dilao
Mary Ann Villaces
Jhocel Dela Torre
Joy Dela Torre
Liezel Montilla
Ermito Luardo
Jelonah Good
Harvey
Lowella Umbay
Cesario Silot
Jovelyn
Joshua Acedo
Hanif Casiran
Anites Ariba
Demetz lucob
Jonas Temple
Jerome Romo
Marson Jaim
Judith Cañete

Thank you all. God bless and stay safe always!!!!

Gihigugma tamo tanan!!! Bisaya Author here... add me on fb Kareen Ezz

ALPHA of CENREDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon