Nakapagpalit na ko ng damit sa CR at nakapag-ayos, ang malas ko naman! Excited pa man din akong isuot yung White na yun, yan tuloy nka-dark casual na naman ako.tsk! Buti na lang at palagi ako nagdadala ng extra kundi GG ako kay Boss Mel.
Dumiretso ako sa cubicle ko para kunin mga paperworks na kakailanganin sa meeting. Sinalubong ako ni Melody at inaya ng pumasok sa conference room. Nandun ang lahat, ito kasi ang araw na ipapakilala ang bagong President na papalit sa gurang na si Mr.Gomez.
"Pustahan tayo friend gurang na naman yan" - pabulong ko sabi kay Melody. "Sshhh! Sira ka talaga Addie! Baka may makarinig sayo" - saway ni Melody. "Anong di namin dapat marinig aber?" - biglang sabat ng boses na galing sa likod, pagharap namin.. si Boss Mel. Siya ang tumatayong Team Leader namin. Mukha lang siya mataray at first pero napakabait niya at considerate.
"Ay! H-hi Sir Mel . Good morning po!" - sabay naming bati ni Melody. "Ms. Dela Cruz, is that what you call something presentable?" - sabi niya sabay turo sa damit ko at tiningnan niya ko mula ulo hanggang paa. Bago pa man din ako makapag-paliwanag e binara na niya ko "I don't want to hear any if your excuses. Get it together Ms. Dela Cruz!" - he said.Tumango na lang ako.
"Everyone please take a seat, the New President will be here shortly." - sabi ni George, isa sa mga kasama ko sa team. Naupo na kaming lahat habang hinihintay ang bagong Boss. While waiting dinukot ko phone ko sa bulsa at patagong nagcheck ng messages.
"Musta ang meeting? Gurang na naman ba ang bagong President?" - Stell
Natawa ko. Best friend nga kita Stellvester! Hahaha
Nagreply ako "HAHAHA yan din iniisip ko actually! Pero wala pa, dito pa kami sa conference room nag-aantay. Ang malas ko ngayon Tey :( kwento ko later"Busy ako nagrereply di ko namalayan may mga pumasok na pala, bumalik lang ako sa momentum na nasa meeting pala ko ng bigla kong marinig si Melody pabulong na "OMG friend" sabi niya habang kinakalabit niya ko ng paulit-ulit. Mabilis ko ibinulsa ang phone. "Ano ba kasi yun fr---" Di ko na naituloy ang ibubulong ko nang...
"Good morning! Let us all welcome our new President who will be handling our department, Mr. Josh Cullen." - pakilala ni George.
Hindi na ko nakagalaw. Parang at that moment gusto kong lumubog sa kinatatayuan ko't mawala! Yung lalaking nakabanggaan ko sa elevator at sinigaw-sigawan ko e ang magiging bago naming BOSS!!!!!!!!!! 🤦
Pag minamalas ka nga naman.
"Hello everyone. Thank you for the warm welcome. I'm very excited to be working with you all" - he formally said. Di ko siya matingnan ng diretso my gooodness. Yari ka Addie!
Naupo na kaming lahat, and Boss Mel is explaining how our department works."So I guess that's it for me, anything you want to add Boss?" - magiliw na tanong ni Boss Mel.
"Well, first... Kahit wag niyo nako tawaging Boss, kahit Sir Josh na lang tutal magkaka edad lang naman tayo dito" - he said and nagtawanan sila.Hindi ko talaga siya matingnan ng diresto.
Bigla naman bumulong si Melody, "friend, ang gwapo pala pag matagal mo na siya tinitingnan". Tinapik ko siya ng very light sa binti at binawalan na manahimik. Di talaga ko makapag focus.
"Let's get to know each other, I'll start. So my name is Josh Cullen. Disclaimer: hindi ko po kamag-anak sina Edward." - sabi niya sabay tawanan naman ng mga kasama ko.
"I am 27 years old. I've been in the US for quite some time now but I decided to come back here in the Philippines kasi na-miss ko rin at the same time ang ganda ng job offer sakin dito sa company na to so why not grab the opportunity right" - he said. Boses lang niya naririnig ko kase di pa rin ako makatingin pero ang gandang pakinggan ng boses niya and the way he talk, parang antalino.
"So that's it, what about you guys. Let's start with the lady in black" - sabi niya. Lalo bumilis kabog ng dibdib ko. Yari ako jito pag nakilala niya ko. Kaso walang no choice! Ayaw ko tumayo pero "Ms. Dela Cruz...." - pagigil na malambing na sabi ni Boss Mel.
Napalunok ako, huminga ng malalim at tumayo. Nakatingin silang lahat saken. Including Sir Josh. Good luck Addie! 🤦
"G-ggood morning S--sir C--Cullen, I'm Jia Cassidy Dela Cruz, you can call me Addie. I'm under Boss Mel's team, I've been in this company for more than 4 years now. Welcome to the team" - I formally answered. Wala ko alam sabihin.Na-blanko ako.
"Thank you Ms. Dela Cruz, I'm sorry if nag-krus na naman landas natin but I'm looking forward working with you" - he said. Ang sarcastic. Nagtaka naman ang iba bat ganun sinabi niya pero hinayaan ko na lang. Naupo na ko at di ko na siya tiningnan ulit.
Natapos ang meeting at isa-isa na kaming lumalabas ng conference room. "Ano friend, gwapo no?" - bulong na naman sakin ni Melody habang papalabas. "Friend pwede wag mo muna ko sabihan ng kung anu-ano't until now wala pa rin ako sa wisyo" - saway ko sa kanyan habang naglalakad kami pabalik sa cubicle namin. "Palagay mo may trabaho ka pa bukas? Ano kase sabi mo? NAWA'Y WAG NA MAGKRUS ANG LANDAS NATIN AT BAKA DI KITA MA-TANTYA" - Melody said na iniimitate kung pano ko sinabi yun kay Boss.Tawang tawa pa siya.tsk!
Nawala talaga focus ko sa work. Di ako makapag-trabaho ng maayos umuulit-ulit sa utak ko yung eksena sa elevator. Hayyyy kasi naman e! tsk! Pero ganun pa man tinatapos ko naman mga tasks na pinapagawa ni Boss Mel.
Still doing some paperwork ng biglang lumapit si Boss Mel at may mga nilapag na papel. "Hand this over to Sir Josh sabihin mo yan mga kailangan niya pirmahan"
Yari talaga🤦
"Sige po tapusin ko la---"
"Hand this to Sir Josh... Now!!!" - Boss Mel. Nagulat ako. Sinunod ko na lang siya, tumayo ako at kinuha mga papers at naglakad. Habang papalapit sa office ni Sir Josh e mas lalo ako kinakabahan kaso wala... Walang no choice!!!
Dahan-dahan ko binuksan ang pinto at nadatnan ko siyang nakaharap sa laptop at may kausap sa phone."Excuse me Sir, pinapabigay po ni Boss Me----" ng bigla siyang sumenyas ng "Sshhh!" - saway niya. Medyo biglang napahiya ako dun, nainis na naman ako't naisip kong baka i-powertrip ako nito.
Umurong ako ng very light at hinintay siyang matapos makipag usap sa phone. "Yes. I'll have those papers done by the end of the week. Thanks" - sabi niya sabay baba ng phone.
"Sorry... Oh Ms. Dela Cruz ikaw pala" - nakangiti niyang sabi. "Sir I was asked by Boss Mel to hand these over to you, mga kailangan niyo daw po pirmahan for approval" - diretso kong sabi.
Nakatingin lang siya sakin. Nakakailang ana nakakaloko. Naiinis na talaga ko... Feeling ko papahirapan niya buhay ko dito sa office dahil sa ginawa kong pagtataray sa knya.
"Excuse me Sir I'll go ahead." - sabi ko sabay talikod nang "Addie ... Right?" - sabi niya. Napahinto ako pero hindi ako humarap. "Yes Sir, may kailangan pa po ba kayo?" - I replied.
"I will try not to cross your path but I don't think that's possible, I guess palagi magku-krus landas natin" - he said.
That's it! Pikon na pikon na ko. "Look Mr. Josh Cullen, if you think na magsosorry ako sa mga sinabi ko sayo sa elevator, ASA KA! And wag mong gamitin yang pagiging Boss mo sa pag-powertrip mo saken ah .. kung pahihirapan mo buhay ko dito e bukas na bukas din I'll have my resignation letter at your desk!" - sabay walkout.
Wait... What did I just said?! 😳
BINABASA MO ANG
Endlessly
FanficIs long-term friendship worth the keep if you both know that you're feelings for each other is way beyond being "FRIENDS".Will you keep the friendship? Or are you willing to take the risk?