Chapter 28: Here we go again (pt.1)

111 8 0
                                    

"We need to get ready."

Pumunta sila sa isang cafe at nag-usap tungkol sa mga bagay na hindi ko magets -.-
Huh? Napano nanaman sila? May bonding nanaman ba?!

Dali-dali naman silang tumayo at kaagad lumabas bg cafe. Lahat ng expression nila sa mukha...nakapagtataka. Hindi maipinta.
Nung pagkabukas ng pintuan bg cafe...Bumungad samin ang...
.
.
.
Isang babaeng gulo-gulo ang buhok pero maayos ang damit. Halata ang pagiging fashionista. Tiningnan ko ang suot niyang sapatos. HAHA! Magkaiba! Anong meron naman dito?

Nang biglang sumigaw si Vincent.

"CHESKA?!"
O.O
Ano daw? Si Cheska? Si Cheska 'yan?!

Mabilis naman kaming bumalik sa puwesto namin kanina. Halatang halata sa bruha este Cheska ang pagkainis!
"So----"
Hindi natapis ni Niel ang sasabihin niya nang...
"I HATE YOU ALL! I HATE YOU! HOW DARE YOU! ARGH!!!!" Nagwala wala si Cheska. Ahh! Ang ingay nanaman! Pati mga kasama ko nakatakip na yung tenga.

Pero nung pagkatingin ko sa buong cafe, lahat ng tao wala na. Hindi yata natake ang kaingayan nito. Lang ya!

"WILL YOU---F***----SHUT UP!" sigaw ni Niel

Nabigla naman kaming lahat. Kanina lang ang ayos ng mood nito, ngayon bumalik nanaman sa pagiging ganito.
Tiningnan ko ang expression ni Cheska.
Nganga.

"Op---oppa...."

Eto nanaman ba tayo?!! Drama nanaman?!

"S**T! DON'T CRY OK?! JUST DON'T! I'M TIRED OF THAT DRAMA! CHESKA PLEASE!" matapos nito ay binalabag niya ang table.

Napunta naman yung kamay ko sa tenga ko. Sabing ayaw ko ng ganito!

"IS CRYING A MISTAKE? WHAT DRAMA! I'M JUST EXPRESSING MY FEELINGS!" Napabuntong hininga naman si Niel, napatingin siya samin at tumigil ang mga mata niya sakin. He looked away.

"J--jus--just stop...ok?" Sabi nito sabay ayos ng damit niya.

Natahimik sila, nang nagsalita si Tran...

"Does Karl know this?"
"What?" sabat ni Cheska

Ah, oo nga pala kakarating pa lang nito. Wow. Parang naman alam ko noh?

"Didn't you get the text? Babo!" -Vincent
"Do I look like I already saw the text?!"
"Fine. Fine! Tss. Engagement."

Saktong pagkatapos sabihin ni Vincent ito ay nanlaki ang mga mata ni Cheska.

"Mworago? Nugu? Nuguyo!!" sigaw niya, halatang biglang biglang siya sa narinig.

"Calm down, ok? We still don't know." -Tran
You can see in Cheska's face na hindi talaga ito mapakali.

"So, alam na ni Hyung?" -Niel
"AHH! Oo nga pala!" -Vincent
"Don't worry..." At pinakita ni Cheska ang phone niya. "Sent."

Tumahimik sila bigla. Ahh, so ganito sila magreact? Ano ba yan. Ang OA naman.

"Wala tayong magagawa rito. Let's go home." Anyaya ni Niel

@HOME
Sa wakas! Na sa bahay na rin kami! Paano kaya lahat ng mukha nila sa sasakyan poker face lahat. Si Cheska hindi mapakali, si Tran poker face, si Vincent tulala, si Niel mukhang wala lang. Hay!!

Pagkabukas namin sa pintuan ng bahay, naabutan namin si Karl!!!

"Oh! OPPA!!!!" bungad ni Cheska dito. Grabe 'to, diretso kaagad kay Karl! Teka hindi rin mapakali 'tong isa. Siguro nalaman na rin niya.

"Hyung! Kelan ka pa nakauwi?" -Vincent, sabay hug dito.
"Yah! Saan ka nagpunta?" -Tran
"Alam mo na ba?" -Niel

Teka, teka andami naman tanong ng mga 'to! Hindi ba pwedeng one at a time?
"Chogiyo! Noneun kidari halssuyo?" (Trans: stop! Can you wait?) ki-nlear niya yung throat muna bago magsalita, pero pagkatapos non, nakita niya ako...

"Oh! Hi Lorraine!" nagwave siya, nagbow naman ako. Resulting para bigyan ako ng nakakatakot na tingin ni Cheska.

"Ok, so I already know about this. Hindi ko pa rin alam kung sino." sabay buntong hininga.

Nakita ko naman na napaupo silang lahat, wow! Ay... No time for jokes muna ngayon.

"And baka hindi natin alam, baka pupunta si Haraboji dito." -Karl
"What?!" -silang lahat

Aba! Eh pwede na silang magkaroon ng speech choir e! "Pfftt..." hindi ki natuloy ang tawa ko kasi naramdaman ko yung mata nila na tumingin sakin. "Ehem...ehem..."

"Eotteokhae?!!" -Cheska
"Sh*t." -Niel
"Now we're in trouble." -Tran
"AHHH!" -Vincent

Hayy ewan! Engagement lang e! Bakit ganyan sila makaasta! Hmmm...kung sabagay ayokong magpakasal sa taong di ko mahal!

*kring kring*

May bigla namang phone na nagring na pumukaw sa atensyon naming lahat...kay Vincent pala.

"Yeoboseyo..." natahimik kaming lahat. Ako lang ba o nag-iba ang expression sa mukha ni Vincent?

Tahimik ang lahat at walang nagsasalita.

Ilang sandali lang biglang nawala si Vincent sa paningin namin.

Ticket To Your Heart ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon