"Basta walang iwanan, kahit anong mangyari." -Tran
"Kahit saan mapadpad ang gagawin natin. Stay strong dapat tayo." -Vincent
"Friends?" -Karl
"Hmmm?"-Cheska
"...Forever." -Niel
Ito ang mga katagang naalala ko kahapon. This is it! Today is the day!
Ang kasal ni Karl.
Eto na nga, eto na ang kasal ni Karl. Andito na kami lahat sa simbahan, kumpleto, pwera kay Cheska. Sabi nga niya.
"It's now or never."
Dumating na isa-isa ang mga bisita pati na rin si haraboji. Nandito na rin ang pari. Pumwesto na rin si Niel, kasi siya ang best man.
...
30 minutes na ang nakalipas dumating na ang bride. Nakita ko eh, yung sasakyan sa labas. Sinenyasan ko si Vincent na katabi ko.
"Ayan na."
Tumango siya at sinabing. "After 5 minutes."
...
Umalis si Tran sa upuan. Nakikita ko yung mga taong nagtataka kung saan ang groom.
Wooh. Eto na.
...
Pumasok na ang bride. Kitang-kita sakanya na maluha-luha na siya, mukhang nawawala sa sarili sa kakahanap sa groom niya.
"KARL ODIYA?! KARL ODI!?!"
Nagbulungan lahat ng tao nang sumigaw si Song. Nagtinginan lang kami.
Jusko huwag sana siyang magkalat dito. Pero mukhang hindi siya mapigil.
Lumapit siya sa iba't-ibang tao at tinanong kung san si Karl. Balisang balisa na siya.
"Where is Karl?"
"Karl?"
"KARL!!?!"
Nang hindi ko namalayan sa akin na pala siya nagtatanong.
"KARL ODIYA!?" Napaurong ako.
"Molla..." (I don't know...) Jusko anong gagawin niya sakin jusko!
Hinila niya ako gamit nang kamay niya ng mahigpit at inalog-alog.
"You know where he is! TELL ME!!"
"I--I--I really don't know!" sagot ko.
"Ugh! You're useless!" Pagakatapos niyang sabihin iyon ay tinulak niya ako.
"Aaaah!!
Phew! Buti na lang at hindi ako nasubsob kundi diretso ako sa floor! Buti na lang sinalo ako ni...Niel....
*dug*dug*dug*
"Gwaenchana?!" (Are you ok?!)
"Ah--oo, sal--salamat." at pinakawalan na niya ako.
*dug*dug*dug*
Ugh! Lorraine! FOCUS MUNA SA NANGYAYARI!
Jusko po Song, ngayon naman nagwawala na siya. Lahat ng flowers na nakadecorate lahat pinagtatapon, parang tigreng nakawala sa kulungan kung makikita mo.
"KARL!!!" sigaw niya. Pati ang pari napacross sign na sa ginagawa niya.
Mga tatlo o lima na ang pumipigil sakanya pero lahat iyon na patumba niya. Daig pa niya ang isang sumo wrestler!
Natigil lang siya ng magplay ang isang videi sa LCD ng simbahan.
...si Cheska
...ang plano.
Bago pa man nitong kasal (kahapon) pinagusapan na namin ito. At noong kinagabihan magkasama ang dalawa, si Cheska at si Karl at pinaliwanag na niya ang lahat. Ginawa din nila ang videong ito.
"Song, haraboji and to all the people who are in there. Today is the wedding of Karl. Uri jeongmal... Nomu mianhaeyo." (We are really...very sorry) at sakto non lumitaw si Karl. Lahat ng tao nabigla.
Si Karl naman ang nagsalita. Nagbow siya.
"Noona, Song, sorry. I really can't marry you."
Tumingin ako kay Song at tuloy tuloy ang agos ng luhat niya.
"I love someone and she's her." tumingin siya kay Cheska at ngumiti.
"I thought I really know you but why didn't you tell us?!" mukhang nabigla si Song. Siguro ito na ang tungkol sa pagkakakulong niya.
Nang magsimula ng ikuwento ni Karl iyon bigla niyang binato ng sapatos ang LCD! Resulta para mabigla ang mga tao at awatin siya."CHESKA! NO-NEUN BYUNGSINA! YOU BETRAYED ME! AAAHHH!"
Napatakip ako ng tenga, ayoko ng mga ganito.
Nang may naramdaman akong kamay din na nakahawak sa tenga ko. Tiningnan ko kung sino iyon.
Si Niel...
Nagsalita siya.
"I know you don't like this kind of situation..."
Gumagana pa rin ang LCD, nang si Cheska na muli ang nagsalita. Iyon ang time para umalis kami. Yung message niya don ay ipapademanda niya yung lolo niya kahit masakit pero kailangan. Dahil marami na siyang naagrabyado. Leaving their haraboji screaming for anger.
Nang makalabas na kami sa simbahan, napatingin ako kung sinong kasama ko sa sasakyan. Sa bilis ng pangyayari hindi ko na napansin na siya ang kasama ko.
BINABASA MO ANG
Ticket To Your Heart ♥
Roman d'amourIsang inosenteng, makulit na girl next door, na walang kamalay malay ang mapapadpad sa mundo ng mga magaganda at guwapong---- (oops, masyado yatang OA.. ahh! basta!!) Basahin ang "adventures"(?) ng babaeng nagngangalang "Lorraine" at kung paano siya...