Chapter 39 ( Preparations )

31 2 0
                                    

Yra's PoV

I was not surprised nung bigla nalang sumulpot si Lewis dito sa school kahit ang tagal niyang nawala. Who the hell's care, I know his busy with some bussiness.

Ang buong akala ko nga lang magpapakatanga na naman siya hanggang sa huli.

Pero mali ako, mukhang kailangan ko lang talagang magtiwala sa kaniya.

General Rehearsal for the practice of graduation. Natural busy ang lahat, may ibang studyante na assigned sa pagdecorate ng stage.

Syempre, ayun si Ms. President. Nagayos ng quotation sa stage katulong si Cyr at Lewis?

What did my fake boyfriend doing there?

Ang sabi niya okay na daw ang lahat pero bakit kailangan pa niyang makisawsaw dun sa dalawa. Psh.

Okay, hindi talaga ako galit kay Lewis. I am pissed because of the fact that my king Cyr is happy with Sheen.

Kahit naman alam ko na sa akin din siya babagsak. Hahaha.

"Muntanga ka Yra. Ngumingiti ng walang dahilan?"

Muntik na akong mapalundag ng may nagsalita sa harapan ko.

"Oh Franz? Kanina kapa dyan?" tss. Nahuli pa ako netong nakatulala sa kawalan.

"Hindi naman, nadaan lang ako dito tapos nakita kitang nakangiti dyan." Gosh, nakakahiya. Baka isipin pa niyang nababaliw na ako. Tss.

"Aa, okay. Ano nga pala ginagawa mo?" sungit mode is on, para naman maiba ang usapan. Duh.

"Ahm.. A-anu.. Magtetest sana ako."

Test? "Test for what?" graduation na magtetest pa. Mukhang si friend ata ang nababaliw.

"Entrance exam to pursue teaching."

Wow, as in W-O-W. "Pfft. Anong nahithit mo at magte-teacher ka?" actually nagpipigil lang talaga ako ng tawa.

Grabe. Si Franz ba talaga ang nagsabi nun? Parang nagiging weird siya netong mga nakaraang araw.

He always remind us that tuwing mapapagusapan ang field na gusto namin na "Never kong maiisip na maging teacher. Hindi ko kayang mag-aral habang buhay."

Nakakatawa talaga, ang walang pakialam sa pagaaral na si Franz magpursue ng teaching?

Mega wow. "Sige Franz. Goodluck sa teaching career mo. Haha."

Nilagpasan ko na siya at dumiretso na sa stage para makigulo.

Third Person PoV

Pagkaakyat ni Yra sa stage ay nakitulong na siya sa pagaayos.

Nagulat naman si Cyr at Krause dahil bihira sumali si Yra sa ganung bagay.

Palihim na napangiti si Lewis dahil mukhang alam na niya ang dahilan ni Yra.

The only reason is jealousy. Hanggang maari kasi gusto ni Yra na makuha ang atensyon ni Cyr.

Ang posisyon nilang apat sa may stage ay by partners. Si Lewis at Sheen magkatulong nagkakabit ng mga cut-outs.

Nakatungtong sila pareho sa isang table samantalang si Yra ay hinigit si Cyr para tulungan siyang magarrange ng bulaklak as designs.

Pero kahit na alam ng author na ang cliche ng susunod na scene itinuloy parin niya.

Hindi sinasadyang na-out of balance si Sheen kaya nalaglag siya sa table. Mabuti nalang at mabilis ang reflexes ni Cyr at Lewis sabay pa silang naglahad ng braso na naging foam para saluhin si Sheen.

Walang Forever pero Lifetime Meron (FALL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon