Lewis PoVSiraulong matanda yun. Ang dumi niya maglaro. Mana sa kanya yung magaling niyang anak.
Habang nakayakap ako kay Sheen unti-unting nawawala yung sakit na nararamdaman ko.
Mabuti nalang talaga andito pa siya. Mabuti nalang talaga hindi ko siya agad pinakawalan. Hays.
"Lewis okay ka naba?"
Ayan na naman ang boses niya na sobrang alala.
"Oo Sheen okay na ako. Medyo sumama lang ata yung pakiramdam ko."
Bumigat yung pakiramdam ko dun sa sinabi sa akin ni mama tungkol.kay tandang bigote. Ayst! Naasar parin ako pag naiisip ko yun.
Hinigit ko si Sheen papunta sa kama. Gusto kong mahiga.
So humiga na ako kaso siya naman naupo.
"Lewis hindi ko nagawa yung second move." yun parin pala yung inaalala niya. Sana nga lang umubra pa yung plano ko na yun.
"Wag mo nang isipin yun Sheen may next move pa naman tayo diba?"
Ba't parang nagulat siya ng sobra sa sinabi ko?
"Lewis."
Nagpause siya saglit. Ba't kaya?
"Wag nalang kaya nating ituloy yun?"
N-O! Ngayon pa na alam ko na ang lahat ng kalokohan ni tanda.
"Ssssh. Mas exciting na yung susunod Sheen kaya wag kang panghinaan ng loob."
Sheen's PoV
Bigla akong kinabahan sa sinabi ni Lewis. Ano bang ibig niyang sabihin?
"Ba-bakit? A-ano ba yung susunod na move?" sh*t nauutal ako dahil sobrang lapit na ng mukh niya sa akin.
Dumikit pa siya ng sobra sa akin. Halos hindi na ako makahinga. Ayst. Ba't ba hindi ako masanay-sanay sa mga ganitong moves ni Lewis.
"Third Move.
Operation Make Love: Betrayed him."Napaatras ako ng konti sa sinabi ni Lewis.
Ma-make Love ba yung sinabi niya? Sobra naman ata yun.
"Ayoko na. Mali na'to Lewis." I swear hindi na magandang plano 'to. Pakiramdam ko naglolokohan nalang kami.
"Bakit Sheen? Mas pinipili mo naba siya kaysa sa akin?"
Biglang kumirot yung puso ko pagkarinig ko nun, at the same time naman namalayan ko nalang na nasa tapat na ako ng pintuan nakahawak sa doorknob.
Natigil lang ako nung nagsalita ulit si Lewis.
"If you open that door and leave, it means you choose him over me. Tiwala lang ang kailangan ko Sheen."
Pagkarinig ko nung salitang TIWALA biglang lumiwanag ang lahat.
Oo tama siya. Tiwala nalang ang nagiisang sandata namin sa laban na'to tapos itatapon ko pa.
Sorry Lewis. Nawala ako sa sarili kaya ko nakalimutan yun.
Lumakad na ako palapit ulit kay Lewis.
"Mahal kita lalake kaya pasalamat ka hindi kita kayang iwanan at ipagpalit sa iba."
Ngumiti naman siya. "Salamat Sheen."
Langya? Yun lang ba? "Yun lang talaga yung sinabi noh?"
Lokong lalaki 'to aa. Ngumisi naman siya yung nakakaloko. Bwisit. Ba't ang gwapo niya dun?
BINABASA MO ANG
Walang Forever pero Lifetime Meron (FALL)
Teen FictionForever is a fantasy while Lifetime is the reality. Falling inlove hides a mystery. A mystery that two hearts can find if they beat as one.