CHAPTER EIGHT: SIDE JOB
-Dominic-
NANG sabihin ko kay Heart na bibigyan ko siya ng salary increase kahapon, seryoso ako doon pero may kailangan siyang gawin bago makuha ang gusto niya. Kailangan niyang gawin ang side job na ibibigay ko sa kanya ngayon. I prepared a pail filled with clean water and another with cleaning soap. Hinanda ko rin ang gagamitin niyang gloves para naman hindi niya isumbat sa akin ang kung sakaling mag-sugat ang kanyang mga kamay. Para hindi halatang ginawa ko ito para pag-trip-an siya, dinamay ko ang kapatid ko dahil may kailangan din naman si Bia sa akin.
Sumandal ako sa kotse ko ng makitang lumabas na sila sa bahay. Tumakbo palapit sa akin si Venice at nagpakalong agad.
"Why did you ask me out, Kuya?" tanong sa akin ng kapatid ko na tila takot na takot sa araw. Panay ang takip niya sa mukha na para bang masusunog iyon kapag naarawan. Kung ano-ano kasi ang nilalagay sa mukha kaya ayan hindi na makagala ng maayos tuwing umaga. Dinaig pa niya ang mga bampira sa palabas ngayon.
"Do you want to get your allowance?" Balik tanong ko sa kanya.
Sunod-sunod na tumango ang kapatid ko at pinagkiskis pa ang dalawang kamay na tila ba nagmamakaawa sa akin. "Lahat gagawin ko ibalik mo lang sa akin ang allowance ko."
"Anything, huh?"
"Anything." Ulit ni Bia dahilan para mapangiti ako. Binaling ko ang aking tingin kay Heart na matama lang nanonood sa amin. "You want a salary increase, right?" Nagpalit-palit ang tingin niya sa amin ni Bia na para bang hindi inasahan ang aking sinabi. "Allowance and salary increase..."
"Ano ba ang gagawin, Kuya?" tanong ni Bia at doon ko tinuro ang balde saka basahan sa kanila. "What am I going to do with pails and rags?"
"Clean mom's car and you, clean my car,"
"What?" Magkapanabay nilang sabi na halos pasigaw na nga.
Nagkatinginan pa silang dalawa ni Bia habang ako ay ngumiti lang at matamang binalingan si Venice na kalong ko.
"Clean the car or no allowance?"Hamon ko pa kay Bia.
Kailangan niya ito dahil nadinig ko na may gala sila ni Ryker sa London. Ayaw palang siya payagan ni Mama pero tingin ko malapit na niya mapapayag ito. Naghain na ng mga gagawin niya payagan lang gumala kasama ang boyfriend. Pati pag-aalaga kay Venice ay inako sa loob ng isang buwan.
"Clean the car." May inis pa sa tinig ni Bia pero binalewala ko na lang.
Inabot ko sa kanya ang basahan at pinaumpisa ng linisin ang kotse ni Mama. Wala din naman siya ibang choice kung 'di sumunod dahil malaki ang allowance na meron siya kapag galing sa akin. Kapag kasi inabot ko kay Mama, binabawasan pa dahil sa bahay naman siya nakain ng almusal pati na hapunan. Reasonable naman at iyong binabawas ni Mama ay napupunta sa savings na binukas para sa kapatid ko. Masyado kaming kilala ni Mama at itong si Bia ay likas na magastos pagdating sa mga libro. Ang Mama na ang nagkusa na mag-ipon para sa kanya.
"How about you?" Baling ko kay Heart.
"Seryoso ba talaga iyan? Bakit hindi ka na lang magpa-car wash?" Sunod-sunod na tanong niya sa akin.
"I'm not going anywhere today. I'll take care of my daughter, and when you finish cleaning, you can start teaching her." In this case, hindi ko na kailangan mag-revise ng contract ni Heart at nabigyan ko pa siya ng side job na kailangan na kailangan niya. Para na rin makatulog ako sa gabi dahil tila pelikulang umulit-ulit sa isip ko na natanggal siya sa isa niyang trabaho dahil lang sa pinaghinalaan ko siya. Mahirap pala magkaroon ng konsensya.
BINABASA MO ANG
Romancing The Highlander
Lãng mạnDominic Trinidad has a dilemma. After experiencing heartaches, he flew back to Scotland to fulfill his duty as a father to Venice - his adoptive daughter, who has a delayed speech disorder. There, he met an enthusiastic lady who never got off of his...