CHAPTER FORTY-FOUR | COMPANY DINNER
Dominic
"MASYADO ka kasing magaling lagi. Hindi porke't nasolusyunan mo ang problema at palalampasin ko na. Wait until our post production meeting, Heart. For now, I'm going to write you up."
Parang gusto ko na pumasok at umeksena kanina pa para ipagtanggol si Heart pero nangako ako sa kanya na 'di mangingialam hangga't kaya niya harapin ang lahat. She chose this path and for over a month, Heart proved the she ace at eveything despite of her unmatched credential. Nakaka-proud kasi nagagawa niya lahat ng ito kasabay ng pag-aalaga sa amin sa bahay. It's exhausting yet I heard no complains from her in the past months. Nagkaroon lang aberya nitong nagdaan na event dahil may supplier na 'di dumating on time pero nagawan naman ni Heart ng paraan.
Which was fine with me as well with the owner, her father itself. Bukod tanging itong department general manager at assistant manager ang galit sa kanya. Dalawa sila sa mga corrupt na empleyado na nahuli ni Heart na pinakita sa akin. Tinupad ni Heart ang pangako niya mag-o-observe siya sa paligid at ibabato sa akin ang mga suspicious na transaction. And Heart caught more than I expected.
Nakakatakot na baka wala na matira dito sa company kung nagkataon. But as Mr. Lorenzo always saying, we can hire new and trustworthy individuals. May mga aalis at aalis talaga na hindi maaring pigilan. Caging someone will lead into a inevitable self destructions. Hangga't kaya lumipad, hayaan at huwag kontrolin. Isang katotohanan na si Heart mismo ang nagpakita sa akin.
"Sir, we need to go now," ani Leo sa akin.
"Can you go through Mr. Bautista's record?" tanong ko kay Leo.
"I will do that, sir. Do you want me to fetch Ms. Heart later after work?"
"She has a car. Baka mainis lang siya kapag binantayan ko." Tumango-tango si Leo. Mukhang naiintindihan naman niya ang nais ko na sabihin. "Let's fetch my kids first at school them go back here for post production meeting."
"Pupunta ka po ba sa company dinner mamaya?"
Mariin ako napapikit. Nakalimutan ko ang tungkol doon at ngayon na pala iyong gabi. Tuwing may malaking event na natapos o investment na na-acquired ang lahat, nakaugalian na dito sa LGC na magkaroon ng company dinner. I attended few dinners already before and I don't have plans to attend tonight but Heart will be there.
"I'll ask Heart if bringing the kids later is okay. I will call my sister to ask for help taking care of them."
"Ms. Heart already called this morning and said it's okay to bring your kids later."
"She said that? But what about our youngest? Millie is clingy to her. Anyway, I'll call her later."
Tumango lang ulit si Leo bilang sagot sa sinabi ko.
May pina-plano kaya si Heart?
It's been a month since she started working as part of the business development team and marketing department. Marami ang humanga sa mga presentations niya at kasama na ako roon. It's also been a hell of a ride, especially when we tried to sneak in to have some time alone. Mahirap magtago lalo't curious masyado ang buong kumpanya sa akin. Everyone wanted to see what Mr. Lorenzo saw in me.
Ano nga ba ang nakita ng matandang iyon sa akin aside sa katotohanan na nililigawan ko ang anak niya? Mr. Lorenzo hated me as far as I could remember. Maraming beses ko nga siya iniwasan noon kasi na-uumay na ako mag-revise ng last will testment niya.
That's how fast the night changes for us...
"HOW will you tell our Millie not to call you mommy later?" tanong ko kay Heart nang sa wakas ay magka-usap na kaming dalawa. Nasa loob kami ng sasakyan ko at nagpapa-gas bago magpunta sa hotel kung saan gaganapin iyong company dinner.
BINABASA MO ANG
Romancing The Highlander
RomanceDominic Trinidad has a dilemma. After experiencing heartaches, he flew back to Scotland to fulfill his duty as a father to Venice - his adoptive daughter, who has a delayed speech disorder. There, he met an enthusiastic lady who never got off of his...