CHAPTER ELEVEN: NOT MY BIRTHDAY

642 37 0
                                    

CHAPTER ELEVEN: NOT MY BIRTHDAY

Heart

NAGISING ako sa malakas na tunog ng alarm clock na in-on ko kagabi bago matulog. Kinapa ko iyon, at kinuha saka pinatay. February 14... iyon ang date na nakita ko sa screen ng aking cellphone. February 14, araw ng mga puso. Araw ko pero hindi ko naman birthday ngayon. Pinangalanan lang ako ni Mama na Heart dahil nang makita niya ako literal na naghugis puso daw ang mga mata niya. Istorya na dala ko hanggang ngayon. Marahan akong pumaling sa gawi ng bedside table ko kung saan nakapatong ang picture na kasama ko ang aking mga magulang. Ngumiti ako at kinuha iyon pagkababa ko ng aking cellphone sa unan.

"Miss ko na kayong dalawa. Are you watching? Did you see me now? I'm all alone in the land of braves. Tingin ko para ako sa lugar na ito kasi matapang ako. This country will definitely love me." I confidently say and put back my parents picture on the bedside table. Inalis ko ang kumot na nakabalot sa akin at marahan na bumangon. Another day to conquer, another day to make this country love me more.

Inayos ko ang higaan saka kinuha ang tuwalya sa likuran ng pintuan at sinampay iyon sa balikat ko at lumabas na. Leyn greeted me good morning and handed a cup of hot chocolate milk together with a piece of rose.

"Para saan ang bulaklak?" tanong ko sa aking kaibigan.

"Happy Heart's Day! Wala kang jowa kaya ako na lang nagbigay sayo." Umirap ako kay Leyn saka nilapag sa lamesa ang baso ng mainit na tsokolate at kinuha iyong isang balot ng tasty bread. "Wala bang special day off ang boss mo since Valentine's day naman ngayon."

"Lilipas din naman ang araw na ito saka mas kailangan ko ng pera kaya kahit may day off tatanggihan ko na lang,"

"Mag-asawa ka lang ng Scottish para hindi mo na kailangan mag-work,"

Pinaningkitan ko ng mga mata si Leyn. "I don't need a man to provide for me. I can provide for myself."

"You cannot provide for your other needs. You know, that feeling only men can give."

Kumindat siya sa akin saka ngumisi. Talaga naman itong babae na ito panira ng paninindigan. Kaya ko naman buhayin ang sarili ko pero tama din si Leyn. Pero ulit, hindi iyon ang focus ko. Kailangan ko na ng pera, pera, pera para yumaman na at tuparin ang aking mga pangarap. I want to travel the world, meet new people and have the life I've been wanting to have. For now, savings muna ang focus ko para magawa ang mga gusto ko.

"May party ako na pupuntahan mamaya. Gusto mo sumama? Baka doon mo na makilala ang lalaking magpapa-init ng iyong mga gabi."

I rolled my eyes. Ano ba ang binabasa ng isang ito at kung ano-ano ang lumalabas sa bibig?

"Manonood na lang ako ng TV pag-uwi ko mamaya. Dagdag pagod lang ang mga party na iyan."

"Nagpa-praktis ka na ba kung sakaling mauwi ka sa pagiging matandang dalaga? Come on, Heart, sumama ka na sa akin. It's your day so we should let the world meet you and drown ourselves with alcohol."

"Whatever, Leyn! Titingnan ko kung makaka-uwi ako agad. Kung papayagan akong umuwi agad ni Venice."

"Sabi sayo, mag-apply ka na rin na maging nanay ng bata na iyan." Naiiling akong lumapit sa lamesa at kinuha iyong inumin na inabot niya sa akin kanina. "Single naman ang boss mo saka hindi niya tunay na anak iyong bata."

"Hindi pa nakaka-move on sa first love ayon sa tsismis ng kapatid niya,"

"Nice. Already building your foundation. Isunod mo na si Mrs. Trinidad para sure ball na ang lahat,"

"Ewan ko sayo. Matulog ka na nga!"

"Sasama ka sa akin mamaya ha?"

"Bahala na!"

Romancing The HighlanderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon